Cậu học trò trường huyện đam mê lập trình

Thứ năm - 20/08/2020 21:40
Đặng Kỳ Anh, cậu học trò vừa kết thúc năm học lớp 5 tại Trường tiểu học La Hai 1, huyện Đồng Xuân đã trở thành cái tên sáng nhất tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2020 khi cùng lúc giành giải nhất phần thi kỹ năng lập trình và giải nhì phần mềm sáng tạo cấp tiểu học.
Kỳ Anh giới thiệu về một phần mềm mới viết cho ba mẹ.
Kỳ Anh giới thiệu về một phần mềm mới viết cho ba mẹ.

Đam mê, có tố chất cùng khả năng tự học, tự nghiên cứu, Đặng Kỳ Anh đã khẳng định được năng lực của bản thân khi chỉ mới 11 tuổi.

Viết phần mềm phòng chống dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 ập đến, cuộc sống của người dân ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam bị đảo lộn. Số người mắc bệnh và tử vong do COVID-19 không ngừng tăng lên từng ngày. Cả xã hội đang oằn mình chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong nước đã có những hành động thiết thực và ý nghĩa để “tiếp sức” cho tuyến đầu, kêu gọi mọi người chung tay thắp lên ngọn lửa của niềm tin và hy vọng chiến thắng dịch bệnh. Và Kỳ Anh, với niềm đam mê tin học, đã “góp lửa” cùng mọi người bằng cách viết phần mềm “Cùng phòng chống virus Corona chủng mới”. Phần mềm này vừa được Tỉnh đoàn, Hội Tin học, Sở GD-ĐT trao giải nhì trong phần thi Phần mềm sáng tạo cấp tiểu học tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh Phú Yên lần thứ XXIII năm 2020.

Kỳ Anh chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên đán, COVID-19 bùng phát, em và các bạn được nhà trường cho nghỉ học để phòng chống dịch. Trong thời gian nghỉ học, em lên mạng tìm hiểu thông tin và tự mày mò viết ra phần mềm này. “Cùng phòng chống virus Corona chủng mới” của em là phần mềm vừa chơi vừa học, giúp mọi người tìm hiểu và ôn lại kiến thức về virus này cũng như trang bị các biện pháp phòng chống để tự bảo vệ sức khỏe. Phần mềm có 3 nội dung chính: Học, Bài tập và Game, đặc biệt có thêm phần xếp hạng để mọi người thi đua với nhau. Những câu hỏi trong phần mềm này được xếp từ dễ tới khó, là những kiến thức rất cần thiết trong thời điểm này khi mà mọi người trên thế giới chung tay phòng chống dịch COVID-19”.

Khi Kỳ Anh sáng tạo ra phần mềm này, mục đích của em không phải là để tham gia các cuộc thi mà chỉ mong muốn đưa lên trang học tập của mình trên internet để mọi người, nhất là các bạn cùng trang lứa vào để vừa học vừa chơi, tìm hiểu về virus Corona chủng mới và cách phòng chống. Hứng thú với ý tưởng và sản phẩm của Kỳ Anh, một thầy giáo dạy Tin học ở huyện La Hai đã gợi ý em tham gia thi Phần mềm sáng tạo cấp tiểu học tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh. Và thật bất ngờ khi cậu học trò 11 tuổi là thí sinh duy nhất tham gia cùng lúc hai phần thi và giành giải nhất phần thi kỹ năng lập trình cấp tiểu học, giải nhì phần mềm sáng tạo cấp tiểu học.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho hay: “Khi lướt qua danh sách các phần mềm sáng tạo tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần này, tôi rất ấn tượng với phần mềm “Cùng phòng chống virus Corona chủng mới” của Kỳ Anh. Đây là đề tài rất thời sự và cần thiết trong thời điểm này khi mà cả thế giới và Việt Nam đã nỗ lực chống dịch COVID-19. Tôi thật sự bất ngờ trước phần trình bày của cậu bé 11 tuổi này. Kỳ Anh cho thấy em có tố chất và niềm đam mê tin học rất lớn”.

Nuôi dưỡng đam mê

Trước khi giành được hai giải thưởng cao trên, Kỳ Anh đã từng vấp phải thất bại. Năm học lớp 4, cậu học trò nhỏ được tuyển chọn vào đội tuyển Tin học của huyện Đồng Xuân tham gia Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2019. Mặc dù nỗ lực làm bài nhưng chiến thắng chưa gọi tên em. Kỳ Anh thất vọng và khóc suốt dọc đường từ TP Tuy Hòa về lại La Hai. Từ đó, em quyết tâm phải dành nhiều thời gian và công sức đầu tư vào môn học này nhiều hơn. Hầu như ngày nào, Kỳ Anh cũng ngồi trên máy, tìm hiểu các kiến thức về kỹ năng lập trình tin học. Em tự vào các diễn đàn tin học, tìm đọc, tra cứu các tài liệu bằng tiếng Anh, mày mò viết nhiều phần mềm vừa học vừa chơi. Kỳ Anh tự lập một kênh Youtube và trang facebook về Học tin học lập trình 4.0, ở đó em đăng tải các bài học, clip tự quay để hướng dẫn mọi người về cách tạo ra một chương trình nói chuyện Robot; làm ra các trò chơi trận chiến không gian, cách lập trình web...

Điểm đáng quý ở cậu bé đến từ phố núi La Hai này là niềm đam mê mãnh liệt với tin học và có tinh thần tự học, tự nghiên cứu rất cao. Lướt qua một vài diễn đàn của các Hội Tin học trẻ, lại thấy Kỳ Anh xin được kết bạn, giao lưu học hỏi với dòng chữ: “Mình 11 tuổi, ở Phú Yên. Mình rất thích tìm hiểu các kiến thức về tin học, nhất là về kỹ năng lập trình. Ai có tài liệu hay kiến thức gì hay, chia sẻ cho mình với nhé”.

Ba mẹ đều là giáo viên dạy Hóa học tại Trường THPT Lê Lợi, không am hiểu sâu về tin học nhưng luôn sẵn sàng lên mạng tìm mua các tài liệu học tập cho Kỳ Anh. Mẹ Kỳ Anh chia sẻ: “Lúc nhỏ, mỗi lần ba mẹ làm đề thi hoặc soạn bài giảng trên máy tính, Kỳ Anh lại ngồi ở bên quan sát chăm chú. Lên lớp 2, gia đình cho cháu đi tập võ, địa điểm tập lại ở gần một tiệm photo tài liệu, nên cứ tập xong, cháu lại ra tiệm, nhìn các cô chú đánh máy văn bản. Không biết từ lúc nào, niềm yêu thích tin học “ngấm” vào, lên lớp 3, cháu đánh máy rất nhanh, không cần nhìn bàn phím; tự mày mò viết các phần mềm trò chơi và học tập rồi đưa lên mạng cho các bạn cùng lớp vào học và chơi”.

Những ngày này, mặc dù là thời gian nghỉ hè, nhưng Kỳ Anh không ngừng ôn luyện cùng lúc hai kỳ thi: Tin học trẻ toàn quốc và chung kết Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020. Trong đó, kỳ thi Olympic Tin học quốc tế HKICO 2020, em tự lên mạng tìm hiểu thông tin, đăng ký dự thi và xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh lớn tuổi hơn, đứng vị trí thứ 2 bảng xếp hạng toàn quốc, được tuyển chọn tham gia vòng chung kết diễn ra tại Đại học Quốc gia Singapore. Kỳ thi này quy tụ thí sinh xuất sắc của hơn 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hy vọng cậu học trò nhỏ sẽ tạo nên “kỳ tích” ở cả hai kỳ thi trên, mang giải thưởng cao về cho tỉnh và đất nước.

Tin học với em rất thú vị và hấp dẫn. Mơ ước của em là sáng tạo được những phần mềm để phục vụ cho việc học tập và mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống. Đặng Kỳ Anh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây