Thầy Tô Đào Lưu Trọng dốc lòng vì công tác Đội

Thứ hai - 17/08/2020 05:35
15 năm qua, thầy Tô Đào Lưu Trọng, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học và THCS An Hải (huyện Tuy An) đã dốc lòng vì công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Những nỗ lực của thầy đã góp phần vào sự thành công trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường, tạo sức lan tỏa lớn cho phong trào chung toàn huyện.
Thầy giáo Tô Đào Lưu Trọng.
Thầy giáo Tô Đào Lưu Trọng.

Nhiệt huyết với phong trào

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên, chuyên ngành tiếng Anh, Tô Đào Lưu Trọng được phân công về giảng dạy tại trường PTCS An Hải. Đến tháng 7/2005, Trường PTCS An Hải tách ra thành Trường tiểu học An Hải và Trường THCS Kim Đồng, thầy Trọng công tác tại Trường THCS Kim Đồng. Đến tháng 8/2018, trường lại sáp nhập thành Trường tiểu học và THCS An Hải.

Vừa đứng lớp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh, vừa làm Tổng phụ trách Đội, thầy Trọng chia sẻ: “Cùng lúc đảm trách cả hai vai, thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là vai trò Tổng phụ trách Đội ở một trường học vùng ven biển bãi ngang, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn, nên việc huy động học sinh tham gia hoạt động phong trào không dễ chút nào”.

Với lòng yêu nghề và trên hết là tấm lòng vì học sinh thân yêu, thầy Trọng không ngừng tìm tòi, học hỏi, xây dựng những mô hình thiết thực giúp học sinh học tập và rèn luyện. 15 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy giáo sinh năm 1978 nhiều lúc không biết đến ngày thứ bảy, chủ nhật bởi những ngày đó thầy vẫn cùng học sinh hoàn thiện các hoạt động do Hội đồng Đội các cấp đề ra như: Tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, Hội thi “Kỹ năng đội viên”, Liên hoan văn nghệ “Giai điệu tuổi thơ” và nghiên cứu đưa ra những mô hình sáng tạo áp dụng có hiệu quả trong hoạt động Đội tại liên đội, như: Mô hình “Khiêu vũ sân trường ở giờ ra chơi”, mô hình “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”.

Ấn tượng sâu sắc nhất đối với thầy là những lần tham gia các hội thi “Kỹ năng đội viên”, “Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi” cấp huyện. Thầy cho biết, những lần thi đó trong lòng đều dâng lên một cảm xúc khó diễn tả khi thấy những học sinh ở các xã còn khó khăn như An Hòa Hải thiếu thốn đủ thứ so với học sinh ở các xã khu vực có điều kiện. Thầy thấy thương học sinh của mình vô cùng. Thiếu thốn là vậy, khó khăn cũng nhiều hơn, nhưng phong trào Đội do thầy phụ trách luôn đạt kết quả cao trong các hội thi do Hội đồng Đội các cấp tổ chức. Thầy luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Không có việc gì khó…” nên làm gì cũng phải làm hết sức, làm tròn vai, có như vậy thì phong trào, hoạt động mới có thể phát triển được…

Anh Lê Hoàng Trung, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Tuy An nhận xét: “Với vai trò là giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, liên tục nhiều năm qua, thầy Trọng luôn đem hết khả năng, lòng yêu nghề để truyền dạy những kiến thức mà bản thân đã được học tới các em đội viên, học sinh, xây dựng công tác Đội trong nhà trường luôn sôi nổi, hiệu quả được thể hiện qua thành tích xếp loại công tác Đội và phong trào thiếu nhi của liên đội hàng năm do Hội đồng Đội huyện và Hội đồng Đội tỉnh quyết định. Cụ thể hơn 10 năm học, Trường tiểu học và THCS An Hải liên tục đạt Liên đội xuất sắc tốp đầu cấp huyện, trong đó có 5 năm đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh và 2 năm đạt Liên đội xuất sắc cấp tỉnh, được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen”.

Mô hình Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ do thầy Tô Đào Lưu Trọng phát động. 

Nâng cao hoạt động Đội

Không bằng lòng với những thành tích đã đạt được, thầy Trọng luôn say mê với công tác Đội, chịu khó tìm tòi, học hỏi, đổi mới hình thức hoạt động, nghiên cứu xây dựng các chương trình tạo ra nhiều hình thức hoạt động mới khơi gợi sự sáng tạo, có sức hấp dẫn, cuốn hút học sinh tham gia.

Trao đổi những biện pháp nâng cao hoạt động Đội của cá nhân đã được áp dụng trong thực tế, thầy Trọng nói: Mỗi năm học, tôi đều có những sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học về công tác Đội được hội đồng khoa học cấp trường và cấp huyện công nhận, áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao như: “Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”, “Một số giải pháp để xây dựng tổ chức Đội vững mạnh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường học”, “Một vài biện pháp để xây dựng Liên đội Trường tiểu học và THCS An Hải xuất sắc”, “Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm rác thải nhựa cho đội viên, nhi đồng thông qua mô hình Kế hoạch nhỏ của Liên đội Trường tiểu học và THCS An Hải”…

Gắn bó công tác Đội và phong trào thiếu nhi suốt 15 năm, với bao vất vả, khó nhọc nhưng thầy Trọng chưa bao giờ than phiền bởi thầy thực sự yêu thích công tác Đội, tâm huyết, hết lòng vì đàn em thân yêu. Cũng vì gắn bó lâu với công tác Đội nên thầy Trọng có dịp tiếp xúc, cảm thông với bao hoàn cảnh khó khăn của học sinh do mình dạy dỗ. Để sẻ chia với phụ huynh và học sinh, thầy đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhận đỡ đầu học sinh nghèo, tham mưu xét chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng do các nhà tài trợ trao. Suốt hơn 10 năm học qua, thầy đã cùng với tập thể chi hội khuyến học nhà trường vận động được hơn 160 triệu đồng, 6.010 tập vở; 37 xe đạp và nhiều cặp sách, mũ bảo hiểm… để tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp từng hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống.

Em Nguyễn Thị Thanh Thảo ở thôn Xuân Hòa, xã An Hải (nay là xã An Hòa Hải) là hộ nghèo, mồ côi cha từ năm 11 tuổi, nay là sinh viên năm nhất chuyên ngành Du lịch, Trường đại học Nha Trang, cho hay: “Em biết ơn thầy Trọng rất nhiều vì khi em vừa chuyển cấp, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, tưởng như phải bỏ học nhưng nhờ thầy đã thường xuyên đến nhà động viên và vận động các nhà hảo tâm tài trợ, lúc thì sách vở, quần áo, lúc thì tiền, quà, lúc thì học bổng nên giờ em mới có cơ hội bước chân vào đại học. Em rất biết ơn thầy”.

Thầy giáo Võ Đức Toản, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS An Hải nhận xét: “Thầy Trọng luôn gương mẫu, nhiệt huyết với phong trào, tận tình trong công việc. Thầy đã có nhiều cố gắng để mang về thành tích cao trong các phong trào, góp phần quan trọng vào thành tích thi đua chung của trường hàng năm. Không chỉ dốc lòng vì công tác Đội, công tác xã hội từ thiện, thầy Trọng luôn tận tụy với công tác giảng dạy, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, mang hết khả năng và nhiệt tình để nghiên cứu, cải tiến phương pháp giảng dạy, tích cực tham gia dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, tìm ra cách truyền đạt có hiệu quả nhất cho học sinh. Những đóng góp nổi bật của thầy giáo Tô Đào Lưu Trọng cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường và huyện xứng đáng được biểu dương khen thưởng để giáo viên và học sinh nhà trường noi theo”.

Ghi nhận thành tích công tác của Tổng phụ trách Đội Tô Đào Lưu Trọng, Tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng nhiều bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi; UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2018-2019; Sở GD-ĐT khen Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước CNVCLĐ tỉnh 5 năm (2015-2020). Bản thân thầy vừa là Chi ủy viên chi bộ nhà trường được Huyện ủy Tuy An tặng giấy khen về đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2019). Giáo viên xuất sắc được chọn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm học 2019-2020.

THÙY TRANG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây