Cả hệ thống chính trị vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch

Thứ ba - 03/08/2021 01:17
Ngay khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh COVID-19 là đại dịch toàn cầu (ngày 11/3/2020), ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc. Từ đây, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bước vào “cuộc chiến đấu trong thời bình” - cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 với tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động là “chống dịch như chống giặc”.
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác chống dịch tại Huyện ủy Phú Hòa và tặng quà cho tuyến đầu chống dịch.
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác chống dịch tại Huyện ủy Phú Hòa và tặng quà cho tuyến đầu chống dịch.

Quyết liệt trong làn sóng dịch thứ tư

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra từ rất sớm và được quán triệt trong toàn hệ thống chính trị ngay từ khi nhận định COVID-19 là đại dịch.

Trong làn sóng dịch thứ tư này, biến thể Delta với sức công phá mạnh, lây lan nhanh, đã và đang khiến công tác phòng chống dịch khó khăn hơn lúc nào hết. Theo WHO, biến thể Delta đã lây lan tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với tốc độ chóng mặt. Tại Việt Nam, trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 27/4 đến nay), đã ghi nhận 155.242 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong nước; xuất hiện nhiều ổ dịch tại các tỉnh phía Bắc. Riêng TP Hồ Chí Minh đã có 96.292 ca nhiễm.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ nhất quán tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc chiến chống dịch bệnh này.

Ngày 27/4, Thường trực Ban Bí thư ban hành Điện gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngày 11/6/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 07-KL/TW về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, quyết liệt, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Tư tưởng nhất quán, xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đã huy động được sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Ngày 21/7, Thường trực Ban Bí thư tiếp tục Điện khẩn về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 gửi Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19; các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng; đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương.

Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV cũng nhấn mạnh nội dung phòng, chống dịch COVID-19. Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Gần đây nhất, ngày 29/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch

Đại dịch COVID-19 đang chi phối và ảnh hưởng rất lớn, gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, tác động tiêu cực lên toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tại Phú Yên, kể từ ngày phát dịch 23/6 đến sáng 2/8, toàn tỉnh có 1.438 ca mắc SARS-CoV-2, trong có 733 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, 11 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay những ngày đầu, Thường trực Tỉnh ủy đã phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Tỉnh ủy viên phụ trách địa bàn kịp thời chỉ đạo công tác chống dịch; yêu cầu tất cả các ban của Đảng, các cấp ủy, Ủy ban MTTQ, các hội đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ chuyển trạng thái, tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nói: Trong giai đoạn này, chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Sau đó, khi nào, nơi nào an toàn và có đủ điều kiện theo quy định thì phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; chủ động linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu.

Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, thể hiện bản lĩnh chính trị, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo sợ. Đặc biệt, cần phát huy cao độ sự đoàn kết trong tập thể, để triển khai công việc phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội một cách khoa học, thống nhất, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cấp dưới phải tuyệt đối chấp hành cấp trên. Phân công, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện…

Ngày 22/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 07, nghị quyết chuyên đề về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nghị quyết nhấn mạnh: Toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo sát, phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời các biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Trong tình hình cấp bách hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số chủ trương công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Tôi yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ Trung ương tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công việc hệ trọng này. Trích Lời kêu gọi toàn dân chống dịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TRẦN QUỚI (http://www.baophuyen.com.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây