Đồng chí Cao Thị Hòa An: Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật định

Chủ nhật - 23/05/2021 20:54
Đến 19 giờ ngày 23/5, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã kết thúc. Báo Phú Yên phỏng vấn nhanh đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh.
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh.
Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh.
Đến 19 giờ, toàn tỉnh đã có 722.035/722.795 cử tri tham gia bầu cử, đạt tỉ lệ 99,89%. Trong đó, TX Sông Cầu, huyện Sơn Hòa và huyện Đồng Xuân đạt tỉ lệ tuyệt đối 100%; TP Tuy Hòa đạt 99,995%, huyện Tuy An đạt 99,999%, theo hướng dẫn của Trung ương về cách tính phiếu: nếu chữ số thứ ba sau dấu thập phân là từ 5 trở lên thì được làm tròn lên thêm một đơn vị vào chữ số ở hàng thập phân thứ hai, theo đó TP Tuy Hòa và huyện Tuy An được tính đạt tỉ lệ 100%.
 

* Xin đồng chí cho biết thông tin sơ bộ kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh?

- Đây là một kỳ bầu cử hết sức đặc biệt, chưa có tiền lệ từ trước đến nay. Bên cạnh việc nghiên cứu kỹ danh sách những ứng cử viên, cân nhắc, lựa chọn các đại biểu xứng đáng, tiêu biểu về đức, tài để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri còn phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng luật định.

Trong suốt quá trình bầu cử, mọi thông tin liên lạc từ các xã, phường, thị trấn đến UBBC tỉnh đều thông suốt; mọi diễn biến về cuộc bầu cử được báo cáo về UBBC tỉnh, Hội đồng Bầu cử quốc gia 2 giờ/lần. 100% điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh đều được đảm bảo an ninh trật tự. Cử tri trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi, tích cực đi bầu cử để thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân. Việc tuyên truyền cổ động cùng trang trí cờ, hoa, khẩu hiệu đã tạo không khí cho ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội non sông.

Tôi cùng các thành viên UBBC tỉnh, UBBC các huyện, thị xã, thành phố đã đi kiểm tra tất cả khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh và nhận thấy không khí rất rộn ràng, phấn khởi trong ngày bầu cử; đặc biệt là tinh thần, ý thức phòng, chống dịch bệnh của bà con cử tri rất cao. Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC các cấp đã thực hiện tốt chức trách của mình, sát việc, sát cơ sở. Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công của cuộc bầu cử lần này.

Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh ta đã diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn và đúng luật định. Ngay từ buổi sáng, bà con cử tri nô nức đi bầu cử, nhiều điểm đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm, như: khu vực bỏ phiếu số 9 thị trấn La Hai, khu vực bỏ phiếu số 9 xã Xuân Phước, khu vực bỏ phiếu số 6 xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân); buôn Kít xã Sông Hinh, buôn Hai Klốc xã Ea Bia, buôn Thinh xã Ea Trol (huyện Sông Hinh)… cử tri đã bỏ phiếu xong 100% vào lúc 9 giờ.

* Đâu là những nguyên nhân làm nên sự thành công này, thưa đồng chí?

- Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra thành công là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của cấp ủy và chính quyền các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh và lực lượng phục vụ bầu cử ở các cấp đã làm việc tận tụy, nghiêm túc, đầy trách nhiệm; sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm của nhân dân trong toàn tỉnh.

2
Cán bộ chiến sĩ Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (Cục Hậu cần Quân chủng Hải quân) đi bầu cử. Ảnh: THIÊN LÝ

Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo được kịp thời. Các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú. Công tác chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự được quan tâm, triển khai kế hoạch cụ thể, chu đáo việc bảo vệ bầu cử. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế đã có những phương án, quy trình phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng tiến độ, chất lượng và đúng luật định, chứng tỏ rằng người dân có ý thức rất cao về thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân của mình.

* Những phần việc tiếp theo sau khi kết thúc bầu cử là gì, thưa đồng chí?

- Ngay sau thời điểm kết thúc cuộc bầu cử, UBBC tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung chỉ đạo các tổ bầu cử khẩn trương kiểm phiếu, lập biên bản kết quả kiểm phiếu để kịp thời báo cáo đến các ban bầu cử, UBBC theo quy định; UBBC các cấp căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND các cấp chậm nhất là ngày 2/6/2021. Riêng kết quả bầu cử ĐBQH do Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố chậm nhất là ngày 12/6/2021.

* Xin cảm ơn đồng chí!

THÙY THẢO/PYO(thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây