Trang bị kỹ năng sống, hội nhập cho học sinh, sinh viên

Thứ ba - 07/01/2020 21:23
Thời gian qua, Hội Sinh viên tỉnh luôn đồng hành cùng học sinh, sinh viên (HSSV) trên bước đường rèn đức, luyện tài, xây dựng nên hình mẫu HSSV thời kỳ hội nhập. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống HSSV và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2020), Ban Biên tập phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Trần Minh Trí xoay quanh vấn đề này.
Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”.
Hội Sinh viên tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”.

* Thời gian qua, nhất là năm 2019 - “Năm Sinh viên sáng tạo”, Hội Sinh viên tỉnh có những chương trình, hoạt động nổi bật gì để đồng hành cùng HSSV, thưa anh?

- Thời gian qua, công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Với nhiều nội dung, hình thức đổi mới, những hoạt động, chương trình có quy mô, sáng tạo, có tính lan tỏa, đã thu hút và tác động tới đông đảo hội viên, sinh viên tham gia, được dư luận xã hội đánh giá cao; góp phần chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2019), tạo nên dấu ấn trong các phong trào, góp phần hình thành một thế hệ sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên”.

Tiêu biểu nhất là các sự kiện, hoạt động như: Hội thi “Nữ sinh duyên dáng - tài năng” tỉnh năm 2019 chào mừng 30 năm Ngày tái lập tỉnh, Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống HSSV và Hội Sinh viên Việt Nam và Cuộc thi “Tài năng HSSV tỉnh Phú Yên” lần thứ I; Lễ phát động đợt thi đua “Tuổi trẻ Phú Yên nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và Vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu Tết Kỷ Hợi; tổ chức hiệu quả, sáng tạo Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh cấp tỉnh với hơn 40 công trình, phần việc thanh niên; xây dựng 2 nhà Tình nghĩa cho “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động phát huy tính sáng tạo và kỹ năng trong sinh viên…

Anh Trần Minh Trí

* Để phát huy tính sáng tạo và kỹ năng trong sinh viên, trong năm 2019, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức những hoạt động, chương trình lớn gì, thưa anh?

- Chương trình mang đậm dấu ấn, có tính lan tỏa cao phải kể đến “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” và tập huấn kỹ năng công tác Đoàn - Hội Sinh viên năm 2019 do Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên đăng cai thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tham quan, dâng hương Di tích lịch sử Tàu Không số; tặng 50 suất quà cho học sinh là con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hành trình trò chơi lớn từ TP Tuy Hòa đến Mũi Điện; thi nhảy và đồng diễn flashmob “Tôi yêu Việt Nam”; trò chơi vận động với chủ đề “Thanh niên với tình yêu biển đảo”.

Ngoài ra, Giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào vui Tết cổ truyền Bunpimay Lào và Hội thao Sinh viên tỉnh Phú Yên lần thứ II cũng đã góp phần nâng cao kỹ năng cho hơn 1.000 hội viên, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên tỉnh cũng đã tổ chức “Ngày hội đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và việc làm” cho sinh viên năm 2019, thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Ngày hội do Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đăng cai thực hiện với nhiều hoạt động phong phú như: tập huấn kỹ năng mềm, kỹ năng phỏng vấn xin việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; một số nội dung liên quan đến khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hệ sinh thái khởi nghiệp; trưng bày các gian hàng tuyển dụng lao động về chương trình việc làm và du học tại Nhật Bản, Hàn Quốc; trưng bày các sản phẩm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ; trao danh sách “Sinh viên 5 tốt” cho Hội Doanh nghiệp tỉnh.

* Theo anh, để tạo sức sống mới cho công tác Hội và phong trào sinh viên thời gian tới, bên cạnh các hoạt động, các chương trình lớn được triển khai đồng bộ, rộng khắp, Hội Sinh viên tỉnh sẽ làm gì để đồng hành cùng HSSV trong cuộc sống, học tập và rèn luyện kỹ năng hội nhập?

- Để Hội Sinh viên tỉnh phát huy hơn nữa vai trò đồng hành, trở thành người bạn tin cậy của sinh viên, thì Hội phải làm tốt hơn tính đại diện và tính thiết thực của mình trong các hoạt động của Hội với sinh viên. Tính thiết thực thể hiện ở chỗ tích cực hỗ trợ sinh viên trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng để các bạn phát huy tối đa tố chất, khả năng của bản thân, làm phong phú hơn hoạt động của Hội. Qua đó nắm bắt được những nhu cầu chính đáng của sinh viên để kịp thời đưa ra những hoạt động phù hợp, đáp ứng nguyện vọng, giúp sinh viên hoàn thiện bản thân, tự tin khi bước vào quá trình hội nhập.

Với chủ đề công tác năm học 2019-2020: “Tự hào truyền thống sinh viên Việt Nam”, công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn để phối hợp với các đơn vị, địa phương, các trường đổi mới, sáng tạo trong nội dung và hình thức hoạt động, góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp sinh viên có lý tưởng, hoài bão lớn; có kiến thức vững vàng, khả năng tiếp cận nhanh công nghệ hiện đại. Hội Sinh viên tỉnh cũng sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh truyền thống; tập hợp, đoàn kết đông đảo hội viên, sinh viên thi đua học tập, rèn luyện góp phần xây dựng Phú Yên phát triển nhanh, bền vững.

* Xin cảm ơn anh!

Vy Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây