Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://www.tuoitrephuyen.vn


Cô gái đam mê võ cổ truyền

Đỗ Hiền Thục (phải) giành chiến thắng trong lần thượng đài tại Bình Định. Ảnh: CTV

Đỗ Hiền Thục (phải) giành chiến thắng trong lần thượng đài tại Bình Định. Ảnh: CTV

Hơn 2 năm qua, cái tên Đỗ Hiền Thục liên tục xuất hiện ở các sàn đài trong và ngoài tỉnh. Thành tích 16 trận chiến thắng ở hạng cân 51kg đã nói lên niềm đam mê võ thuật của nữ sinh 16 tuổi này.

Năm 2016, Đỗ Hiền Thục bắt đầu làm quen với võ cổ truyền. Khác với những người có cùng đam mê chủ yếu theo học các bài quyền, nâng cao sức khỏe, Hiền Thục chọn cách học thực chiến, chú trọng đến những đòn, thế mang tính tự vệ hiệu quả. Được gia đình ủng hộ, Đỗ Hiền Thục chọn Võ đường Đinh Thanh Chín (huyện Đông Hòa) làm nơi tầm sư học đạo.

Theo võ sư Đinh Thanh Chín, Đỗ Hiền Thục rất có năng khiếu với võ thuật. Chỉ cần chỉ dẫn các đòn đánh vài lần, Thục tiếp thu và thực hiện một cách gọn ghẽ. Không những vậy, cô gái quê Đông Hòa này còn chịu khó học hỏi, “truy” thầy đến cùng những vấn đề thắc mắc để tìm ra cái hay của các đòn thế.

“Tôi đánh giá cao khả năng và sự đam mê của Thục. Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho con theo học võ để nâng cao sức khỏe, ít khi gặp người chú trọng các đòn đánh có xu thế thực chiến như Thục. Với tố chất sẵn có cùng niềm đam mê, em rất tự tin khi lên sàn đài”, võ sư Đinh Thanh Chín cho biết.

Không những học võ cổ truyền tại Phú Yên, mỗi dịp hè hoặc cuối tuần, Thục được gia đình tạo điều kiện để theo học tại võ đường Lý Xuân Hỷ (Bình Định). Theo Thục, mỗi võ đường đều có những thế mạnh của mình, việc được tiếp cận và học hỏi các võ sư trong và ngoài tỉnh giúp Thục cảm nhận được nhiều nét hay của võ truyền thống dân tộc. Từ đó bổ sung cho các đòn đánh mỗi khi thi đấu trên sàn đài.

Từ năm 2016 đến nay, Đỗ Hiền Thục thượng đài 17 trận và giành 16 chiến thắng. Lần thua duy nhất là trận chung kết hạng cân 51kg tại Cúp Hoàng Đế Quang Trung vừa diễn ra tại Bình Định. Ở giải đấu đó, Thục giành chiến thắng 3 trận trước khi tranh HCV với đối thủ, nhưng thể lực không đảm bảo đã khiến cô vuột mất chiếc HCV.

Được nhiều người trong giới võ thuật đánh giá cao, nhưng Đỗ Hiền Thục không muốn đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Niềm đam mê của Hiền Thục là tham gia các giải đấu võ đài truyền thống. Lúc thì người ta thấy Thục xuất hiện ở huyện Sông Hinh, lúc lại thấy ở Nhà thi đấu huyện Tây Hòa.

Không những vậy, các võ đài ở các tỉnh lân cận như Gia Lai, Khánh Hòa, Bình Định, Đỗ Hiền Thục không ngại đường xa tham gia thi đấu. Mục đích của những trận đấu ấy là để Thục có thể trải nghiệm, hoàn thiện những miếng đánh của mình. Dù không ít lần cô gái trẻ gặp phải chấn thương khi tranh tài, nhưng Thục quan niệm, điều đó sẽ giúp mình mạnh dạn hơn khi đối đầu với những đối thủ mạnh trong tương lai.

“Mỗi người theo đuổi võ thuật theo cách khác nhau, nhưng với bản thân em, nói đến võ là phải hiệu quả. Người tập võ có thể tự vệ, phản đòn, tấn công chính nghĩa. Những đòn đánh gia truyền của các võ đường cũng chứa đựng những yếu tố này và đó là những giá trị đẹp cần phải phát huy của môn võ dân tộc”, Hiền Thục bộc bạch.

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: “Điều ghi nhận ở Đỗ Hiền Thục là nỗ lực và niềm đam mê võ cổ truyền theo hướng thực chiến. Đó không phải là điều mà ai cũng làm được, nhất là phái nữ. Nếu Thục thi đấu trong màu áo đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên thì em đã được nhiều người biết đến hơn nữa”.

                                                                                                                                                                                                          STTN. CTV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây