Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://www.tuoitrephuyen.vn


Đống mối và bối bòng bong

mgCa ngợi, tán dương những giá trị bề nổi, hào nhoáng của xã hội tư bản để làm đối trọng hạ thấp, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những phương thức, thủ đoạn đang được các thế lực thù địch ráo riết thực hiện.
Ảnh minh họa: Tuyengiao.vn 

Ảnh minh họa: Tuyengiao.vn 

Bằng phương pháp lập ngôn so sánh, đối sánh, ám chỉ... thông qua phát ngôn của những đối tượng có tư tưởng cực đoan, bất mãn, họ hướng lái xã hội theo lối sống thực dụng, bàng quan với khát vọng quốc gia, dân tộc...

Tán dương để “dìm hàng”

Thời còn là sinh viên, trong một tiết học, giảng viên là một PGS, TS Triết học, đã hỏi chúng tôi: “Đèn sáng nhờ gì”? Chúng tôi nhanh nhảu trả lời, nhờ năng lượng tỏa nhiệt từ lửa hoặc nguồn điện! Thầy giáo cười, nói: “Các cậu không sai, nhưng câu trả lời ở đây là: Đèn sáng nhờ... bóng tối”! Dẫn một hiện tượng rất thực tế trong tự nhiên và xã hội, người thầy muốn truyền tải thông điệp cho học trò rằng: Sự mâu thuẫn mang tính đối lập, khi thống nhất trong một sự vật, hiện tượng, sẽ thúc đẩy phát triển. Nhưng nếu tách nó ra ở những phạm trù riêng biệt mang tính đối nghịch, đối trọng, sẽ dẫn đến cái nhìn chủ quan, phiến diện, cực đoan, trái quy luật. Trong cuộc sống, không ít người bám vào điều này để thực hiện các ý đồ cá nhân.

Chẳng hạn, để ca ngợi một ai đó, người ta lại đi xăm xoi, moi móc khuyết điểm theo kiểu “vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết” của người bên cạnh có chung quyền lợi, nhằm “dìm hàng”, triệt hạ đối thủ. Trong tổ chức đảng và hệ thống chính trị, hành vi này là biểu hiện cá nhân chủ nghĩa của những thành phần “lươn, chạch”, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, cần phải đấu tranh bài trừ. Trên mặt trận tư tưởng chính trị, chúng ta cần tỉnh táo, sáng suốt nhận diện những biểu hiện này để có giải pháp đấu tranh, phản bác, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thời gian gần đây, việc xuất bản, học tập tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện quan trọng trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Tác phẩm này được giới học giả, chuyên gia và dư luận bạn đọc trong nước, quốc tế đánh giá cao. Bằng tư duy khoa học và cách diễn đạt khúc chiết, dễ hiểu, tác phẩm của người lãnh đạo cao nhất Đảng ta trở thành cẩm nang học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên, trí thức, độc giả, góp phần giúp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân củng cố niềm tin vững chắc vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) của dân tộc ta. Ở chiều đối lập, các thế lực thù địch thông qua không gian mạng, đã tìm cách xuyên tạc, hạ thấp tác phẩm của Tổng Bí thư Đảng ta, nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Với cách lập ngôn như đã dẫn ở trên, họ bám vào những thành tựu văn minh công nghiệp, tô hồng, đánh bóng, tâng bốc những giá trị bề nổi, hào nhoáng của xã hội tư bản. Họ tìm cách khoét sâu vào những hạn chế, khuyết điểm và những sai lầm của Đảng ta trong quá trình lãnh đạo đất nước, ngắt ý, chẻ chữ nhằm “dìm hàng”, bóp méo, bôi đen bức tranh xã hội Việt Nam. Trong những ngày qua, khi diễn ra Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng với cách lập ngôn đó, nhiều phương tiện truyền thông phát tiếng Việt ở phương Tây và tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội đã lộng ngôn phê phán, chỉ trích học thuyết của Chủ nghĩa Mác-Lênin, hạ bệ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), xuyên tạc, kích động mối quan hệ láng giềng Việt Nam-Trung Quốc. “Lỗi thời”, “lạc hậu”, “phi thực tiễn’, “tụt hậu”, “độc đoán”, “bảo thủ”, “lệ thuộc”... là những thuật ngữ được họ sử dụng nhằm quy kết con đường mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn là “sai lầm”, “sụp hố”...

Đừng rước “đống mối” về nhà

Cần thấy rằng, mục tiêu và những nội dung các thế lực thù địch áp dụng để chống phá cách mạng Việt Nam, nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” là không thay đổi. Vấn đề nằm ở chỗ, họ thường xuyên điều chỉnh phương thức các chiến dịch tuyên truyền, sử dụng thủ đoạn tinh vi, bám vào các sự kiện theo dòng chủ lưu để ngụy tạo luận điểm, luận cứ, luận chứng, lấy giả làm thật nhằm thực hiện mưu đồ đen tối. Đáng tiếc là những thứ như “bối bòng bong” ấy lại được một bộ phận trí thức, người nổi tiếng có tư tưởng cực đoan rước về nhà, trưng bày lòe loẹt ở tài khoản cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Họ bôi đen hệ tư tưởng của Đảng ta và tình hình đất nước bằng kiểu lập ngôn ám chỉ, bóng gió, thái độ trịch thượng, cợt nhả. Nếu cán bộ, đảng viên và công chúng thiếu cái nhìn biện chứng, khách quan, toàn diện, sẽ dễ bị dẫn dụ bởi những thứ “hàng thau”, “xi mạ” dởm này. Nó tác động nguy hại đến môi trường văn hóa, đời sống chính trị tinh thần của công chúng, tác hại khôn lường...

Nằm trong thủ đoạn tô hồng, tán dương những thứ “xi mạ” để bôi đen bức tranh xã hội Việt Nam, còn có kiểu “thương vay, khóc mướn”. Chẳng hạn, một tác giả từng thành danh, sau khi suy thoái tư tưởng chính trị, đi vào vết xe đổ của những thành phần phản động, lập tức được các đối tượng cực đoan, cơ hội chính trị tung hô, suy tôn như một “anh hùng”, “tượng đài”. Họ lấy cái sản phẩm, hành vi của sự suy thoái ấy làm “chuẩn giá trị” để chỉ trích Đảng, bôi xấu chế độ. Hành vi này chả khác gì giữa thanh thiên bạch nhật, họ tự tay khều bấc trong cái bã nến, đốt lên, đóng cửa, kéo rèm cho ngôi nhà chìm trong bóng tối rồi tự tuyên ngôn rằng, ngọn nến ấy đang tỏa sáng giữa đêm đen?!  Cùng với đó, họ “cải mả” những giá trị thuộc về đế quốc xâm lược và cái “thây ma” của ngụy quyền tay sai Sài Gòn trước năm 1975 để ca ngợi, tán dương, thông qua đó nhằm hạ bệ vai trò của Đảng, bôi xấu chế độ. Một số nhân tố người Việt Nam ở nước ngoài có tư tưởng thù địch với đất nước, từng có những thành công nhất định trên một số lĩnh vực ở quốc gia sở tại, khi qua đời, lập tức được không ít trí thức, người nổi tiếng trong nước tán dương, tung hô như là những “anh hùng”, “vĩ nhân” của thời đại. Kỳ thực, những nhân tố đó, sau khi ra nước ngoài định cư, suốt mấy chục năm qua không hề giúp ích gì cho đất nước, ngược lại, còn tìm mọi cách chèo kéo một bộ phận kiều bào thực hiện âm mưu chống phá Đảng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc. Trong lúc đó, chính một số đối tượng trong nước, nhờ có Đảng, Nhà nước nuôi dưỡng mà thành danh, đã vội “quay xe”, vô ơn, phủ nhận môi trường đã dung dưỡng mình. Đó là kiểu hành xử “Mồ cha không khóc, khóc đống mối. Mả mẹ không khóc, khóc bối bòng bong”. Rước cái “đống mối”, cái “bối bòng bong” ở đẩu đâu về nhà để tôn thờ, bỏ bê gia tiên, gia đạo, thực là một cái tội.

Kiên định những giá trị đã được khẳng định

Đại hội XIII của Đảng một lần nữa nhấn mạnh sự kiên định vững vàng đối với mục tiêu, con đường chúng ta đã chọn, đó là: Kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; kiên định đường lối đổi mới của của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng... Đây là những vấn đề mang tính nguyên tắc, những giá trị đã được khẳng định từ thực tiễn và lý luận, khoa học, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải luôn quán triệt, thực hiện. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu: “Không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”! Nhận diện rõ phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch thông qua những hình thức tinh vi, cách lập ngôn xảo biện của các đối tượng cực đoan có tư tưởng thù địch, là cách để mỗi cán bộ, đảng viên và công dân yêu nước có thêm căn cứ củng cố lập trường, đấu tranh bài trừ những quan điểm sai trái.

Trong tác phẩm: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, thực hiện tốt hơn nữa các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng, nhằm làm cho tổ chức đảng và bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, giữ vững bản chất cách mạng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng... Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy, xây dựng CNXH là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng. Đây là cả một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, hướng đích lâu dài, không thể nóng vội...

Từ thực tiễn lãnh đạo đất nước, Đảng ta ngày càng vũ trang đầy đủ, đồng bộ về lý luận, nguyên tắc xây dựng, chỉnh đốn Đảng cho mọi cán bộ, đảng viên. Đó là thứ vũ khí sắc bén, vững chắc để củng cố trận địa tư tưởng của Đảng từ gốc, đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các  thế lực thù địch. Cán bộ, đảng viên cần nhận thức đầy đủ bổn phận, trách nhiệm của mình để có ý thức, phương pháp lấy xây để chống, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Kiên định với lập trường hệ tư tưởng của Đảng để không ai bị rơi vào cái bẫy suy thoái, chuyển hóa do các thế lực thù địch bày ra. Những ai đang có biểu hiện ngả nghiêng, dao động, cần tỉnh táo nhận diện vàng thau, đừng rước thêm những cái “đống mối”, “bối bòng bong” về nhà, vừa đắc tội với cha ông vừa làm hoen ố gia đạo!

Theo QĐND
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây