Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://www.tuoitrephuyen.vn


Góp sức trẻ làm đẹp cho đời

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã mang tinh thần “Kỳ nghỉ hồng” lan tỏa đến những vùng quê nghèo khó, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh... Mỗi ĐVTN, tùy theo chuyên môn của cơ quan, đơn vị đã tích cực góp sức trẻ chăm lo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
Đoàn Thanh niên Công an huyện Sông Hinh làm chứng minh nhân dân tại nhà cho một cụ già tại xã Ea Bia, huyện Sông Hinh.

Đoàn Thanh niên Công an huyện Sông Hinh làm chứng minh nhân dân tại nhà cho một cụ già tại xã Ea Bia, huyện Sông Hinh.

Những điểm sáng

Đầu năm 2020, một trong những niềm vui lớn đã đến với người dân thôn Định Trung 1, xã An Định, huyện Tuy An khi công trình Thắp sáng đường quê với 30 bóng điện, được thi công trên tuyến đường chính dài hơn 1,5km vào thôn hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình do Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Phú Yên thi công, dưới sự góp sức của lực lượng ĐVTN xã An Định và sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân thôn Định Trung 1 đã chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bà Trần Thị Thu, người dân thôn Định Trung 1 chia sẻ: “Công trình này được các công nhân điện lực thi công nên bà con nhân dân rất yên tâm về kỹ thuật. Các ĐVTN còn hướng dẫn bà con cách sử dụng công trình hiệu quả, tiết kiệm và an toàn”.

Đây chỉ là một trong hàng chục công trình Thắp sáng đường quê được Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên hỗ trợ thi công trong thời gian qua. Anh Nguyễn Võ Minh Thủy - Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Phú Yên, cho hay: “Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thời gian qua, Đoàn Thanh niên công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động tình nguyện gắn chuyên môn ngành Điện, góp phần xây dựng nông thôn mới. Hai năm qua, đoàn cơ sở đã chủ công, phối hợp thi công 13 công trình Thắp sáng đường quê. Ngoài ra, đoàn còn tham gia phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội, chăm lo xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo an toàn, mỹ quan hệ thống điện, truyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”.

Là đơn vị có nhiều sáng tạo, thực hiện hiệu quả việc lấy chuyên môn làm tình nguyện, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an huyện Sông Hinh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tội phạm cho người dân; thực hiện tốt phần việc thanh niên “xung kích tuần tra kiểm soát ban đêm vì bình yên cuộc sống”. Theo anh Trương Bá Dương - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Sông Hinh, thực hiện “Thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”, các ĐVTN, chiến sĩ công an huyện đã đến tận nhà, giải quyết, cấp miễn phí gần 150 chứng minh nhân dân cho những trường hợp tàn tật, già, khó khăn trong việc đi lại. Việc làm này được đơn vị và địa phương đánh giá cao, bà con nhân dân ghi nhận, khích lệ.

Lan tỏa những “kỳ nghỉ hồng”

Theo anh Nguyễn Lê Duy - Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thời gian qua, lực lượng ĐVTN của Đoàn khối đã xung kích trên nhiều mặt trận, mang sở trường của mình phục vụ cộng đồng với nhiều hoạt động được triển khai. Tiêu biểu như: đoàn thanh niên ngành Y khám phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; khối Hành chính tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ 7; khối Nội chính tư vấn, tuyên truyền pháp luật; khối Ngân hàng tư vấn thủ tục, cung cấp sản phẩm dịch vụ tín dụng tới các đối tượng có nhu cầu… Ngoài ra, hàng năm, Đoàn khối đều tổ chức chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”, thu hút đông đảo ĐVTN công nhân, y bác sĩ, cán bộ, công chức, viên chức và thanh niên lao động ở các tổ chức cơ sở đoàn tham gia. Các bạn trẻ đã dành trọn những ngày nghỉ cuối tuần của mình để mang chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp phục vụ cộng đồng, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là môi trường để các ĐVTN rèn tay nghề, nâng cao bản lĩnh, nhận thức và hành động, tinh thần sẻ chia với cộng đồng.

Theo anh Phan Xuân Hạnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, hàng năm, Tỉnh Đoàn đều tổ chức, phát động chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”. Đây là phương thức hoạt động tình nguyện của ĐVTN công nhân, viên chức và người lao động nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong việc vận dụng kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ tham gia các hoạt động công tác xã hội, phục vụ cộng đồng. Chiến dịch này đã thực sự tạo được “thương hiệu” của ĐVTN thông qua việc lấy chuyên môn làm tình nguyện và phục vụ cộng đồng, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Thời gian tới, ĐVTN cần tích cực phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc đổi mới nội dung, phương thức làm việc sáng tạo với phương châm lấy chuyên môn làm tình nguyện để phục vụ cộng đồng.

Mỗi chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đi qua lại thêm ý nghĩa và thực sự trở thành nơi khởi nguồn cho những yêu thương lan tỏa; là môi trường để thanh niên công nhân, viên chức và người lao động tỉnh nhà rèn luyện về nhân cách, đạo đức, lối sống và kỹ năng thực hành xã hội, góp phần vào công cuộc dựng xây đất nước. Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh

 

Hà My

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây