Tỉnh Đoàn Phú Yên

https://www.tuoitrephuyen.vn


Hiệu quả từ việc triển khai xây dựng mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hoạt động Đoàn ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay, ngày 31/7/2020 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Công văn số 1136-CV/TĐTN-TCKT, về đôn đốc, nhắc nhở một số nội dung về công tác xây dựng Đoàn. Trong đó, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng tổ chức đoàn cơ sở “3 chủ động” theo Hướng dẫn số 09-HD/TĐTN-TCKT, ngày 11/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.
Hoạt động ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” của các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Sông Cầu.

Hoạt động ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” của các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Sông Cầu.

Theo đó, chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình 03 bước được quy định tại hướng dẫn. Các đơn vị căn cứ kết quả triển khai thực hiện xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động” làm tiêu chí quan trọng đánh giá đoàn cơ sở hằng năm; đồng thời là cơ sở bình xét danh hiệu, giải thưởng đối với đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đó. Đối với việc triển khai xây dựng Đoàn cơ sở 3 chủ động, Đoàn cơ sở phải thực hiện đảm bảo, có hiệu quả đồng thời 03 tiêu chí: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan.
 
Một buổi sinh hoạt chi đoàn tại cơ sở đoàn huyện Tây Hòa.

Mặc dù trong giai đoạn đầu triển khai mô hình còn gặp một số khó khăn như: Năng lực tham mưu tổ chức của một số Đoàn cơ sở vẫn còn hạn chế, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; đội ngũ bí thư chi đoàn chưa có phụ cấp, thường xuyên biến động; số đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa nhiều ảnh hưởng đến tổ chức triển khai các hoạt động của đoàn,… Tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, đổi mới trong triển khai tổ chức thực hiện, khắc phục những hạn chế, khó khăn trong tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Kết quả trong năm 2020, các cơ sở Đoàn đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như thông tin trên mạng xã hội, sinh hoạt đoàn, thông qua gặp gỡ trực tiếp đoàn viên, các buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tháng… Việc lập sổ danh sách đoàn viên, các hồ sơ nghiệp vụ công tác Đoàn được cập nhật và theo dõi thường xuyên, ngoài ra các cơ sở Đoàn còn xây dựng sổ theo dõi đoàn viên đi làm ăn xa, các thanh niên yếu thế trên địa bàn để có kế hoạch giúp đỡ. Các buổi sinh hoạt Đoàn được đổi mới theo hướng sinh hoạt toàn Đoàn, sinh hoạt cụm chi đoàn với những nội dung phong phú, hấp dẫn và được triển khai bằng nhiều hình thức hấp dẫn hơn, mới lạ hơn để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia như tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, hình ảnh trực quan, tổ chức trò chơi, đố vui,…

Bên cạnh đó, công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào Đoàn đã được các cơ sở Đoàn thực hiện chủ động hơn. Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp luôn đạt chỉ tiêu đề ra, nhiều diễn biến dư luận xã hội và những vấn đề bức xúc trong đoàn viên thanh niên được phản ánh kịp thời; công tác cán bộ Đoàn được các cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện theo Quy chế cán bộ Đoàn, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ được quan tâm thực hiện; nhiều đơn vị đã mạnh dạn trong công tác huy động các nhà hảo tâm ủng hộ thực hiện các phong trào, công trình của Đoàn… tạo nên sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên, cộng đồng xã hội và người dân tại địa phương.
Hình ảnh tham gia hoạt động tập huấn cán bộ Đoàn - Hội cấp cơ sở.

Việc xây dựng mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” đã từng bước tạo nên một phong trào thi đua tích cực, từng bước xây dựng được tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở chủ động, trách nhiệm hơn. Các cơ sở Đoàn đã nắm rõ và quản lý tốt hơn số thanh niên trên địa bàn, biết tập hợp các đoàn viên thanh niên thành nhóm theo sở thích; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ứng phó với thiên tai được duy trì khá tốt, và sẵn sàng có mặt khi có yêu cầu. Đặc biệt là việc thực hiện các phần việc, công trình thanh niên trong các hoạt động cao điểm như Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đều được các cơ sở Đoàn và chi đoàn triển khai thực hiện tốt.
 
ĐVTN tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên cấp cơ sở huyện Tuy An.

Với mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”, hoạt động phong trào tại cơ sở đã thường xuyên được đổi mới, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Từ đó, tạo chất lượng và hiệu quả thiết thực hơn, gắn với nhu cầu lợi ích chính đáng của thanh niên. Bên cạnh đó, tính chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng nâng cao, phương thức tổ chức hoạt động của cơ sở đoàn ngày càng có tính hệ thống và dần đi vào nề nếp, tạo bước chuyển biến về chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn cơ sở.
Ngọc Thạch
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây