Lan tỏa văn hóa đọc

Thứ ba - 02/06/2020 23:23
Nhờ tiện ích của internet và các thiết bị điện tử, việc tiếp cận tri thức không còn bị giới hạn. Bởi hiện nay, ngoài sách giấy, chúng ta còn có thể đọc sách điện tử trên các thư viện trực tuyến. Từ đó, văn hóa đọc được lan tỏa một cách bền vững. 
Thiếu nhi đọc sách tại Thư viện tỉnh.
Thiếu nhi đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Tháng 4 vừa qua, Vụ Thư viện (Bộ VH-TT-DL) khai trương kênh “Cùng bạn đọc sách” nhằm truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức trên YouTube. Đến nay, kênh này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn đọc trên cả nước với hàng nghìn lượt truy cập.

Đọc sách trực tuyến

Kênh “Cùng bạn đọc sách” này được chia thành 4 chuyên mục gồm: Sách hay nên đọc (giới thiệu tác phẩm đến bạn đọc); Đọc sách cùng bạn (cung cấp sách nói, kể chuyện sách); Góc bạn đọc (bạn đọc chia sẻ cảm tưởng, kinh nghiệm đọc sách, lan tỏa tình yêu đọc sách) và Góc dành cho người yêu văn hóa đọc (dành cho tất cả những ai tâm huyết với văn hóa đọc, bao gồm các tác giả, người làm công tác thư viện, xuất bản, phát hành và những ai đang âm thầm ngày đêm góp phần phát triển văn hóa đọc của đất nước).

Theo bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh, kênh “Cùng bạn đọc sách” là món ăn tinh thần bổ ích, là món quà của ngành Thư viện và những người tâm huyết với văn hóa đọc dành cho mọi người. Thông qua kênh này, ngành Thư viện cụ thể hóa phương châm thư viện không chỉ phục vụ tại chỗ mà luôn rộng mở đến từng người, phục vụ mọi nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của nhân dân. Ngoài ra, “Cùng bạn đọc sách” còn đa dạng hóa nội dung sách dành cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người cao tuổi.

Trong đó, chuyên mục “Đọc sách cùng bạn” cung cấp các sách nói, kể chuyện sách có phần dành riêng cho thiếu nhi như: Tuổi thơ dữ dội, Dế mèn phiêu lưu ký, Cô bé quàng khăn đỏ, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Con voi xa đàn...

“Chúng tôi đã đăng tải trên website của Thư viện tỉnh nhằm thông tin rộng rãi kênh này đến bạn đọc. Tôi nghĩ rằng, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, đây là hình thức góp phần phát triển và lan tỏa văn hóa đọc hiệu quả”, bà Phạm Thị Kim Anh nói.

Trong 2 tháng qua, ngoài những giờ học ở trường và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19, em Nguyễn Quang Vũ (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) lựa chọn “Cùng bạn đọc sách” để thư giãn. Quang Vũ bày tỏ sự thích thú vì không chỉ có thể dễ dàng tìm thấy nhiều đầu sách hay, bổ ích trong và ngoài nước, mà còn được thưởng thức các ca khúc truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu đọc sách.

“Em rất thích những tác phẩm như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Nhật ký Ðặng Thùy Trâm, Tuổi thơ dữ dội... Những tác phẩm này giúp em bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao hiểu biết về lịch sử nước nhà, góp phần giáo dục nhân cách, giáo dục lòng yêu nước”, Quang Vũ thổ lộ.

Nhiều hoạt động sách ý nghĩa

Nhân đón hè 2020, Nhà xuất bản Kim Đồng phát động chương trình “Đọc sách xuyên mùa hè” với nhiều ưu đãi cho độc giả nhỏ tuổi tiếp cận với sách mới, hấp dẫn. Dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam cũng tổ chức “Hội sách thiếu nhi” và chương trình “Khuyến đọc: Ngày hội gia đình”.

Theo bà Phạm Thị Kim Anh, sắp tới, Thư viện tỉnh có buổi giao lưu tặng sách, phục vụ sách cho giáo viên, học sinh các trường học; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam; trại viên, phạm nhân Trại giam Xuân Phước, Cơ sở giáo dục bắt buộc A1; phòng Văn hóa - Thông tin, trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình, thư viện các huyện, thị, thành phố…

“Kế hoạch phục vụ sách lưu động lần này nhằm phát huy nguồn lực, tiềm năng hiện có của Thư viện tỉnh để xây dựng chương trình, tổ chức các hoạt động giáo dục; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, luân chuyển, phục vụ sách đến người dân, cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân, trại viên, học sinh ở những nơi có điều kiện khó khăn. Hoạt động này góp phần duy trì và phát huy văn hóa đọc, nâng cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện của người học; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của mỗi cá nhân”, bà Phạm Thị Kim Anh cho biết.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn xây dựng kế hoạch tổ chức thi kể chuyện theo sách năm 2020 với chủ đề “Câu chuyện nhỏ - Bài học lớn” và cuộc thi Gia đình đọc sách năm 2020 với chủ đề “Đọc sách cùng con”. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Đoàn Khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho đoàn viên, thanh niên với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa: phát động phong trào xây dựng “Tủ sách gia đình đoàn viên, thanh niên”; phong trào “30 phút đọc sách, báo, tạp chí mỗi ngày”; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh cho đoàn viên, thanh niên, tuyên truyền giới thiệu sách…
THIÊN LÝ 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây