Lắng nghe thiếu nhi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Thứ tư - 05/08/2020 21:51
Trong khuôn khổ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII vừa diễn ra, lãnh đạo tỉnh đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi tiêu biểu, xuất sắc trong tỉnh. Đây là chương trình ý nghĩa, tạo cơ hội để thiếu nhi tiếp tục thực hiện quyền trẻ em, bày tỏ về những vấn đề mình quan tâm, góp phần nâng cao trách nhiệm và hành động của các cấp, ngành về các vấn đề liên quan đến trẻ em, tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, lành mạnh.
Một thiếu nhi nêu câu hỏi tại chương trình gặp mặt, đối thoại.
Một thiếu nhi nêu câu hỏi tại chương trình gặp mặt, đối thoại.

Nhiều vấn đề “nóng” được đề cập

Tại chương trình đối thoại, trên tinh thần cởi mở, các em thiếu nhi đã chia sẻ nhiều ý kiến, nguyện vọng của bản thân về những vấn đề “nóng” trong xã hội và được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh giải đáp cặn kẽ. Liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em, ông Lê Trung Kiên, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH tỉnh), cho hay: Đây là vấn đề đang được toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Giai đoạn 2016-2019, toàn tỉnh có khoảng 80 trẻ em bị xâm hại. Những đối tượng xâm hại đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trước khi pháp luật can thiệp, xử lý thì các em phải tự trang bị cho mình kỹ năng phòng ngừa.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động về phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025. Thời gian đến, Sở LĐ-TB-XH, Sở GD-ĐT, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp xây dựng chương trình tuyên truyền kỹ năng cho thiếu nhi và cha mẹ để biết cách bảo vệ cho các em. Nếu cần chia sẻ thông tin khi bị xâm hại, các em có thể điện thoại đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em hoặc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được tư vấn.

Đuối nước trẻ em đang là vấn đề “nóng” hiện nay. Trước ý kiến của một học sinh ở TX Đông Hòa bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện về cơ sở vật chất để học bơi và trang bị những kỹ năng cần thiết trong việc phòng tránh đuối nước, ông Trần Thanh Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, cho hay: “Trung ương Đoàn sẽ đầu tư xây dựng một hồ bơi đạt chuẩn tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 để tạo điều kiện cho các em tập bơi”. Còn theo đại diện Sở LĐ-TB-XH tỉnh, hiện sở này đang phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai chương trình thí điểm dạy bơi an toàn cho trẻ em tại một số địa phương trong tỉnh. Nhiều trường học cũng đã phổ cập bơi lội cho học sinh.

Trước mong muốn của em Lê Nguyễn Phương Bảo, Trường THCS Trần Phú (huyện Sông Hinh) về việc bố trí nhân viên y tế tại trường để chăm sóc sức khỏe, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay: Hiện nay, các sở Nội vụ, GD-ĐT, Y tế đang phối hợp bàn giao lực lượng nhân viên y tế học đường lâu nay của ngành Giáo dục quản lý sang cho ngành Y tế quản lý để tạo sự thống nhất trong hoạt động từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo chuyên môn. Từ năm học tới, hoạt động y tế học đường của các trường học sẽ đi vào ổn định, nhân viên y tế có chuyên môn, chất lượng y tế học đường được nâng cao hơn, đảm bảo các yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho các cháu.

Tăng cường giáo dục, định hướng tư tưởng

Trước lo lắng của em Võ Thanh Trúc, Trường THCS Lê Thánh Tông (huyện Tuy An) về việc một bộ phận giới trẻ hiện nay có phong cách thời trang hở hang, phản cảm, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho lời khuyên: “Các cháu phải có sự tiếp thu, chọn lọc, lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi và tình huống. Thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục triển khai các quy định về văn hóa công sở, trường học. Các bậc phụ huynh và giáo viên cũng cần tuyên truyền, định hướng cách ăn mặc cho các cháu”.

Về ý kiến của em Phạm Ngọc Khánh Linh, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) rằng: “Hiện nay, mạng xã hội có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với đại bộ phận thiếu niên, nhi đồng. Lãnh đạo Hội đồng Đội tỉnh có những định hướng như thế nào để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho tầng lớp thiếu niên nhi đồng”, anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho hay: “Bên cạnh các tính năng ưu việt của mạng xã hội, giúp các em tìm kiếm nhiều thông tin bổ ích, kết nối với mọi người, còn nhiều thông tin xấu, chưa được kiểm chứng, tạo ra sự tò mò cho các em. Cho nên, khi sử dụng mạng xã hội, các em hãy là những người dùng thông minh; chia sẻ thông tin ở các trang chính thống, góp phần lan tỏa những thông tin tốt, những câu chuyện đẹp. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng xã hội, nắm bắt nhu cầu và định hướng cho thiếu nhi. Vừa qua, Tỉnh đoàn phối hợp với Google tổ chức chương trình tập huấn về cách sử dụng mạng xã hội an toàn cho giáo viên để thầy cô chia sẻ lại cho các em học sinh”.

Phát biểu tại chương trình đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho rằng: “Câu hỏi của các cháu thiếu nhi đặt ra đều là những vấn đề quan trọng, liên quan đến quyền trẻ em. Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, xã hội là phải dành sự quan tâm, đáp ứng nhu cầu, tạo môi trường cho các cháu phát triển toàn diện. Từ việc gặp mặt, đối thoại, các ngành, địa phương cần tổ chức nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa cho trẻ em”. 

 

Chúng em mong muốn hoạt động này được tổ chức thường xuyên hơn, để chúng em có cơ hội giãi bày những khó khăn đang gặp phải. Từ đó, chúng em yên tâm học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ.

Em Phạm Nguyễn Bảo Hà,

học sinh Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, huyện Sơn Hòa

 

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây