Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Chủ nhật - 06/10/2019 22:30
(TG) - Cùng với nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và chính thức phát động vào ngày 20-1-2019 tại Bến Cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh - nơi Người ra đi tìm đường cứu nước. Sau gần 9 tháng triển khai, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa, sâu rộng, thiết thực, lôi cuốn sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác

“Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” đã thật sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và sâu sắc của tuổi trẻ cả nước. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực chủ động thực hiện với nhiều cách làm mới, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của hơn 11 triệu lượt đoàn viên, thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các hoạt động ở cấp Trung ương được triển khai sớm với quy mô lớn, cách làm sáng tạo tạo được điểm nhấn và dẫn dắt cho các hoạt động ở cơ sở.

Những câu chuyện hay, những thông tin tốt, những hình ảnh, thước phim đắt giá, những dòng cảm xúc chứa chan tình cảm đối với Bác Hồ, những chia sẻ về sự trưởng thành của mỗi bạn trẻ, khi đến với Di chúc của Người… đã làm lay động hàng triệu trái tim đoàn viên thanh niên. 

“Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” không chỉ là những hoạt động thể hiện sự tri ân, mà đó còn là khẳng định niềm tin, tự hào, sự kính trọng đối với Bác Hồ kính yêu, nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của tuổi trẻ Việt Nam. 
 

Ngày sau lễ phát động, các cấp bộ Đoàn và chủ động phối hợp với các ngành triển khai thực hiện; chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị; tăng cường tuyên truyền, xây dựng các tuyến tin bài, xuất bản các ấn phẩm về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt “học tập và làm theo lời Bác” trong thanh thiếu nhi. Các hoạt động gắn với nhiều chặng khác nhau liên quan đến những dấu mốc lịch sử quan trọng như kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2, Ngày thành lập Đoàn 26-3, Ngày phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4, Ngày sinh của Bác 19-5, kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè… với những nội dung trọng tâm và khâu đột phá, tạo những dấu ấn riêng phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Sau gần 9 tháng triển khai đợt hoạt động, cả nước đã tổ chức hơn 8.000 diễn đàn, toạ đàm, cuộc thi tìm hiểu, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, những giá trị thiêng liêng trong Di chúc của Người đã được thế hệ trẻ ngày hôm nay tìm đến, để hiểu hơn, thấm nhuần hơn, học thêm nhiều bài học bổ ích và để được tiếp thêm sức mạnh tinh thần trong quá trình lao động, công tác, học tập, để trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. 

Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III đã thu hút 686.590 lượt thí sinh đến từ 4.027 trường thuộc 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham dự. 

Trung ương Đoàn đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại Thủ đô Hà Nội đúng vào ngày sinh của Người(1). Đây là hoạt động trọng tâm trong chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng từ các nhà khoa học, các nhà quản lý, những người hoạt động thực tiễn, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc; chỉ ra nhiều vấn đề sâu sắc trong Di chúc có ý nghĩa quan trọng trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, góp phần tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ chức Hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” (từ tháng 6 đến tháng 9-2019) trên cả nước với các hành trình theo chân Bác, đến những các địa danh, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong và ngoài nước; nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ với các ca khúc ca ngợi Bác Hồ; các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khoẻ theo tấm gương của Người,… đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên trong cả nước. 

Từ tình cảm, nhận thức và lòng tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn đã triển khai trên 32.000 công trình thanh niên làm theo lời Bác, hàng triệu phần việc làm theo lời Bác. Mỗi công trình, phần việc là sự nỗ lực, cố gắng, sáng tạo của đoàn viên, thanh thiếu nhi, “hăng hái xung phong, không ngại khó khăn”, bền chí, bền lòng, quyết tâm thực hiện để góp phần giải quyết những nhu cầu thiết thân của người dân, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương, góp phần xây dựng đất nước. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lựa chọn 50 công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc để tuyên dương trong chương trình tổng kết đợt hoạt động. Đây là những kết quả sinh động, cụ thể trong việc làm theo lời Bác của tuổi trẻ trong đợt hoạt động.
 

Hiệu quả của đợt hoạt động còn được đánh giá qua sự trưởng thành của mỗi đoàn viên, thanh niên. Qua hoạt động, phong trào, các cấp bộ đoàn đã phát hiện, tuyên dương hơn 35.000 điển hình thanh thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt, Trung ương Đoàn đã tổ chức thành công chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 (trong 2 ngày 26 và 27-8-2019) tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 392 đảng viên trẻ tiêu biểu. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã diễn ra trong chương trình gặp gỡ này, như: báo công với Bác; trồng cây, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn Hà Nội; tham gia 5 diễn đàn và dự chương trình Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp gỡ, động viên, căn dặn đảng viên trẻ tiếp tục cống hiến sức trẻ, trí lực, vào công cuộc xây dựng đất nước, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng.

Tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, sinh viên ngoài nước đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, giáo dục đoàn viên, thanh niên hướng về cội nguồn, tuyên truyền hiểu biết về lịch sử, về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình ra đi tìm đường cứu nước và tìm hiểu về Di chúc của Người; các hội thi ca ngợi Bác, ca ngợi quê hương đất nước trong đó có những tiết mục mang đậm truyền thống, lịch sử dân tộc, khắc họa cuộc đời hoạt động vì dân, vì nước của Người đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên đang học tập, lao động cũng như định cư ở nước ngoài quan tâm, ủng hộ và trực tiếp tới tham dự. Tiêu biểu, như: hoạt động của Ban Cán sự Đoàn tại Nga ngày 19-5, tại khuôn viên trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Xanh Petecbua đã diễn ra lễ dâng hoa với sự tham gia của nhiều nhân chứng lịch sử Nga - Việt, đại diện cơ quan, lãnh đạo thành phố Xanh Pê-téc-bua, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội Cựu chiến binh Việt Nam... Tại một số nước Châu Âu nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sinh sống, làm việc hay đặt chân qua, các tổ chức Hội Sinh viên cũng chủ động tổ chức thăm và dâng hoa, như Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary tổ chức tham tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Zalaegerszeg, Hungary; Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh thăm địa chỉ lịch sử Khách sạn Carlton trên nền toà nhà New Zealand - nơi Bác đã từng làm việc năm 1913 đến năm 1917. 

Đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sự tham gia hưởng ứng của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân.

Không chỉ khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam về Bác Hồ kính yêu, đợt hoạt động còn là cơ hội để các cấp bộ đoàn triển khai tích cực các phong trào, hành động cách mạng, góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước trong thanh thiếu nhi./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây