YÊU BÁC, LÒNG TA TRONG SÁNG HƠN

Thứ hai - 02/09/2019 23:21
YÊU BÁC, LÒNG TA TRONG SÁNG HƠN

Bác Hồ vĩnh biệt chúng ta đã 50 năm. Nhưng lòng mỗi người không bao giờ nguôi niềm tưởng nhớ, nỗi tiếc thương và lòng biết ơn sâu sắc đối với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, người thầy vĩ đại của nhân dân ta, nhà văn hóa lớn của nhân loại. Bởi vậy, 50 năm qua và mãi mãi về sau, tuy Bác xa chúng ta, nhưng “những lời Người dặn trước lúc đi xa” vẫn soi rọi vào hành trình xây dựng đất nước, như ngọn đuốc soi đường cho dân tộc…

Lẽ thường, khi đã đến lúc phải viết di chúc, người ta thường tập trung căn dặn những người thân về những việc cá nhân, những việc liên quan đối với mình. Nhưng Bác Hồ kính yêu của chúng ta, một người suốt đời hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, trong Di chúc của mình, phần liên quan đến việc riêng rất ít. Trong tổng số hơn 1.000 chữ trong Di chúc, Người chỉ dành gần 80 chữ, lại để ở nội dung cuối cùng để viết về việc riêng của bản thân mình.

Việc riêng mà Bác muốn nói đến đó là: “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức phúng điếu linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”.

Viết “về việc riêng” nhưng Người lại không dành bất kỳ điều gì riêng cho cá nhân, mà toát lên qua từng câu, từng chữ là lòng yêu thương con người, tất cả vì những người đang sống. Người căn dặn, khi Người mất, “chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”… Một con người trọn đời dâng hiến cho đất nước, cho nhân dân, nhưng đến phút cuối đời, vẫn canh cánh bên lòng nỗi lo cho nhân dân, sợ tốn kém cho nhân dân. Người ra đi không mang theo gì, mà để lại trọn vẹn “muôn vàn tình thương yêu” cho đồng chí, đồng bào, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng, cho bầu bạn và nhân dân thế giới. Thế mới thấy rằng, “Bác ơi tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông mọi kiếp người!” (Tố Hữu).

Viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh bao nhiêu cũng chưa đủ, chưa thấu hết những giá trị tư tưởng vượt thời đại của Người. Thời gian càng lùi về sau, đọc lại, ngẫm lại nhiều bài viết của Bác Hồ mới thấy tấm lòng, tình cảm của Bác đối với dân, với nước thật vô cùng nồng ấm, thánh thiện… Cho nên, mỗi khi đứng trên bục giảng để truyền đạt về Tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên, tôi luôn cố gắng để mỗi bài giảng của mình như rót ra từ “máu thịt tâm hồn”.

Tôi muốn truyền sự thấu cảm của mình đến sinh viên để chúng ta có chung tình cảm “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”. Qua đó có thể giúp được mỗi người hiểu thêm chiều sâu tư tưởng, đặc biệt là nhân cách văn hóa chân - thiện - mỹ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi cho đó là niềm tin, động lực để mỗi chúng ta sống tốt hơn, tử tế hơn và có ý nghĩa hơn…

                                                                                                                                                                                    TM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây