Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 07/02/2018 03:40
Phát huy vai trò xung kích tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ Phú Yên đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên giúp dân, để lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.
Học sinh, sinh viên Phú Yên làm vệ sinh môi trường tại bãi biển Tuy Hòa và thu gom rác đến nơi tập kết.
Học sinh, sinh viên Phú Yên làm vệ sinh môi trường tại bãi biển Tuy Hòa và thu gom rác đến nơi tập kết.

Nhiều công trình, phần việc giúp dân

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, mới đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và Xã đoàn Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) tổ chức thi công và bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” đoạn từ nhà ông Nguyễn Xuân Lập đến nhà ông Nguyễn Chót ở thôn Cảnh Phước. Công trình dài 800m, lắp đặt 16 bóng đèn, trị giá 8 triệu đồng, giúp người dân trong thôn đi lại thuận lợi vào ban đêm. Ông Nguyễn Văn Chính, một người dân ở đây, nói: “Đoạn này bà con góp tiền làm đường bê tông từ năm 2015, nhưng đến nay chưa có tiền kéo điện chiếu sáng. Nay được Đoàn Thanh niên thực hiện, bà con vui lắm. Bây giờ có điện, người dân đi lại thuận lợi vào ban đêm; an ninh trật tự xóm làng cũng được đảm bảo”. Bí thư Xã đoàn Hòa Tân Đông Lê Tấn Dũng cho biết: “Để thi công đoạn đường “Thắp sáng đường quê” đúng kế hoạch, Xã đoàn đã huy động 8 đoàn viên, thanh niên cùng một số người dân thi công. Nhờ mọi người làm việc hăng say mà việc kéo dây, lắp cần, chóa, bóng chỉ trong một ngày đã hoàn thành”.

Đại úy Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cho biết: “Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Công an nhân dân, năm 2017, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã giúp người dân một số xã ở các huyện Đông Hòa, Tuy An, Sông Hinh thực hiện được 6,5km “Thắp sáng đường quê” với tổng số tiền trên 110 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn góp hàng chục ngày công giúp dân làm 300m đường bê tông tại thôn Làng Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) để việc đi lại thuận lợi”.

Ngoài tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng thông qua chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Mùa xuân thắp sáng yêu thương, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác… Qua đó, đoàn viên thanh niên tổ chức tư vấn, khám phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân, trẻ em; thăm tặng quà cho hàng ngàn hộ dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, các xã khó khăn, thường xuyên bị ngập lụt trong tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn vận động nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí để tặng hàng ngàn suất quà cho người dân bị thiệt hại nặng nề trong bão, lũ với tổng số tiền gần 3,5 tỉ đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn huy động được gần 2,2 tỉ đồng; các huyện, thị, thành đoàn và cấp cơ sở huy động được 1,3 tỉ đồng.

Đẩy mạnh chương trình Xuân tình nguyện

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, hưởng ứng chương trình Xuân tình nguyện năm 2018, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức nhiều chương trình vì cuộc sống cộng đồng. Vào ngày 13/1, Cụm thi đua Khối Cảnh sát nhân dân 1 (Công an tỉnh) phối hợp với Xã đoàn An Mỹ, Đoàn cơ sở Công ty CP PYMEPHARCO, Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên và Câu lạc bộ Đom đóm Phú Yên tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân tại xã An Mỹ (huyện Tuy An); đồng thời tặng 20 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho học sinh vượt khó học khá, giỏi và cấp hơn 100 giấy chứng minh nhân dân cho bà con trong xã. Bà Nguyễn Thị Thơm (68 tuổi, ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ) được khám bệnh, phát thuốc miễn phí lần này, nói: “Mấy năm nay, tôi bị huyết áp cao, thường xuyên đau đầu buồn nôn, uống thuốc mà không hết. Nay các y, bác sĩ trẻ về đây không chỉ tư vấn, khám bệnh, cho thuốc mà còn tư vấn tôi ăn nhiều rau, giảm ăn mặn và hàng ngày phải uống thuốc để huyết áp ổn định. Theo hướng dẫn của các bác sĩ, tôi sẽ về thực hiện để sức khỏe tốt hơn”.

Theo Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP PYMEPHARCO Châu Ngọc Khánh, ngoài tổ chức khám phát thuốc tại xã An Mỹ, ngày 21/1 tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Xã đoàn Xuân Quang 1 và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Đồng Xuân tổ chức khám, phát thuốc cho hơn 200 người dân trong xã; đồng thời trao 30 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, Đoàn cơ sở cũng sẽ có những chương trình thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) để bà con có điều kiện đón tết.

Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Ngọc Trí cho biết: “Hưởng ứng chương trình Xuân tình nguyện 2018, Đoàn khối đã chỉ đạo 41 cơ sở đoàn trong khối đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo. Vào ngày 26/1, tại xã An Dân (huyện Tuy An), Đoàn khối sẽ tổ chức chương trình “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”. Tại chương trình, chúng tôi sẽ tổ chức gian hàng trò chơi có thưởng và các gian hàng ẩm thực cho hàng trăm thiếu nhi; trao tặng quà tết cho học sinh, bà con có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đêm văn nghệ “Xuân gắn kết - Tết yêu thương” phục vụ thiếu nhi và người dân trong xã…”.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh, ngoài chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh chương trình Xuân tình nguyện, trong năm 2018, tuổi trẻ Phú Yên còn đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cơ bản và 78 đầu việc. Trong đó tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp và thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới gắn với triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ với văn minh đô thị”; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội; thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, nhất là thanh niên vùng khó khăn, vùng ven biển, dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế về cơ hội phát triển…

HIẾU TRUNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây