Đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp

Thứ sáu - 30/10/2020 00:28
Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên tỉnh Phú Yên năm 2020 vừa được Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức. Qua đó kích thích sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ; đồng thời kết nối các dự án có tính khả thi cao với các nhà đầu tư.
Tác giả Nguyễn Anh Quân (bìa phải) chia sẻ về ý tưởng phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan.
Tác giả Nguyễn Anh Quân (bìa phải) chia sẻ về ý tưởng phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan.

Nhiều ý tưởng sáng tạo, khả thi

Sinh ra và lớn lên tại xã An Cư, huyện Tuy An, vùng đất với làng nghề truyền thống làm chiếu cói, Nguyễn Anh Quân luôn ấp ủ ước mơ sẽ làm điều gì đó để cải thiện cuộc sống của gia đình và những người dân quê. Nhận thấy nghề làm chiếu cói của gia đình vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng là bao, hai vợ chồng Quân nuôi ý định sẽ phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan.

Ý tưởng là thế nhưng chàng trai này không biết nên bắt đầu từ đâu, kết nối với đầu mối nào để hiện thực hóa ước mơ. Biết thông tin về cuộc thi khởi nghiệp thanh niên tỉnh Phú Yên năm 2020 qua kênh đoàn thanh niên nên chàng trai trẻ mạnh dạn đăng ký.

Đánh giá cao ý tưởng của Quân nên ban cố vấn cuộc thi đã hướng dẫn anh các kỹ năng xây dựng, phát triển dự án khởi nghiệp một cách hoàn chỉnh. Tại vòng chung kết, ý tưởng khởi nghiệp của Quân đã vượt qua 8 ý tưởng khác, thuyết phục ban giám khảo trao giải nhì cuộc thi. Hứng thú với ý tưởng của Quân, nhất là các sản phẩm mỹ nghệ do gia đình anh dệt nên từ cây cói, một doanh nhân trẻ đã quyết định đầu tư.

Anh Quân chia sẻ: “Vừa qua, gia đình tôi nhận được gần 1.000 đơn đặt hàng các sản phẩm mỹ nghệ dệt từ cói. Đạt giải nhì cuộc thi khởi nghiệp thanh niên Phú Yên tôi rất vui, nhưng phấn khởi nhất là đã tìm được lối ra cho ý tưởng phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói kết hợp du lịch trên vùng đầm Ô Loan. Tôi muốn phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hộ gia đình cùng làm nghề dệt chiếu cói; đồng thời khai thác thế mạnh của địa phương, phát triển du lịch”.

Tham gia cuộc thi khởi nghiệp thanh niên tỉnh Phú Yên năm nay, anh Phạm Việt Hùng, một thanh niên đam mê phát triển kinh tế nông nghiệp ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa đã chuẩn bị hơn một năm nay với ý tưởng khởi nghiệp từ cây củ mài núi (còn gọi là cây Hoài Sơn), một loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với vùng đất đỏ bazan Sơn Thành.

Anh Hùng cho biết, trăn trở sau nhiều khó khăn của bà con địa phương với những loại cây truyền thống lâu nay như hồ tiêu, sắn, mía… khi thì mất mùa, khi giá bán lại không cao, sau thời gian tìm hiểu, Hùng lên dự án trồng cây củ mài núi trên diện tích gần 4.000ha. Hùng đã trồng thử nghiệm và cho kết quả thành công. Đến với cuộc thi, ngoài giới thiệu mô hình ý tưởng của mình, Hùng mong muốn kêu gọi thêm sự đầu tư để mô hình sớm phát triển hơn.

Giúp các bạn trẻ tự tin khởi nghiệp

Sau 4 tháng diễn ra, Cuộc thi khởi nghiệp thanh niên tỉnh Phú Yên năm 2020 đã thu hút 17 ý tưởng khởi nghiệp của các tác giả, nhóm tác giả là đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, du lịch, ẩm thực, môi trường, trong đó có một số dự án đã được triển khai trên thực tế và mang lại hiệu quả nhất định.

Ban tổ chức đã chọn 6 ý tưởng có nội dung sáng tạo, tính khả thi cao, có khả năng được cộng đồng đón nhận và ủng hộ cao để trao giải. Để giúp các tác giả có thêm kiến thức, kỹ năng xây dựng dự án, ban tổ chức đã tập huấn cho các tác giả kỹ năng xây dựng, phát triển dự án khởi nghiệp hoàn chỉnh; đồng thời chia sẻ nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu với sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Đánh giá các ý tưởng tham gia cuộc thi năm nay, anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhận định: “Các ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm nay có tinh thần sáng tạo, đổi mới, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, với nhu cầu tiêu thụ của cộng đồng. Các tác giả đều là các bạn trẻ đầy nhiệt huyết, tự tin và hăm hở khởi nghiệp. Mong rằng trong thời gian đến, ban thi sẽ đồng hành và bắt tay cùng các tác giả để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp này”.

Theo anh Ngô Minh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên, để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, trước tiên, các bạn trẻ phải chia sẻ với gia đình, chứng minh tính khả thi của ý tưởng, từ đó sẽ nhận được sự ủng hộ, đầu tư cả về vốn lẫn chất xám. Sau đó, các bạn cần thuyết phục các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư… rót vốn. Các bạn trẻ cũng cần phải có những người giàu kinh nghiệm để hướng dẫn nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả của sản phẩm khi ra thị trường.

“Qua cuộc thi, chúng tôi giúp các tác giả hoàn thiện hơn về hiệu quả trong kinh doanh, kêu gọi vốn hợp tác. Nhiều dự án đã thu hút được các nhà đầu tư. Nhưng quan trọng hơn là đã thúc đẩy các bạn trẻ ứng dụng kiến thức, kỹ năng, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên; ươm mầm cho các ý tưởng kinh doanh với những giải pháp tiềm năng bước ra thị trường”, anh Tuấn chia sẻ.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng các bạn trẻ để phát triển sản phẩm này tại Phú Yên. Đơn giản vì chúng tôi cần những người trẻ như thế, dám dấn thân vào khởi nghiệp, bám làng, bám đất, cùng làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương. Anh Ngô Minh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên

Hà Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây