Gặp gỡ hai cây bút triển vọng UPU

Thứ tư - 31/05/2017 20:54
Với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên Hợp Quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”, Nguyễn Văn Quyền và Vũ Nhi Hòa (đều học lớp 10 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) đã vượt qua hơn 1,1 triệu học sinh trong cả nước đạt giải Cây bút triển vọng Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017 do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức
Lãnh đạo Sở TT-TT tỉnh, Bưu điện Phú Yên và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trao thưởng cho hai em Vũ Nhi Hòa và Nguyễn Văn Quyền đạt giải trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2017 - Ảnh: LÊ HÙNG
Lãnh đạo Sở TT-TT tỉnh, Bưu điện Phú Yên và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trao thưởng cho hai em Vũ Nhi Hòa và Nguyễn Văn Quyền đạt giải trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2017 - Ảnh: LÊ HÙNG
Điều đáng nói là hai học sinh này đều là những học sinh giỏi vượt khó, từng đạt HCB kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 năm học 2016-2017.

NGUYỄN VĂN QUYỀN: Ước mơ về hòa bình trên thế giới

Tưởng tượng mình trong vai trò cố vấn của ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc, Quyền đã bày tỏ những quan điểm và mong muốn của mình về vấn đề hòa bình trên thế giới. Từ luận cứ “Hòa bình chưa bao giờ là đủ”, em đã dẫn ra các luận điểm một cách đầy thuyết phục, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình về cuộc chiến chống IS, tình hình người tị nạn trên thế giới… Quyền bộc bạch: “Trong ngày nhậm chức Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đã phát biểu rằng: “Mọi sự bất đồng luôn nảy sinh, nhưng bây giờ quan trọng hơn cả cần có sự đoàn kết. Đã đến lúc chúng ta cần phải cùng đấu tranh cho hòa bình”. Em rất tâm đắc với ý này của ông. Chỉ có hòa bình mới tạo ra nền tảng bền vững để phát triển kinh tế - xã hội, mang lại cho con người cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cho nên, trong lá thư gửi đến ông, em thể hiện những am hiểu về tình hình trên thế giới hiện nay; đồng thời đề xuất Tổng Thư ký nên có những cuộc họp đưa ra cách xử lý cho những vấn đề đang gây ra tình trạng mất hòa bình trên thế giới”.

 

Với việc nắm bắt tình hình thời sự trên thế giới một cách sâu sắc cùng lý luận thuyết phục, bức thư của Quyền đã thuyết phục Ban giám khảo Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 trao cho em giải Cây bút triển vọng. Đây là giải thưởng lớn thứ hai Quyền nhận được trong năm học 2016-2017. Trước đó, tại kỳ thi Olympic truyền thống các tỉnh phía Nam, em xuất sắc giành được HCB môn Ngữ văn. Không chỉ học giỏi môn Văn và giành nhiều giải thưởng cao, Quyền còn học rất đều các môn học khác. Kết thúc năm lớp 10, em đạt điểm trung bình môn 9,3, dẫn đầu lớp và được nhà trường tặng thưởng. Điều đáng nói ở cậu học trò quê ở xã Xuân Hải, TX Sông Cầu này là em lớn lên trong cảnh mồ côi, ba mẹ mất sớm. Trong sự yêu thương, cưu mang của ông bà ngoại và anh chị, em cố gắng học để tìm kiếm tương lai cho mình. Quyền bộc bạch: “Từ khi ba mẹ mất, anh chị phải gánh thêm trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng em. Các chị đi làm thuê tứ xứ để có tiền lo cho em ăn học. Vì thế, em nhủ lòng phải cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của các anh chị và ông bà ngoại”.

VŨ NHI HÒA: Trăn trở về bình đẳng giới

Khi nghe cô giáo triển khai về chủ đề của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46, Hòa liền nghĩ ngay đến việc sẽ viết một bức thư bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề bình đẳng giới. Mặc dù nhận thấy rằng đây là đề tài không thời sự, nhưng cô nàng lớp 10 Văn vẫn quyết tâm theo đuổi. Hòa chia sẻ: “Nhà em ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa. Mặc dù nơi đây thuộc thành phố, nhưng suy nghĩ của nhiều gia đình vẫn còn “nặng nề”, nhất là trong chuyện sinh con trai, con gái. Ngay cả trong gia đình mình, đôi khi có chuyện, ba mẹ em lại “lôi” chuyện con trai, con gái được làm gì và không được làm gì ra bàn luận. Điều đó làm em cứ trăn trở: không biết bao giờ mọi người mới có cái nhìn đúng đắn về bình đẳng giới”.

 

Mang những trăn trở của bản thân, Hòa lên mạng internet tìm đọc thêm một số tài liệu về bình đẳng giới. Em có đúng hai ngày để hoàn thiện bức thư gửi cho ngài Antonio Guterres,. “Khi lá thư gửi đi, em không trông đợi nhiều bởi lẽ so với các bạn trong lớp, đề tài của em không mới và cũng chẳng phải là vấn đề nóng hiện nay. Em cố gắng lập luận theo cách riêng và thể hiện những suy nghĩ, hiểu biết của bản thân về vấn đề này. Em đưa ra các lý lẽ, dẫn chứng để nhằm nhắn nhủ mọi người nên trân trọng những người phụ nữ quanh mình. Khi được bạn cùng lớp báo tin em đạt giải Cây bút triển vọng, em rất bất ngờ và vui sướng”, Hòa bộc bạch.

Ba mẹ làm công nhân, bận rộn với công việc mưu sinh; Hòa lại là chị hai nên ngoài thời gian đi học, em đỡ đần ba mẹ chăm sóc hai em nhỏ. Không chỉ đạt thành tích học sinh giỏi cuối năm, Hòa còn đạt HCB môn Văn trong kỳ thi Olympic truyền thống 30/4. Hè này, cô học trò nhỏ dự định sẽ tham gia các hoạt động xã hội và Học kỳ quân đội để rèn luyện thêm kỹ năng sống.

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đây là một kết quả xứng đáng cho cả Quyền và Hòa vì hai em đều là những học sinh giỏi, có tư duy sắc sảo, kiến thức xã hội tốt, có nhiều đầu tư cho cuộc thi. Cả nước chỉ có 100 học sinh đạt giải trong số hơn 1.171.000 học sinh dự thi. Cho nên, việc hai em đạt giải Cây bút triển vọng không chỉ là niềm tự hào của bản thân, gia đình mà còn là niềm vinh dự của nhà trường và cả ngành Giáo dục.


My Kiều

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây