Chị Ngô Thị Huyền Mân - Thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Xuân Quang 3

Chủ nhật - 19/11/2023 21:29
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm. Ở Xuân Quang 3 có vườn hoa, cây cảnh của chị Ngô Thị Huyền Mân (sinh năm 1989), thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân. Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Đồng Xuân, với niềm đam mê và yêu thích về hoa, cây cảnh và kinh doanh cùng với bàn tay khéo léo chị Mân đã mạnh dạn mở vườn hoa, cây cảnh để kinh doanh phát triển kinh tế, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Chị Ngô Thị Huyền Mân
Chị Ngô Thị Huyền Mân
Từ một vườn cây cảnh nhỏ trong vườn nhà qua thời gian buôn bán các loại hoa, cây cảnh chị đã tìm hiểu, đúc kết được kinh nghiệm trong quá trình nhập hoa, cây cảnh về chăm sóc và bán ra thị trường . Đến nay vườn hoa của chị ngày càng được mở rộng và nhập về đa dạng các loại hoa, cây cảnh cùng các mặt hàng phục vụ cho việc trồng và chăm sóc cây. Chị là tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên nông thôn khởi nghiệp làm kinh tế giỏi tại địa phương với vườn hoa, cây cảnh các loại. Bước đầu đã gặt hái được thành công với mô hình này.

Đến thăm vườn hoa của chị Ngô Thị Huyền Mân tại thôn Phước Nhuận xã Xuân Quang 3, khi đặt chân đến vườn hoa, cây cảnh của chị Mân chúng tôi được thỏa mắt ngắm các loại hoa, cây cảnh đa dạng với những màu sắc tươi mát của nhiều loại hoa, cây cảnh khác nhau. Đặc biệt là màu sắc sặc sỡ của những chậu hoa giấy, hoa sứ, chậu cảnh để bàn… đủ màu sắc tạo cho khu vườn như một bức tranh tuyệt đẹp.

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019, với nguồn vốn bỏ ra ban đầu 01 triệu đồng để nhập chuyến hàng đầu tiên, loại cây mà chị nhập về để bán chủ yếu là cây phong thủy, cây trang trí cho văn phòng, phòng làm việc, trong nhà và chủ yếu là phục vụ cho khách trong xã và huyện. 

Chị Mân chia sẻ: Chăm sóc hoa, cây cảnh chẳng hề nhàn, thậm chí ăn không đúng bữa, ngủ không đúng giờ, chăm sóc thì tỉ mỉ, cần mẩn, người làm nghề này đòi hỏi phải là người thật yêu thích, đam mê về cây cảnh mới làm được. Đặc thù công việc của vợ chồng chị là hợp đồng, bán thời gian nên khi tan làm trở về nhà vợ chồng chị đều giành hết thời gian cho mảnh vườn yêu quý này. Từ những cây hoa, cây cảnh được nhập về phải có đôi bàn tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ cùng niềm đam mê, chất nghệ thuật để tạo nên những Bonsai có thế, có hồn và có giá trị đòi hỏi người chăm sóc, người cắt tỉa phải có đôi bàn tay thật khéo, con mắt thẩm mỹ cùng niềm đam mê, chất nghệ thuật. Cùng với đó, người làm nghề cũng cần kịp thời nắm bắt công nghệ, xu hướng tiêu dùng theo thời gian,từng loại cây, từng độ tuổi, vị trí trồng sao cho phù hợp để tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn loại cây đúng với sở thích. Ngoài ra, chi phí đầu tư cũng không hề nhỏ, công chăm sóc, vốn để duy trì cũng như nhập hàng cũng khá lớn. Mặc dù gặp nhiều trắc trở trong quá trình khởi nghiệp nhưng với quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê nên chị đã tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm tiếp tục duy trì và mở rộng vườn hơn.

Thời gian sau, nhờ có sự hỗ trợ từ chồng chị nên hai vợ chồng đã mở rộng quy mô và nhập về nhiều loại cây, hoa hơn. Hiện nay, với diện tích vườn rộng khoảng 1.000m2, vốn giao động hằng năm khoảng 200 đến 300 triệu đồng. Vườn được trưng bày với những chủng loại hoa, cây cảnh khác nhau như: cây phong thủy, cây cảnh sân vườn, cây trồng cho công trình, cây cảnh Bonsai và đặc biệt chị còn bán các loại phụ kiện để trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh như chậu hoa, phân bón, thuốc, kẽm, đất trồng, vỏ thông, sơ dừa…Và ngoài đam mê về hoa, cây cảnh chị còn đam mê về kinh doanh nên chị còn bán thêm Ché rượu cần vừa để trồng cây cảnh và vừa có thể dùng để ủ rượu. Dần dần các mặt hàng của chị Mân được nhiều khách hàng biết đến, chị không chỉ bán cho khách trong tỉnh mà chị còn phục vụ cho nhu cầu của những khách hàng ở ngoài tỉnh, chị gửi hàng khắp cả nước (cả cây lẫn chậu). Đối với những khách hàng trong xã và huyện chị miễn phí ship hoàn toàn, nhiều khách hàng cũng tin dùng và ủng hộ nên việc buôn bán các loại hoa, cây cảnh, chậu hoa… cũng gặp nhiều thuận lợi. Đặc biệt vào những dịp lễ, Tết mặt hàng hoa, cây cảnh chị phải nhập số lượng nhiều hơn ngày thường mới đủ phục vụ cho khách. 

Ngoài trồng, buôn bán các loại cây cảnh, gia đình chị Mân còn nuôi thêm cầy hương sinh sản, giá trị con giống bán ra thị trường rất cao, cho thu nhập gia đình chị khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Ngoài đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng còn giúp cho kinh tế gia đình vợ chồng chị cũng khá giả hơn. 

Biết đến mô hình phát triển kinh tế của chị Mân qua Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp huyện Đồng Xuân năm 2023, Huyện Đoàn Đồng Xuân đã hỗ trợ một số giống cây trồng, hướng dẫn vay vốn để mở rộng phát triển khu vườn của chị.

Thời gian tới, dự kiến chị sẽ phát triển vườn thêm. “Tôi muốn mở rộng quy mô vườn hơn nữa, muốn đưa nhiều giống cây mới về để bán đặc biệt là các mặt hàng như cây bon sai và cây công trình. Cùng với đó vợ chồng tôi sẽ mở rộng thêm để chăn nuôi” – chị Mân cho biết thêm. 

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, chị Mân cũng thường xuyên tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, chị luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình. 

Có thể nói, chị Mân là một trong những gương sáng của thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế giỏi tại địa phương, đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lòng nhiệt huyết, ý chí, hoài bão của tuổi trẻ và cũng là động lực lan tỏa niềm đam mê đến với các bạn đoàn viên, thanh niên về khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Tin rằng thành công và những nụ cười sẽ nở mãi trên vườn hoa tươi thắm của vợ chồng chị.
Kim Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây