Hành động đẹp của những bạn trẻ

Thứ ba - 21/12/2021 20:46
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều tấm gương trong giới trẻ khi nhặt được của rơi nhưng không hề tham lam lấy làm của riêng mà đã tìm mọi cách liên lạc để trả lại cho người mất. Hành động ấy thể hiện nghĩa cử rất cao đẹp.
Anh Lê Văn Chung (thứ 2, từ phải sang) bàn giao số tiền nhặt được cho người mất.
Anh Lê Văn Chung (thứ 2, từ phải sang) bàn giao số tiền nhặt được cho người mất.

Trả lại của nhặt được

Mấy ngày nay, xóm nhỏ thôn Long Phụng, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) chộn rộn và vui hẳn lên khi người dân trong xóm chuyền nhau những thông tin viết về hành động đẹp trả lại của rơi của người bị mất là anh Lê Văn Chung (SN 1997, trú thôn Long Phụng) trên báo và trên mạng xã hội. Người dân trong xóm ai cũng tấm tắc khen khi biết Chung có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã không tham của rơi.

Theo lời kể của anh Chung, vào 17 giờ ngày 17/12 vừa qua, trên đường đi làm về ở khu vực đường ĐH22 (xã Hòa Trị), anh đã nhặt được chiếc túi xách màu đen. Sau khi cầm chiếc túi trên tay, anh Chung quanh quẩn tìm quanh khu vực này với mục đích tìm người đánh rơi để trả lại. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày vẫn không tìm được chủ nhân chiếc túi nên anh đã mang đến Công an xã Hòa Trị giao nộp với hy vọng tìm được người làm mất để trả lại. Qua kiểm tra, bên trong chiếc túi có gần 13 triệu đồng tiền mặt.

Nhận tài sản nhặt được của anh Chung, Công an xã Hòa Trị đã thông báo lên loa phát thanh, mạng xã hội để tìm kiếm người đánh mất. Qua tìm kiếm thông tin, Công an xã Hòa Trị phát hiện số tiền bị đánh rơi này là của hai em Nguyễn Phi Thường và Hồ Minh Thiên (cùng trú xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa).

Còn theo lời kể của em Nguyễn Phi Thường, vào 16 giờ ngày 17/12, trong lúc đi giao hàng thời vụ cho chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (SN 1995, trú thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc) ở khu vực ĐH22 (xã Hòa Trị), hai em đã đánh rơi một cái túi màu đen, bên trong có chứa số tiền gần 13 triệu đồng. Bị mất tiền, cả hai hốt hoảng tìm kiếm nhưng bất thành nên đăng thông tin lên mạng xã hội để nhờ tìm kiếm.

Đến sáng 18/12, sau khi đối chiếu thông tin, Công an xã Hòa Trị đã tiến hành làm thủ tục bàn giao số tiền gần 13 triệu đồng mà anh Lê Văn Chung đã nhặt được để trả lại cho hai nhân viên giao hàng đánh rơi trong niềm vui mừng và xúc động của cả người bị mất tiền lẫn người nhặt được tiền.

Mới đây, Thành đoàn Tuy Hòa cũng đã trao giấy khen đột xuất cho ba bạn trẻ Phan Công Ân, Nguyễn Quốc Huy và Phan Công Việt (đều SN 2006, cùng trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) vì có hành động đẹp, nhặt được tài sản đánh rơi của ông Nguyễn Ngọc Hưng (SN 1970, trú thôn Phú Vang) liền tìm cách trả lại cho người mất.

Anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn, cho biết: “Vào 21 giờ ngày 5/10/2021, khi đi trên đường liên thôn ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, ba bạn trẻ này đã nhặt được một cái ví da. Kiểm tra bên trong ví có hơn 4 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân khác mang tên ông Nguyễn Ngọc Hưng nên cả ba bạn mang đến giao nộp cho Công an xã Bình Kiến để trả lại cho ông Nguyễn Ngọc Hưng.

Trước đó, Huyện đoàn Tuy An cũng đã tổ chức tuyên dương và tặng giấy khen cho cô giáo trẻ Ngô Thị Thu Hường (SN 1997, giáo viên Trường mầm non An Dân, huyện Tuy An). Theo đó, lúc 18 giờ ngày 21/8/2021, chị Ngô Thị Thu Hường đang trên đường đi về nhà, khi đến đoạn đường thuộc thôn Bình Hòa (xã An Dân) thì nhặt được một số tiền buộc lại bằng dây su. Sau khi trở về nhà, với suy nghĩ phải trả lại tiền cho người bị mất nên chị đã chụp hình và đăng lên mạng xã hội Facebook nhờ mọi người chia sẻ thông tin tìm người đã đánh rơi số tiền đó. Sau khi thông tin được chia sẻ, chị biết được người bị mất đó là ông Nguyễn Ngại đang làm nghề buôn bán phế liệu, nên không ngần ngại trao lại toàn bộ số tiền mà ông đã làm mất...

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Duy (bìa phải) cùng lãnh đạo địa phương trao tặng giấy khen đột xuất của Thành đoàn cho ba bạn trẻ ở xã Bình Kiến.

Hành động đẹp, ý nghĩa

“Người đánh rơi số tiền mà mình nhặt được chắc đang rất buồn, hoang mang. Tôi nghĩ ai nhặt được cũng sẽ làm như chúng tôi để hy vọng những người bị mất tiền sớm được nhận lại”, cô giáo trẻ Ngô Thị Thu Hường chia sẻ.

Trong khi đó, anh Lê Văn Chung nói: “Tôi nghĩ số tiền đó không phải của mình làm ra nên rất mong người mất sớm nhận lại được. Tôi thấy may mắn khi chính mình nhặt được tiền và thấy vui khi tự đem gửi công an tìm người trả giúp”.

Còn chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (chủ của hai nhân viên giao hàng thời vụ), chia sẻ thêm: “Anh Chung làm công nhân, hoàn cảnh kinh tế cũng khó khăn. Thế nhưng, khi tôi có nhã ý tặng anh ít tiền thì anh không nhận. Chúng tôi thật sự biết ơn và rất cảm động trước sự chân thành, tốt bụng của anh Chung”.

Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Vũ Minh Khôi, Trưởng Công an xã Hòa Trị, cho biết: “Việc một công dân ở Hòa Trị nhặt được của rơi trả lại người đánh mất đã thể hiện tinh thần đói cho sạch rách cho thơm. Hoàn cảnh gia đình anh Chung rất khó khăn, dù thiếu thốn đủ bề nhưng anh đã có hành động rất đáng quý. Chúng tôi sẽ biểu dương hành động của anh để mọi người dân ở địa phương noi theo”.

Để ghi nhận, biểu dương việc làm ý nghĩa này, Huyện đoàn Phú Hòa sẽ tuyên dương và trao tặng giấy khen đột xuất cho anh Lê Văn Chung. “Hành động nhỏ, nhưng giá trị nhân văn và sự lan tỏa về tấm gương tốt, câu chuyện đẹp lại không hề nhỏ. Nhất là việc làm của anh Chung đã góp phần lan tỏa hơn nữa phong trào “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” mà tổ chức Đoàn đang triển khai. Hiện chúng tôi đã làm giấy khen và đang bố trí thời gian để trao cho anh Chung trong thời gian thích hợp”, Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Phan Anh Văn cho hay. 

Hành động nhặt được của rơi trả lại cho người mất của các bạn trẻ ở Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn đoàn viên thanh niên trong tỉnh noi theo. Việc làm của các bạn trẻ này đã góp phần lan tỏa hơn nữa phong trào “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” mà tổ chức Đoàn đang triển khai. Chính việc làm tử tế của các bạn đã lan tỏa và gieo vào lòng mỗi người về niềm tin, tình người. Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tuyên dương Người tốt việc tốt trong đoàn viên thanh niên, trong đó có các bạn trẻ khi nhặt được của rơi đã trả lại cho người mất trên địa bàn tỉnh vừa qua. Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn

Ban Biên tập (theo https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây