Cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

Thứ hai - 11/05/2020 04:57
Đó là GS Phan Thành Nam, một nhà toán học trẻ quê Phú Yên, hiện là giáo sư Đại học Ludwig-Maximlians, Đức. Anh là một trong 10 nhà toán học được nhận giải thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu (EMS) năm nay.
Gia đình hạnh phúc của GS, TS Toán học Phan Thành Nam. Ảnh do nhân vật cung cấp
Gia đình hạnh phúc của GS, TS Toán học Phan Thành Nam. Ảnh do nhân vật cung cấp

 

GS Phan Thành Nam sinh năm 1985, là cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; cựu sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2007, Phan Thành Nam chỉ mất 1 năm để nhận được bằng thạc sĩ Toán học tại Đại học Orleans, Pháp. 3 năm sau đó, anh nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch. Sau một thời gian làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại các trung tâm toán học ở châu Âu, năm 2017, Phan Thành Nam trở thành giáo sư tại Đại học Ludwig-Maximlians.

Các lĩnh vực nghiên cứu của GS Phan Thành Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số.

Năm 2018, GS Phan Thành Nam được Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (viết tắt IUPAP) trao tặng giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán vì đạt các kết quả tiên phong với chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Được biết, giải thưởng EMS là giải thưởng chính thức của Hội Toán học châu Âu, được xét 4 năm một lần, và được trao tặng tại đại hội toán học châu Âu. Mỗi kỳ xét sẽ có 10 nhà toán học được trao giải. Họ đều là những nhà toán học trẻ không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc đang làm việc tại châu Âu, có những đóng góp xuất sắc trong toán học.

LÊ HẢO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây