Đỗ Xuân Đoàn với hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt

Thứ năm - 24/02/2022 02:18
Không chỉ học giỏi 12 năm liền, Đỗ Xuân Đoàn, lớp 12A3 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) còn đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT). Dự án Hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt của Đoàn đã đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 9, năm học 2021-2022 do Sở GD-ĐT tổ chức.
Đỗ Xuân Đoàn bên hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt do em nghiên cứu, thực hiện.
Đỗ Xuân Đoàn bên hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt do em nghiên cứu, thực hiện.

Hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt của Đoàn là một trong hai dự án được chọn tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học vào ngày 23/3 tới.

Đam mê nghiên cứu

Hàng năm, Phú Yên trải qua nhiều đợt mưa, lụt gây thiệt hại nặng nề đến đời sống người dân, nhất là khu vực hạ du. Điều này khiến cậu học trò đam mê nghiên cứu Nguyễn Xuân Đoàn suy nghĩ nhiều. Làm thế nào giúp người dân nắm bắt thông tin kịp thời về mưa, lụt để có giải pháp ứng phó, bảo toàn tài sản, tính mạng, giảm thiểu thiệt hại? Đoàn lên ý tưởng, nghiên cứu và hoàn thành một hệ thống có chức năng đo lường nhiệt độ, mực nước của lưu vực dòng sông ở từng khu vực cụ thể. Với thiết bị lắp đặt sẵn, người dân có thể theo dõi những thông số của con sông thuộc khu vực nơi mình sinh sống qua web application, mobile app và cập nhật liên tục. Khi có dấu hiệu nguy cơ ngập lụt hay xả lũ, người dân sẽ nhận được cảnh báo qua màn hình ứng dụng, loa phát thanh địa phương và tin nhắn cảnh báo.

Tin nhắn SMS được gửi đến số điện thoại của từng người trong khu vực nguy cơ hoặc theo dõi qua máy tính, trang web của hệ thống. Người điều khiển hệ thống có thể điều chỉnh các thông số cảm biến, mức độ nguy hiểm của từng khu vực và gửi tín hiệu cảnh báo qua ứng dụng trên máy tính. Lúc này đèn cảnh báo tại các trạm sẽ phát sáng ứng với 3 mức độ: an toàn, có nguy cơ và nguy hiểm ứng với 3 màu xanh - vàng - đỏ, hệ thống loa phát thanh có sẵn tại khu vực sẽ phát âm cảnh báo.

“Thực hiện dự án trên, em bỏ ra gần 9 tháng để nghiên cứu, học tập kiến thức nền tảng về Arduino, Raspberry, web, app, các giao thức kết nối/truyền tin. Ngoài ra, em còn được thầy Đặng Ngọc Vinh, giáo viên dạy Tin học của trường hướng dẫn nhiệt tình nên em có thể thiết kế, lắp ráp các mạch, cảm biến, thiết bị; hộp thông nước, chân sắt, trụ sắt và nguồn điện pin; lập trình xây dựng kết nối giữa các cảm biến, vi điều khiển, thiết bị và phần mềm; lập trình web server; lập trình ứng dụng di động và phần mềm điều khiển hệ thống trên máy tính. Bên cạnh đó, em còn được ba mẹ hỗ trợ 15 triệu đồng để mua các thiết bị từ TP Hồ Chí Minh về làm”, Xuân Đoàn chia sẻ.

Sau khi hoàn thành dự án và đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022, hiện dự án đang được Nguyễn Xuân Đoàn tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện để tham gia cuộc thi cấp quốc gia vào ngày 23/3.

Học sinh giỏi của trường

Sinh ra trong gia đình có ba, mẹ làm giáo viên ở TP Tuy Hòa, từ nhỏ Đỗ Xuân Đoàn được kèm cặp và có nhiều điều kiện tốt để học tập. Nhờ đó, trong 12 năm học, Xuân Đoàn luôn là học sinh giỏi của trường. Để đảm bảo thời gian học tập, nghiên cứu KHKT, Xuân Đoàn tự xây dựng kế hoạch cho mình một cách hợp lý. Mỗi buổi sáng đến trường học các môn văn hóa, Xuân Đoàn luôn chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, chỗ nào không hiểu em hỏi ngay. Nhờ đó, nhiều môn học em đã nắm chắc kiến thức ngay trên lớp, về nhà em không mất nhiều thời gian ôn tập. Theo Đỗ Xuân Đoàn, sau mỗi buổi học trên lớp, chiều về nhà em lần lượt ôn tập, làm bài tập các môn ở trường ngày hôm sau và làm bài tập nâng cao ba môn: Toán, Vật lý, Tiếng Anh. Thời gian còn lại em dành nghiên cứu khoa học.

“Sau khi hoàn thành nâng cao dự án để tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm nay, em sẽ đầu tư nhiều hơn cho ba môn: Toán, Vật lý, Tiếng Anh để thi đậu vào chuyên ngành Thương mại điện tử, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, em quyết tâm thi IELTS đạt thành tích cao và tham gia thi đánh giá năng lực để đạt các tiêu chí xét tuyển vào các trường đại học”, Đỗ Xuân Đoàn nói về mục tiêu của mình.Thầy Phạm Hữu Ngọc, giáo viên dạy Toán kiêm giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Đỗ Xuân Đoàn là một học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 10 em tham gia thi học sinh giỏi cấp trường môn Sử và đạt giải. Lớp 11 em tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, dù chưa đạt giải cao nhưng em học môn Toán rất tốt. Ngoài ra, Xuân Đoàn còn năng nổ tham gia các hoạt động đoàn của lớp, trường. Đặc biệt, em đam mê nghiên cứu KHKT và đạt thành tích cao tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh mới đây”. 

Thực hiện dự án Hệ thống quan sát và cảnh báo nguy cơ lũ lụt, em bỏ ra gần 9 tháng để nghiên cứu, học tập kiến thức nền tảng về Arduino, Raspberry, web, app, các giao thức kết nối/truyền tin. Ngoài ra, em còn được thầy Đặng Ngọc Vinh, giáo viên dạy Tin học của trường hướng dẫn nhiệt tình và được ba mẹ hỗ trợ 15 triệu đồng để mua các thiết bị từ TP Hồ Chí Minh về làm. Đỗ Xuân Đoàn

Theo Báo Phú Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây