Giám đốc 9x với khát vọng xanh hóa những công trình xây dựng

Thứ sáu - 29/07/2022 00:17
Từ một học trò có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bằng ý chí và nghị lực, Lê Lương Vàng (cựu học sinh lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khóa 2007-2010) đã vươn lên giành học bổng sang Pháp du học, rồi trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu về công trình hiệu quả năng lượng và phát triển bền vững ở Việt Nam. Mỗi chặng đường là một sự nỗ lực phấn đấu không ngừng để khẳng định giá trị bản thân của giám đốc sinh năm 1992 này.
Qua công việc, giám đốc trẻ Lê Lương Vàng (bìa trái) cùng các đồng nghiệp mong muốn góp sức vào việc xanh hóa các công trình xây dựng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Qua công việc, giám đốc trẻ Lê Lương Vàng (bìa trái) cùng các đồng nghiệp mong muốn góp sức vào việc xanh hóa các công trình xây dựng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện thực hóa ước mơ

Bây giờ vợ chồng ông Lê Văn Sơn ở phường 9 (TP Tuy Hòa) đã có thể cất lại những vất vả khi con trai đầu Lê Lương Vàng sau chuỗi ngày học tập vất vả nơi xứ người, trở về Việt Nam lập nghiệp đã bắt đầu thu được những quả ngọt, và con gái út vừa tốt nghiệp đại học, chuẩn bị đi làm. Quanh năm quần quật với ruộng đồng, vợ chồng người nông dân nghèo này chỉ mong có đủ tiền để nuôi hai đứa con ăn học đến chốn. Vợ chồng ông Sơn không nghĩ con trai đầu Lê Lương Vàng sẽ đạt nhiều thành tích cao trong học tập như vậy, sang tận Pháp du học, trở thành đại sứ trẻ vùng Rhône-Alpes của Pháp và sau khi về Việt Nam, mở công ty riêng về tư vấn xây dựng. “Hai đứa nó là tài sản quý giá nhất mà vợ chồng tôi có được. Cả cuộc đời làm lụng vất vả để thoát nghèo và lo cho con cái, không có gì hạnh phúc hơn khi thấy các con học hành nên người, có việc làm ổn định, thực hiện được ước mơ của mình”, ông Sơn bộc bạch.

Còn với Lê Lương Vàng, mỗi khi nhắc đến ba mẹ và em gái, anh như được tiếp thêm động lực để không ngừng vươn lên. Vàng chia sẻ: “Bây giờ gia đình tôi đã qua giai đoạn khó khăn. Nhưng mỗi khi nhớ về những ngày tháng vất vả của tuổi thơ, lúc nhà còn thuộc diện hộ nghèo, ba má phải vất vả chạy ăn từng bữa, tôi luôn dặn lòng phải không ngừng cố gắng”.

Cũng bởi vì luôn nhủ lòng phải không ngừng cố gắng, nên cựu học sinh của lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh này đã vươn lên đạt nhiều thành tích đáng nể trong thời gian còn đi học. Trong 4 năm là sinh viên ngành Xây dựng và hiệu quả năng lượng, Trường đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Vàng từng 4 lần đạt huy chương trong cuộc thi Olympic quốc gia các môn Vật lý, Cơ học chất lỏng và Cơ học vật rắn; 2 lần được vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu. Với thành tích học tập hạng ưu, năm 2014, Vàng được nhận suất học bổng trọn gói của Chính phủ Pháp (học bổng danh giá nhất của nước Pháp dành cho sinh viên quốc tế - PV) và du học tại Trường INSA Lyon. Trong thời gian 2 năm học ở Pháp, Vàng đã du lịch hơn 13 quốc gia châu Âu để trải nghiệm văn hóa và tìm kiếm những ý tưởng mới có thể áp dụng được ở Việt Nam. Vàng được vinh danh là đại sứ trẻ vùng Rhône-Alpes của Pháp. Năm 2016, Vàng bảo vệ xong luận án thạc sĩ ngành Xây dựng và đô thị, được nhận vào làm việc trong công ty thuộc Tập đoàn VINCI của Pháp. Vài tháng sau, anh quyết định về Việt Nam, đầu quân vào Royal HaskoningDHV, nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2021 do HR Asia - tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại khu vực đánh giá và bình chọn; đồng thời lập công ty riêng về tư vấn xây dựng. “Đối với ngành Xây dựng, các quốc gia đang phát triển sẽ có nhiều cơ hội hơn các quốc gia đã phát triển lâu đời như Pháp. Ngay cả các tập đoàn xây dựng lớn của châu Âu đều hướng mục tiêu vào dự án ở các quốc gia đang phát triển, hay ngày càng có nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam làm nơi bắt đầu và phát triển sự nghiệp. Chính vì vậy, không có lý do gì để chính người Việt lại không thể thành công trên mảnh đất quê hương, người nước ngoài qua Việt Nam còn phát triển hơn nếu họ ở chính quốc gia của họ. Cho nên, tôi đã quyết định về Việt Nam để lập nghiệp”, anh Vàng chia sẻ.

ThS Lê Lương Vàng thường xuyên được mời chia sẻ tại các hội thảo về xây dựng các công trình xanh tại Việt Nam. Ảnh: CTV

Góp sức vào chiến lược giảm phát thải và bảo vệ môi trường

ThS Lê Lương Vàng hiện là Giám đốc điều hành Công ty ISD Engineering. Đây là công ty riêng của Vàng chuyên về các dịch vụ tư vấn công trình xanh, hiệu quả năng lượng và giúp các tập đoàn thực hiện các cam kết về phát triển bền vững - giảm phát thải carbon. Công ty không chỉ thực hiện các dự án ở Việt Nam, mà còn thực hiện ở Pháp, Philippines, Thái Lan, Indonesia... Điều đó đồng nghĩa với việc chàng giám đốc 9X này cũng vô cùng bận rộn với lịch trình dày đặc và phải di chuyển liên tục. Mặc dù thời gian dành cho công việc nhiều hơn thời gian để nghỉ ngơi, nhưng Vàng lấy đó làm niềm vui cuộc sống. Tâm niệm của anh là được góp phần vào việc xanh hóa các công trình xây dựng tại chính quê hương, góp một chút sức mình vào chiến lược giảm phát thải và bảo vệ môi trường, sức khỏe của chính người Việt.

Theo ThS Lê Lương Vàng, đây là một xu hướng phát triển tất yếu và cả thế giới đều đang cam kết thực hiện để góp phần chống lại biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Từ sau dịch COVID-19, xu hướng này phát triển rất nhanh, so với khoảng thời gian từ năm 2010 đến giữa năm 2021. Minh chứng là công ty của Vàng nhận được rất nhiều yêu cầu cũng như đang tiến hành nhiều hợp đồng tư vấn phát triển công trình xanh, nhất là trong mảng công nghiệp và du lịch. Sau Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ năm 2021 (COP26), Chính phủ đang có những tín hiệu rất tích cực trong việc thúc đẩy phát triển xanh, bền vững và sớm sẽ có những quy định ràng buộc phải phát triển xanh cho các công trình xây dựng. Đồng thời, thế hệ trẻ đã có nhận thức rõ ràng các lợi ích và theo đuổi lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Cũng như các nguồn vốn FDI và cả ODA đang chảy vào Việt Nam hiện tại đa phần sẽ có đề cập đến việc phát triển xanh. Tổng hòa các yếu tố trên thì công trình xanh và phát triển bền vững đang là hướng đi tốt nhất cho những người trẻ.

 

Giám đốc 9X bộc bạch: “Tôi mong muốn với nền tảng kiến thức được trang bị, cùng khả năng tìm hiểu và nghiên cứu về những thành tựu ở các nước đã phát triển như phương Tây - Mỹ, tôi sẽ đóng góp một điều gì đó mới mẻ, hiệu quả và có ích cho ngành Xây dựng nói riêng và cho chiến lược phát triển bền vững của quốc gia nói chung tại Việt Nam. Dự định sắp tới của tôi là triển khai rộng hơn về mảng tối ưu hiệu quả năng lượng cho các công trình đang vận hành, đặc biệt là công trình công nghiệp và cao ốc văn phòng. Phát triển thêm các dịch vụ và giải pháp mới nhằm giảm phát thải carbon cho ngành Xây dựng, vật liệu để hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - Net Zero”. 

Lê Lương Vàng là một trong những cựu học sinh tiêu biểu có nhiều thành tích của nhà trường. Với nghị lực vươn lên chinh phục ước mơ cùng tinh thần dám nghĩ dám làm, dám vượt qua thử thách để khẳng định giá trị của bản thân, em xứng đáng là tấm gương sáng cho giới trẻ học tập, noi theo. Tôi mong muốn và tin tưởng rằng Vàng sẽ tiếp tục thành công trên con đường xanh hóa những công trình xây dựng, đóng góp tích cực vào việc đưa Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu phát thải bằng 0 - Net Zero vào năm 2050. Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây