Hành trình về nguồn ấm áp nghĩa tình

Thứ tư - 20/07/2022 05:01
Sau 2 năm dịch COVID-19 bùng phát, gần 200 cựu thanh niên xung phong (TNXP) mới có dịp hành quân về nguồn tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2022). Chuyến về nguồn diễn ra trang trọng và đầy cảm xúc, với những cái bắt tay, cái ôm thật chặt, các cựu TNXP gặp nhau trong mừng mừng tủi tủi. Các bạn trẻ thì có dịp hiểu hơn về truyền thống của lực lượng TNXP, nguyện tiếp bước cha anh, chung sức dựng xây quê hương giàu đẹp.
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thành Bích trao tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho các hội viên tại chương trình về nguồn. Ảnh: HÀ MY
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thành Bích trao tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho các hội viên tại chương trình về nguồn. Ảnh: HÀ MY
Ôn lại truyền thống một thời hoa lửa

Ở tuổi 68, cựu TNXP Hồ Thị Tuyết Liễu ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân luôn mong ước sớm có dịp gặp lại đồng đội một thời khoác áo TNXP mở đường, vận chuyển hàng hóa, đạn dược, phục vụ cách mạng năm nào. Cho nên, khi nghe Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Hành quân về nguồn tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ, dẫu vết thương ở chân do chiến tranh để lại của bà Liễu trở nặng, phải chống gậy di chuyển khó khăn, nhưng bà vẫn hồ hởi đăng ký tham gia. Bà Liễu chia sẻ: “Tôi trông ngóng từng ngày để tham gia chuyến về nguồn này. Được gặp lại anh em, bạn bè từng một thời thoát ly lên núi tham gia TNXP, phục vụ cho cách mạng, tôi rất vui. Hai năm qua, do vết thương ở chân trở nặng nên tôi chỉ ngồi một chỗ. Vì vậy, thấy tôi tham gia chuyến về nguồn lần này, mọi người rất bất ngờ, cứ tay bắt mặt mừng, thăm hỏi sức khỏe. Tôi chỉ mong mình có thật nhiều sức khỏe để các năm sau tiếp tục tham gia hành trình về nguồn, gặp gỡ anh chị em cựu TNXP, cùng ôn lại một thời tuổi trẻ sôi nổi, gian khổ mà đáng nhớ”.

Còn với bà Hồ Thị Hồng Cửu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Tuy Hòa, được cùng 26 cựu TNXP của thành phố tham gia chuyến về nguồn năm nay với các hội viên cựu TNXP trong toàn tỉnh là một trải nghiệm vui và ý nghĩa sau hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Cùng những người đồng đội từng một thời khoác áo TNXP, bà Cửu thành kính dâng hương lên bàn thờ Bác, phấn khởi nhận Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác do Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam trao tặng, nhận giấy khen của Hội Cựu TNXP tỉnh trao tặng với thành tích đạt giải cuộc thi Tìm hiểu 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị theo kế hoạch phát động của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam. Song, với cựu TNXP 69 tuổi này, xúc động nhất là lúc cùng các chị em cựu TNXP về thăm Di tích lịch sử cấp quốc gia Hội trường Mùa Xuân. Tham quan khu bếp ăn, bà Cửu và các nữ cựu TNXP bùi ngùi nhớ lại khoảng thời gian những năm 1973-1974, tại Hội trường Mùa Xuân diễn ra rất nhiều hội nghị, các bà lại tất bật vào bếp nấu nướng phục vụ đại biểu về họp. Bếp ăn khi đó chỉ là mấy tấm ván dựng tạm, giờ được phục dựng khang trang, đẹp đẽ. Ngồi trong hội trường, giữa rừng cây xanh ngát, bà Cửu cùng các cựu TNXP hát vang những ca từ trong bài hát Thời thanh niên sôi nổi của nhạc sĩ người Nga A. Pakhmutova, bài ca nằm lòng thế hệ TNXP thời bấy giờ: Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ/ Bàn tay son sắt giương cao ngọn cờ/ Để ngàn đời bền vững Tổ quốc ta/ Trời cao muôn ngàn năm chói lòa. Vừa vỗ tay, vừa hát trong niềm vui sum họp, khóe mắt ai cũng rưng rưng…

Tiếp nối mạch nguồn tri ân

Tham gia hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà thờ Bác Hồ cùng các cựu TNXP có rất đông đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Bạn Kiều Thị Diễm My, Huyện đoàn Tuy An, chia sẻ: Đây là một hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích, giúp tôi và nhiều bạn trẻ hiểu hơn về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, của quê hương Phú Yên, truyền thống của lực lượng TNXP qua các thời kỳ. Từ đó, thế hệ trẻ thêm biết ơn sự hy sinh của các cô chú cựu TNXP, nguyện tiếp bước truyền thống, phát huy tinh thần xung phong, ra sức dựng xây quê hương giàu đẹp.

Ông Nguyễn Thành Bích, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, bày tỏ: Hội Cựu TNXP và Tỉnh đoàn sẽ duy trì hoạt động về nguồn hàng năm để các cựu TNXP có dịp thăm lại các địa chỉ đỏ, ôn lại truyền thống hoa lửa một thời; gặp gỡ, động viên nhau phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng của TNXP. Đồng thời, đây cũng là dịp để giáo dục ĐVTN hiểu và tự hào hơn về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, tiếp thêm niềm tin, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ vững bước, sẵn sàng xung phong, tình nguyện xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho hay: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ luôn tự hào vì những đóng góp và sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn, thành tích vẻ vang của các thế hệ TNXP. Nhiều năm trở lại đây, nhất là giai đoạn 2019-2021, đoàn thanh niên và hội cựu TNXP các cấp đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giao lưu, tìm hiểu về lịch sử cách mạng của Đảng, đất nước, của Đoàn và lực lượng TNXP cho ĐVTN và hội viên cựu TNXP. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình, thể hiện tấm lòng tri ân, đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của thế hệ trẻ; tổ chức về nguồn; thăm hỏi, tặng quà cho TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm thiêng liêng của lớp trẻ hôm nay với các thế hệ TNXP. 

Trải qua 72 năm xây dựng, phấn đấu, truyền thống cách mạng, phẩm chất của TNXP trong kháng chiến luôn được phát huy, nuôi dưỡng đến hôm nay và là hình mẫu để thế hệ trẻ học hỏi, tiếp bước cha anh, thể hiện bản lĩnh, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong tham gia mọi nhiệm vụ của đất nước, phục vụ thắng lợi công cuộc đổi mới quê hương. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí.
 
Theo https://baophuyen.vn/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây