Nâng chất phong trào đoàn, đội trường học

Thứ tư - 26/10/2022 22:26
Với nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo được triển khai, phong trào đoàn, đội trong các trường học không chỉ tạo ra môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi lành mạnh, mà còn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh, thanh thiếu nhi. Từ đó giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Tỉnh đoàn phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối THPT.
Tỉnh đoàn phối hợp Sở GD-ĐT tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối THPT.

Đa dạng hoạt động

Mới đây, Đoàn trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã tổ chức diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường cho gần 300 đoàn viên, học sinh của nhà trường. Tại diễn đàn, các em học sinh đã thi vẽ tranh tuyên truyền về xây dựng tình bạn trong sáng, giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập, tôi và bạn cùng lựa chọn tương lai. Đồng thời chia sẻ, trao đổi những thói quen tốt, hành động đẹp trong việc phòng, chống bạo lực học đường; kiến thức pháp luật liên quan đến bạo lực học đường và hậu quả do bạo lực học đường gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường và tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường...

Em Mã Đào Thiên Lý, lớp 12B, chia sẻ: “Diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường được đoàn trường tổ chức hàng năm và luôn đổi mới nội dung, hình thức. Diễn đàn giúp chúng em nhận định đúng đắn về tình bạn đẹp; hạn chế các hành vi bạo lực học đường”.

Theo Bí thư Đoàn trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Trương Pavel, đoàn trường luôn đổi mới, sáng tạo các hoạt động đoàn để tạo sân chơi, thu hút đoàn viên, học sinh tham gia trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, góp phần hình thành nhân cách, năng lực cá nhân... Năm học 2021-2022, đoàn trường tham gia, đạt giải cao trong các cuộc thi: Theo dòng sự kiện cấp tỉnh, Cánh diều ước mơ cấp tỉnh, Đoàn trong trái tim tôi do Phân viện miền Nam - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức. Đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động thú vị, bổ ích như: hành trình về nguồn; hội thi văn nghệ và nữ sinh duyên dáng, tài năng; tập huấn giáo dục về an ninh mạng; tham gia với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện nhiều chương trình thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình Tiếp bước đến trường, nhận đỡ đầu 17 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Đoàn trường vừa được Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học khối THPT, năm học 2021-2022.

Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ (huyện Tuy An) là một trong những đơn vị vừa được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022. Nhiều hoạt động thú vị, bổ ích đã được liên đội tổ chức để tạo sân chơi cho học sinh như: nhảy flashmob; thi viết chữ đẹp trực tuyến; về thăm địa chỉ đỏ; triển khai phong trào Kế hoạch nhỏ, xây dựng Công trình măng non nuôi heo đất, nhận đỡ đầu 2 học sinh nhà nghèo có nguy cơ bỏ học đến hết cấp học, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ Võ Lê Nhạc Phi chia sẻ: Cùng với công tác dạy học, nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho đội viên, học sinh. Các hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

Việc tham gia hoạt động đoàn sẽ giúp học sinh có môi trường rèn luyện, trưởng thành. Trong ảnh: Đoàn viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh hướng dẫn cho người dân huyện Tuy An thủ tục để được khám bệnh miễn phí. Ảnh: KHÁNH HÀ

Đồng hành với học sinh

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, thời gian qua, công tác đoàn, đội trong trường học luôn nhận được sự quan tâm đúng mức, sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống luôn được đổi mới về nội dung và hình thức để phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Hội đồng đội các cấp đã tổ chức các phong trào thiết thực, sân chơi kỹ năng cho thiếu nhi; triển khai các công trình, phần việc măng non; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công tác đoàn trong trường học tập trung tổ chức hiệu quả phong trào Học sinh 3 tốt, các phong trào thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên trong học tập; diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường; các hoạt động giáo dục kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức nhiều phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha, để công tác đoàn, đội trong trường học tiếp tục duy trì hiệu quả, cần sự phối hợp chỉ đạo của ban giám hiệu các nhà trường, các cấp bộ đoàn, đội, giáo viên, phụ huynh và những thủ lĩnh thực sự tâm huyết phát triển phong trào. Cùng với đó, đoàn, đội các cấp cần chú trọng đổi mới nội dung trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các hoạt động phong trào, sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi; phát huy quyền tham gia của trẻ em liên quan đến các vấn đề trẻ em; thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu về xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò xung kích của tổ chức đoàn, đội trong việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học của nhà trường. “Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp tốt với Sở GD-ĐT để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đoàn, đội trong trường học; tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, rèn luyện phẩm chất, kỹ năng cho đoàn viên, học sinh, đội viên”, anh Kha nhấn mạnh. 

Việc đổi mới công tác đoàn, đội trong trường học theo hướng thiết thực, sát với thực tiễn, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đã giúp đoàn viên, đội viên, thiếu nhi phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần quan trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, trang bị kỹ năng sống cho các em.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây