Phạm Ngọc Mến - Người giữ lửa cho bếp ăn từ thiện

Thứ năm - 12/08/2021 22:13
Anh là một người có tấm lòng nhân ái, thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, xã hội, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội. Đây là những lời chia sẻ của các thành viên của Bếp nhà Từ Tâm khi nói về anh Phạm Ngọc Mến, Chủ bếp nhà Từ Tâm (Phường 5, thành phố Tuy Hòa).
Anh Phạm Ngọc Mến (bìa phải) cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Phú Yên và Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên trao tặng những suất cơm yêu thương cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh
Anh Phạm Ngọc Mến (bìa phải) cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Phú Yên và Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên trao tặng những suất cơm yêu thương cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh
Anh Phạm Ngọc Mến (sinh năm 1986) sinh ra và lớn lên tại xã An Dân, huyện Tuy An, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần hiếu học, vượt khó nhiều năm liền anh luôn đạt thành tích trong học tập. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công tác xã hội, trường Đại học Lao động, xã hội, anh được nhận công tác tại Sở Lao động - Thương bình - Xã hội tỉnh Phú Yên. Bên cạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác, anh còn tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Anh hiện là Trưởng chi hội Câu lạc bộ công tác xã hội “Chuyến xe yêu thương” tại Phú Yên, đơn vị quản lý và thành lập bếp nhà Từ Tâm với mục đích hỗ trợ các suất cơm cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
2
Anh Phạm Ngọc Mến (giữa) nhận hỗ trợ các nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm

Bếp nhà Từ Tâm trực được thành lập và duy trì hoạt động từ khi dịch Covid-19 trên địa tỉnh Phú Yên bùng phát. Bếp nhà Từ Tâm luôn là nơi đồng hành và chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, các chốt kiểm soát dịch bệnh, cơ sở cách ly y tế, khu phong tỏa và người dân có hoàn cảnh khó khăn… Trung bình mỗi buổi, bếp nhà Từ Tâm nấu từ 150 - 200 suất. Trong thời điểm cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những suất ăn miễn phí của bếp nhà Từ Tâm đã mang đến sự ấm áp, yêu thương và làm ấm lòng những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Anh Phạm Ngọc Mến chia sẻ.

Khi bếp ăn từ thiện này ra đời, anh Mến đã nhận được sự chung tay của một số bạn bè và cả những người mới lần đầu quen biết. Người góp thêm gạo, dầu ăn, đường, người nhận hỗ trợ than, củi thường xuyên và đáng quý nhất là các cô chú đã lớn tuổi, ở xa nhưng vẫn sẵn sàng đến đây ở lại cả tháng trời để phục vụ. Nhiều người đi làm công nhân lao động nhưng cũng tranh thủ thời gian nghỉ ca, ngày cuối tuần đến đây phụ giúp thêm.

Mỗi ngày làm việc của anh Mến và các thành viên nơi đây thường bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng. Buổi trưa, sau khi phát cơm xong, các thành viên mới ăn trưa, ai mệt thì tranh thủ nghỉ lưng một chút, còn không thì quay sang chuẩn bị cho bữa chiều đang đến. Nhìn các cô chú lớn tuổi nhưng làm việc không biết mệt nhọc nơi đây mới thấy được cái tình người chứa đựng trong mỗi suất ăn. Thường mỗi bữa ăn có từ 3 món trở lên. Để có được những món ăn ngon lành, khâu chuẩn bị các loại rau, củ, quả được các thành viên lựa chọn rất kỹ càng. Họ cẩn thận nhặt từng cọng rau, lựa từng trái bầu, trái bí. Nhặt, gọt, rửa xong, họ lại cắt và dạt tiếp những phần hư, già để mong cơm ngon, canh ngọt đến với mọi người.
3
Anh Phạm Ngọc Mến (bìa trái) trao vật tư y tế và nhu yếu phẩm cho lãnh đạo Tỉnh đoàn để tặng cho nhân dân và lực lương tuyến đầu

Do đang trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mọi công đoạn chuẩn bị cho việc nấu nướng và cấp phát thức ăn của Bếp nhà Từ Tâm đều được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Anh Mến và các thành viên trong bếp nấu ăn thực hiện nghiêm việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Sau khi nấu xong, các suất cơm được các thành viên trao đến tận tay người dân và các lực lượng tuyến đầu.

Anh Lương Văn Bình, cán bộ trực chốt tại xã Bình Kiến, thành phố.Tuy Hòa xúc động nói: “Nhận được những phần cơm ý nghĩa này lòng chúng tôi vui lắm. Những bữa ăn từ thiện dù đơn giản nhưng rất ngon vì tôi cảm nhận được sự sẻ chia, tình cảm. Chúng tôi vô cùng xúc động và cảm ơn trước những nghĩa cử cao đẹp của Bếp nhà Từ Tâm”.

Anh Mến bày tỏ: “Với mong muốn sẻ chia yêu thương, nhân rộng tình người, tôi mong muốn duy trì bếp ăn từ thiện này để chia sẻ khó khăn lực lượng tuyến đấu và người dân, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ kịp thời động viên, tiếp thêm niềm tin cho các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, vất vả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Mỗi suất ăn không đáng là bao, nhưng đó là tấm lòng, là sự chia sẻ mà chúng tôi muốn gửi đến cộng đồng..”.
4
Anh Phạm Ngọc Mến trao nhu yếu phẩm cho lãnh đạo địa phương để hỗ trợ cho người dân khu phong tỏa xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa.

Không chỉ thực hiện những bữa cơm từ thiện mà anh Mến còn đóng góp kinh phí và vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại cơ sở. Từ ngày 28/6/2021 đến nay, bếp nhà Từ Tâm đã cùng với Câu lạc bộ công tác xã hội “Chuyến xe yêu thương” tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương - San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” trao tặng 300 mùng ngủ, 400 suất quà nhu yếu phẩm, 500 mặt nạ chống giọt bắn, 506 phần bánh ngọt, 600 chai nước tương, 700 lon yến, 1.000 khẩu trang vải, 4.750 bộ trang bị bảo hộ y tế, 2.000 chai nước uống Vitamin, 2.500 cây xúc xích, 3.140 chai nước sát khuẩn 330ml, 23 tấn gạo, 125.000 khẩu trang y tế 4 lớp, 6.000 suất ăn, 33.8600 suất sữa hộp, 12.000 chai nước suối, 3.000 thùng mì tôm.…, với tổng trị giá hơn 02 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 và Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Anh Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (Trung ương Hội LHTN Việt Nam), đơn vị bảo trợ cho Câu lạc bộ công tác xã hội “Chuyến xe yêu thương” cho biết: “Anh Phạm Ngọc Mến là một người tích cực, tâm huyết trong tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, được hệ thống phân công phát triển chi hội Câu lạc bộ “Chuyến xe yêu thương” tại Phú Yên, đã vận hành và phát triển chuỗi bếp nhà Từ Tâm có mặt tại các địa phương của tỉnh Phú Yên một cách hiệu quả, trách nhiệm. Bếp nhà Từ Tâm phải sớm giúp được nhiều phần cơm cho bà con khó khăn với giá bán không quá 5.000 đồng/phần, là điểm cầu nối các mạnh thường quân trong công tác an sinh xã hội chung”.
Đỗ Như Đương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây