Phát huy vai trò tuổi trẻ trong cải cách hành chính

Thứ năm - 01/12/2022 04:34
Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã khẳng định vai trò xung kích, phát huy sáng kiến, đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính (CCHC) ở các cơ quan, đơn vị. Qua hoạt động CCHC, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã góp phần tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm và tận tụy với Nhân dân.
Đoàn viên thanh niên Cục Thuế Phú Yên tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ Nhân dân về thủ tục hành chính. Ảnh: CTV
Đoàn viên thanh niên Cục Thuế Phú Yên tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ Nhân dân về thủ tục hành chính. Ảnh: CTV

Nhiệt tình hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính

Ông Trần Văn Minh, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường để kiểm tra hồ sơ mà ông định trích lục hộ tịch. Do tuổi cao, thị lực kém và không rành thuật ngữ nên ông Minh lo lắng về cách thức thực hiện các thủ tục, dù đã được một số người quen hướng dẫn. Rất may, khi vừa đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường, ông gặp thanh niên trong trang phục áo xanh tình nguyện tận tình hướng dẫn để xem hồ sơ. Chỉ sau gần 15 phút, ông đã nhận được kết quả. Ông Minh cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ tận tình của đội tình nguyện hướng dẫn thủ tục cho người dân mà hồ sơ của tôi được giải quyết sớm”.

Theo chị Phạm Thị Như Ngọc, Bí thư Đoàn thanh niên phường Xuân Yên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đoàn thanh niên phường bố trí ĐVTN trực tại bộ phận một cửa UBND phường để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, đoàn thanh niên phường còn phối hợp với UBND phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Phó Bí thư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ đoàn thị xã đã tổ chức 127 ngày Thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, kê khai các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên hệ thống điện tử; tư vấn pháp luật và hướng dẫn công dân hồ sơ công chứng... Các hoạt động này đã giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của ứng dụng dịch vụ công trong giải quyết TTHC; đồng thời phối hợp nâng cao chất lượng mô hình một cửa hiện đại.

Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ chung tay CCHC, Thành đoàn Tuy Hòa đã có nhiều giải pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC tại địa phương. Tiêu biểu là việc thành đoàn triển khai và duy trì có hiệu quả mô hình Thanh niên xung kích tham gia CCHC. Thành đoàn chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, phường thành lập 16 đội hình thanh niên xung kích tham gia CCHC, có nhiệm vụ trực, tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trong giải quyết TTHC. Không chỉ giúp người dân thực hiện TTHC dễ dàng, nhanh chóng hơn, đội hình này còn góp phần tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ thân thiện, nhiệt tình, chu đáo và trách nhiệm.

Xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi, tận tụy

Là khối có hơn 2.400 ĐVTN, trong đó, gần 1.100 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan hành chính Nhà nước nên thời gian qua, Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cùng tham gia chương trình đơn giản hóa TTHC, cải cách môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả và xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi chuyên môn, tận tụy với Nhân dân.

Bí thư Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Lê Duy cho biết: Để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác CCHC, đoàn khối đã triển khai mạnh mẽ phong trào Sáng tạo trẻ, phong trào Ba trách nhiệm do Trung ương Đoàn phát động và có nhiều hoạt động cụ thể đóng góp vào công tác CCHC như: xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp bằng các biện pháp thiết thực… Qua đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai có hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho đơn vị. Đoàn khối cũng tích cực triển khai chương trình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC; nhiều ĐVTN tình nguyện tham gia làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ công việc chuyên môn hoặc giải quyết các hồ sơ tồn đọng.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng cho rằng: Để tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện CCHC, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng, giáo dục để xây dựng đội ngũ này năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy và cầu thị. Các cấp bộ đoàn cũng cần thường xuyên khích lệ, phát huy tâm huyết, sáng tạo của cán bộ đoàn và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong đổi mới phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp, biết vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc; tích cực tham gia chuyển đổi số và CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ. 

5 năm qua, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình TTHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; triển khai hiệu quả mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ Nhân dân về TTHC với 1.035 hoạt động. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

KHÁNH HÀ (Theo https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây