Tháng Thanh niên năm 2022: Tập trung các hoạt động hỗ trợ cộng đồng

Thứ ba - 01/03/2022 21:00
Từ ngày 1/3, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh bắt đầu tham gia những hoạt động đầu tiên trong Tháng Thanh niên năm 2022. Diễn ra vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp nên các nội dung, hoạt động trong tháng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức trên tinh thần đổi mới cho phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm công tác phòng chống dịch; đồng thời, tạo ra những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Báo Phú Yên phỏng vấn anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh về vấn đề này.
Thường trực Tỉnh đoàn cùng lãnh đạo xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) và đoàn viên thanh niên khánh thành mô hình khu dân cư phân loại rác sau Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2022.
Thường trực Tỉnh đoàn cùng lãnh đạo xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) và đoàn viên thanh niên khánh thành mô hình khu dân cư phân loại rác sau Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2022.

* Xin anh cho biết những nội dung trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ thực hiện trong Tháng Thanh niên?

- Tháng Thanh niên năm nay có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” với nhiều phần việc để tuổi trẻ cùng tham gia “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Song song với việc duy trì các đội hình tình nguyện phòng chống dịch để đảm bảo phản ứng kịp thời trước diễn biến của dịch bệnh, hoạt động trong tháng quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe, tinh thần cho người dân, thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng hậu COVID; đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, nhất là thanh niên công nhân bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Anh Lương Minh Tùng

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, các cơ sở đoàn cũng sẽ triển khai nhiều phần việc, công trình thanh niên gắn với nhu cầu của địa phương như: tham gia thực hiện các mô hình thắp sáng đường quê, đường cờ Tổ quốc; xây dựng công trình nước sạch, khu vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng mới, sửa chữa nhà Nhân ái; tổ chức đồng loạt Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” vào ngày 13/3, “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 20/3… Bên cạnh đó, đảm nhận và tổ chức thực hiện các mô hình hiệu quả trong xây dựng đô thị văn minh, trong đó tập trung vào xây dựng cảnh quan môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn; xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường; nhân rộng và nâng chất các mô hình Tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”…

* Một trong những điểm mới của Tháng Thanh niên năm 2022 là chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số. Tỉnh đoàn dự kiến có những hoạt động nào triển khai nội dung này, thưa anh?

- Chuyển đổi số quốc gia là một chương trình lớn của Chính phủ và Đoàn thanh niên là lực lượng tiên phong triển khai. Cho nên, một những điểm mới của Tháng Thanh niên năm 2022 là chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số. Các cấp bộ Đoàn sẽ thành lập và nhân rộng Đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường. Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Bên cạnh đó, trong hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thông tin rộng rãi, hướng dẫn cài đặt, tạo lập tài khoản i-HR trên điện thoại thông minh (Ứng dụng mới giúp lao động kết nối trực tuyến với doanh nghiệp) tới các đối tượng thanh niên có nhu cầu tư vấn hướng nghiệp, tìm việc làm.

Ứng dụng khoa học công nghệ và số hóa dữ liệu trong việc truyền thông quảng bá phát triển du lịch đang là xu thế tất yếu trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19. Trong Tháng Thanh niên năm 2022, Tỉnh đoàn đặt bảng quét mã QR Code giới thiệu về danh thắng quốc gia Hòn Yến và sẽ nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027.

* Để Tháng Thanh niên năm 2022 đạt hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, anh nhắn nhủ gì đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh?

- Tháng Thanh niên năm 2022 được tổ chức với mục đích khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, ĐVTN; tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), chào mừng đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ X. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Cho nên, các hoạt động trong tháng cần phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, đồng thời phù hợp với chương trình hoạt động và nhu cầu của địa phương, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại từng địa bàn.

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn sức khỏe tại nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã An Hòa Hải, huyện Tuy An. Ảnh: HÀ MY

Các cấp bộ Đoàn cần quan tâm triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển cộng đồng, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh COVID-19 và khắc phục hậu quả sau đại dịch. Mỗi cơ sở đoàn cần chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động Tháng Thanh niên.

* Xin cảm ơn anh! 

Tháng Thanh niên năm 2022 là cơ hội để tuổi trẻ cùng thực hiện các công trình, phần việc, góp phần phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới của tỉnh, chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, cùng chăm lo cho cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây