Tháng Thanh niên năm 2022: Xung kích - tình nguyện - sáng tạo vì cộng đồng

Thứ tư - 06/04/2022 04:07
Sau một tháng diễn ra sôi nổi, Tháng Thanh niên năm 2022 mang chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” khép lại với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Các hoạt động tình nguyện đã và đang tạo sức lan tỏa sâu rộng; đồng thời ghi dấu ấn tốt đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới: xung kích - tình nguyện - sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tuổi trẻ Công an huyện Phú Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Trị.
Tuổi trẻ Công an huyện Phú Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Trị.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Mặt trời xuống núi cũng là lúc ánh điện bừng sáng trên tuyến đường chính của thôn Chư Sai, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh. Đây là công trình Thắp sáng đường quê ý nghĩa, thiết thực do Huyện đoàn phối hợp với Ban CHQS huyện, Xã đoàn Ea Trol thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2022. Công trình có chiều dài 800m, gồm 12 bóng đèn đường với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng góp. Ông Trần Thanh Quyền, Trưởng thôn Chư Sai chia sẻ: “Bà con rất mừng vì trục đường chính của thôn được lắp đặt đèn chiếu sáng. Công trình hoàn thiện không chỉ tạo điều kiện cho người dân trong xóm đi lại thuận tiện, mà còn góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm; giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương”.

Công trình trên chỉ là một trong nhiều hoạt động được tuổi trẻ huyện Sông Hinh thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2022. Suốt một tháng qua, các cấp bộ đoàn trên huyện miền núi này đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi phát huy vai trò tình nguyện, xung kích của thanh niên. Theo anh Hồ Vĩnh Hưng, Bí thư Huyện đoàn Sông Hinh, ngoài phối hợp với Đoàn Công an tỉnh, Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tổ chức chương trình Tháng 3 biên giới tại xã Ea Ly, tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, thực hiện các công trình: Thắp sáng đường quê, Đường hoa thanh niên, Cột cờ Tổ quốc, nhà tắm tráng cho hồ bơi phòng chống đuối nước; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, hộ gia đình khó khăn... với tổng kinh phí gần 90 triệu đồng; Huyện đoàn còn tổ chức Ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Đức Bình Tây để ĐVTN học tập hai mô hình: trồng nấm và nuôi bò BBB của thanh niên; giới thiệu các thủ tục vay vốn giúp thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tổ chức Ngày đoàn viên năm 2022, Ngày hội văn hóa đọc; triển khai mô hình đổi rác thải nhựa lấy gạo tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chương trình Những bước chân vì cộng đồng và phong trào Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày thu hút hơn 300 ĐVTN chạy hưởng ứng…

Tháng Thanh niên năm 2022 cũng đã được Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tập trung triển khai sáng tạo, hiệu quả với các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thúc đẩy khí thế, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐVTN. Theo anh Nguyễn Lê Duy, Bí thư Đoàn khối, các cấp bộ đoàn trong khối đã triển khai 74 công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường; 20 hoạt động tình nguyện hưởng ứng phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới với các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội tại địa phương, đơn vị; đồng thời lập thành tích chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc còn đẩy mạnh triển khai các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, tặng quà cho 163 gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo, trị giá 90 triệu đồng; thành lập các đội thanh niên hỗ trợ, chăm lo cho những bệnh nhân COVID-19… “Các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2022 đã gắn kết, tạo dấu ấn về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn khối với cộng đồng. Qua đó tạo cơ hội cho ĐVTN được rèn luyện và trưởng thành”, anh Duy cho hay.

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có”

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Tháng Thanh niên năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thích ứng với dịch COVID-19, vừa phòng dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Đây là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Trong một tháng qua, không ngại khó, ngại khổ, màu áo xanh tình nguyện của ĐVTN luôn xuất hiện trong quá trình chung tay thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng, trở thành hình ảnh đẹp được lan tỏa và ghi nhận. Các cấp bộ đoàn đã triển khai 139 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng, trong đó có 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 44 công trình thanh niên cấp huyện và 91 công trình thanh niên cấp cơ sở. Các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được tuổi trẻ toàn tỉnh quan tâm tổ chức với 23 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; trao tặng 349 suất học bổng với tổng trị giá 448,5 triệu đồng; xây tặng 4 nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hạnh đánh giá: Trong Tháng Thanh niên năm 2022, các cấp bộ đoàn đã tham mưu sáng tạo, khoa học với cấp ủy, chính quyền để tạo điều kiện, cơ chế tổ chức các hoạt động diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, trực tiếp góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia; tạo được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của xã hội, cấp ủy, chính quyền đối với tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Trải qua gần 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước đồng ý chọn tháng 3 hằng năm làm Tháng Thanh niên, Tháng Thanh niên đã thực sự trở thành trường học thực tiễn phong phú, rộng lớn, môi trường xã hội lành mạnh để các bạn trẻ thắp lên tinh thần tình nguyện, dấn thân, khát khao cống hiến, không ngại khó khăn, gian khổ, đến với các vùng còn khó khăn đảm nhận thực hiện những khâu mới, việc khó. Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây