Thủy Tiên - bông hoa thiếu nhi dân tộc tiêu biểu toàn quốc

Thứ ba - 11/10/2022 21:39
Trong khuôn khổ liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV năm 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội, Trung ương Ðoàn, Hội đồng Ðội Trung ương tổ chức tuyên dương thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc. Với thành tích học tập xuất sắc, năng động trong phong trào thiếu nhi và công tác đội của nhà trường, em Kpă Thủy Tiên, lớp 6 Trường tiểu học và THCS Suối Trai (huyện Sơn Hòa) đã vinh dự được xướng tên. Ðây là phần thưởng xứng đáng cho cô học sinh người Ê Ðê chăm ngoan, học giỏi này.
Kpă Thủy Tiên (thứ hai từ phải sang) cùng hai đại biểu thiếu nhi của Phú Yên và phụ trách tại liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV năm 2022.
Kpă Thủy Tiên (thứ hai từ phải sang) cùng hai đại biểu thiếu nhi của Phú Yên và phụ trách tại liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV năm 2022.

Chúng tôi gặp Kpă Thủy Tiên khi em vừa từ Hà Nội trở về Phú Yên sau 3 ngày tham gia liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022. Cô học trò nhỏ người Ê Đê vẫn giữ nguyên sự xúc động và tự hào khi cùng 2 học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Sông Hinh và huyện Đồng Xuân được Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chọn là đại biểu đại diện cho Phú Yên tham gia liên hoan. Thủy Tiên bộc bạch: “Trong thời gian 3 ngày diễn ra liên hoan, chúng em đã được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cô bác là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được giao lưu, trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa các dân tộc Việt Nam; xem múa rối nước tại Nhà hát múa rối nước Thăng Long… Song, ấn tượng nhất với em là được vào Lăng viếng Bác Hồ. Em và các bạn đã chầm chậm đi qua chỗ Bác nằm, lặng lẽ ngắm nhìn dáng ngủ yên bình, chòm râu dài, mái tóc bạc phơ của Bác. Phút giây ấy thật xúc động, thiêng liêng. Em tự nhủ phải học giỏi, chăm ngoan hơn, luôn vâng lời Bác Hồ dạy”.

Tiên là con gái đầu trong gia đình có hai chị em ở thôn Hoàn Thành, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa. Ba em hiện công tác ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nên thường xuyên xa nhà. Mẹ em, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Trai, vừa tất bật với công việc của hội, vừa quán xuyến, chu toàn việc nhà, chăm sóc hai con. Thương ba mẹ vất vả, Thủy Tiên luôn tự lập, nỗ lực trong học tập và sinh hoạt. Em phụ mẹ việc nhà, dạy em trai học. Bà Kpă Hờ Trang, mẹ Tiên cho hay: “Từ nhỏ, Tiên đã tự giác trong học tập, không đợi ba mẹ phải nhắc nhở. Gia đình không tạo áp lực mà chỉ định hướng cho Tiên phát triển theo những gì cháu đam mê”.

Mặc dù sống ở vùng khó khăn, nhưng nhờ gia đình chăm lo, tạo mọi điều kiện học tập, nên Tiên đạt nhiều thành tích cao. Từ lớp 1-5, em đều là học sinh giỏi; từng 2 lần đạt giải nhất giao lưu tiếng Việt cấp trường; 4 lần đạt giải viết chữ đẹp cấp trường; 1 lần đạt giải nhì giao lưu tiếng Việt cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài học tập, Tiên còn tích cực tham gia công tác đội, là lớp trưởng nhiều năm liền; từng đạt giải nhì kể chuyện theo sách cấp tỉnh; 2 lần tham gia và đạt giải ba aerobic cấp huyện; 2 lần được liên đội khen thưởng là đội viên xuất sắc; đạt giải nhất và giải nhì cấp huyện tuyên truyền măng non; 2 lần được Hội đồng Đội xã Suối Trai tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ… Chia sẻ về ước mơ, Thủy Tiên mong muốn tương lai trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho những người dân nghèo miền núi quê em.

Theo anh Nguyễn Thao Giang, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội tỉnh, Kpă Thủy Tiên là một đội viên gương mẫu, Cháu ngoan Bác Hồ, có nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập và công tác đội, được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến. Em là học sinh người đồng bào DTTS duy nhất của Phú Yên được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022. “Chúng tôi mong rằng sẽ ngày càng có nhiều học sinh người đồng bào DTTS tiêu biểu như Tiên, để góp phần làm sáng lên bức tranh giáo dục cũng như phong trào thiếu nhi và công tác đội ở miền núi”, anh Giang nói.

Một hôm đi học về, em nhặt được túi tiền của một bà cụ đánh rơi trong lúc đi chợ, em đã trả lại cho bà. Biết được việc làm của em, trường đã tuyên dương gương người tốt việc tốt. Từ đó, em nhủ lòng phải làm thật nhiều việc tốt, cùng các bạn lan tỏa những điều hay. Kpă Thủy Tiên

HÀ MY (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây