Tủ sách gieo mầm yêu thương

Thứ ba - 29/11/2022 02:40
“Mỗi quyển sách là một nhịp cầu nối dài tri thức đến cánh cửa trại giam, giúp thắp lên ngọn lửa của sự tử tế, soi đường cho những con người từng lầm đường lạc lối sớm trở về với cộng đồng và sống tích cực hơn. Với dự án Tủ sách hướng thiện, tôi muốn kêu gọi cộng đồng cùng quyên góp sách báo, quà để trao tặng cho các phạm nhân, góp phần nâng cao kiến thức cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện cho họ”. Đó là chia sẻ của trung úy Lê Tuấn Thành, cán bộ Đội Tham mưu - Hậu cần, Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai.
Trung úy Lê Tuấn Thành (bìa trái) hướng dẫn phạm nhân Trại giam Xuân Phước phương pháp đọc sách đúng cách. Ảnh: HÀ MY
Trung úy Lê Tuấn Thành (bìa trái) hướng dẫn phạm nhân Trại giam Xuân Phước phương pháp đọc sách đúng cách. Ảnh: HÀ MY

Từ đầu năm 2022 đến nay, chiến sĩ công an năng động sinh năm 1996 này cùng dự án Tủ sách hướng thiện của mình đã mang sách đến với 4 trại giam, 1 trung tâm cai nghiện. Ngoài ra, Thành còn mang dự án Sách cho em đến với học sinh ở 9 điểm trường khó khăn, khu vực biên giới… Không chỉ trao yêu thương, Thành và dự án của anh đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nuôi dưỡng tâm hồn hướng thiện

Thông qua việc đọc sách, các phạm nhân vừa có thêm tri thức, kỹ năng để sau này tái hòa nhập với cộng đồng, vừa thu nhận được những giá trị sống tốt đẹp, nhân văn để suy ngẫm, điều chỉnh hành vi, phấn đấu cải tạo tốt hơn. Đại tá Trần Văn Dũng, Giám thị Trại giam Xuân Phước

Sau những giờ lao động và rèn luyện, các phạm nhân của Trại giam Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) lại tìm đến thư viện của trại giam đọc sách, vừa để giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn, vừa trau dồi kiến thức, kỹ năng về hướng nghiệp, dạy nghề… để mai này sau khi chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương, họ có thể làm lại cuộc đời tốt đẹp hơn. Các phạm nhân rất phấn khởi vì nguồn sách của thư viện trại giam vừa được bổ sung vào cuối tháng 10/2022 bởi dự án Tủ sách hướng thiện với 2.000 đầu sách.

Đại tá Trần Văn Dũng, Giám thị Trại giam Xuân Phước, cho biết: Nhiều năm qua, trại giam có 1 thư viện phục vụ nhu cầu đọc sách báo và giải trí cho phạm nhân. Trại giam thường xuyên phối hợp với Thư viện tỉnh để cung cấp, trao đổi các loại sách cho phạm nhân đọc nhằm giáo dục, dạy nghề cho họ. Cán bộ, phạm nhân của trại giam rất vui vì thông qua sự kết nối của Đoàn thanh niên Công an tỉnh, dự án Tủ sách hướng thiện của trung úy Lê Tuấn Thành, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai đã trao tặng sách, góp phần làm cho nguồn sách của thư viện trại giam thêm phong phú, đa dạng.

Ngoài Trại giam Xuân Phước, thời gian qua, Tủ sách hướng thiện cũng đã đến với 3 trại giam khác ở các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Tiền Giang và 1 trung tâm cai nghiện ở Gia Lai. Thành chia sẻ, từ nhỏ anh đã rất thích đọc sách và cảm nhận được những thay đổi tích cực của bản thân qua việc đọc sách. Cho nên, Thành muốn góp một chút công sức cho xã hội, khơi dậy văn hóa đọc trong mỗi con người, giúp họ trau dồi kiến thức, kỹ năng sống và đạo đức... Thông qua mạng xã hội, chiến sĩ trẻ Tuấn Thành đã kết nối với bạn bè và các tổ chức, hội, nhóm yêu thích đọc sách để vận động các đầu sách mới và cũ, trao tặng cho các trại giam. Thành bắt đầu khởi động dự án tặng sách đầu tiên tại Trại giam Gia Trung - Bộ Công an (tỉnh Gia Lai) vào đầu năm 2022. Đến nay, Thành cùng dự án sách của mình đã mang hơn 10.500 đầu sách từ sách kỹ năng, cửa sổ tâm hồn, kinh nghiệm sống... đến các loại sách hướng nghiệp, giải trí đặt lên kệ của các phân khu trong trại giam.

 

“Người phương Tây có câu: “Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng còn tương lai”. Phạm tội thì phải trả giá, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng chúng ta có thể xem những thói xấu, cái ác chỉ là tạm thời và đặt niềm tin vào khả năng hướng thiện bên trong chính mỗi người. Dự án Tủ sách hướng thiện chính là hạt giống tâm hồn, giúp nảy mầm nên một tương lai mới. Và sách vừa là một người bạn, người chia sẻ và là người thầy giúp chúng ta thay đổi”, anh Thành bộc bạch.

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Ngoài mang sách đến trại giam, Thành còn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay với dự án Sách cho em tại nhiều điểm trường vùng khó khăn và những nơi có nhiều trẻ em thiệt thòi. Trong tuần này, dự án Sách cho em của Thành trao tặng tủ sách (hơn 300 cuốn sách) đến với điểm đọc sách thứ 16 - Chùa Bửu Châu, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, nơi nuôi dưỡng gần 100 trẻ em mồ côi. Cùng với đó là những phần quà để chia sẻ, động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chiến sĩ công an của Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai chia sẻ, khi mới bắt đầu dự án, anh sợ sẽ không vận động được nhiều sách. Nhưng thật bất ngờ vì nhiều người ở mọi miền đã gửi sách tặng cho dự án; kèm theo đó là những bức thư đầy tình cảm. Đó là bạn Đậu Thùy Anh ở TP Hồ Chí Minh với những dòng tâm tình: “Em gửi anh Thành mấy quyển sách truyện về tình yêu cho thư viện phạm nhân. Lần trước em ngại gửi vì nghĩ mấy quyển sách này của mình có trẻ trâu quá không? Nhưng giờ nghĩ lại, ai mà không cần tình yêu và niềm hy vọng mà nó mang đến. Em mong có một phạm nhân nào đó đọc được những câu chuyện tình yêu này và cảm thấy vui. Cảm ơn anh Thành và mọi người trong đội đã làm cầu nối để những quyển sách của em sống tiếp cuộc đời mới”. Hay lá thư viết vội của cháu Trần Thị Huyền ở Hà Nội: “Dự án Tủ sách hướng thiện của chú Thành đã chạm vào trái tim con. Con xin gửi chú một ít sách con đã đọc để đưa vào trại giam. Con ước rằng dự án sẽ được nhân rộng khắp cả nước. Biết ơn hành động cao đẹp của chú”.

Thành bộc bạch: “Chính sự chia sẻ, đồng hành và tiếp sức từ cộng đồng đã tiếp thêm cho tôi động lực để tiếp tục nhân rộng hai dự án về sách mà mình đang triển khai. Tôi sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng, nhà tài trợ cùng quyên góp sách báo, tiền, quà để trao tặng cho các trại giam trên cả nước, góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp, cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện cho các phạm nhân. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ nhân rộng dự án Sách cho em đến các điểm trường còn khó khăn, khu vực biên giới để lan tỏa phong trào đọc sách, mang các món ăn tinh thần bổ ích đến các em”. 

Ngoài là chủ nhiệm và điều hành hai dự án về sách, Thành còn là người đưa ra ý tưởng phát động mọi người cùng trồng rừng và nhặt rác. Thành kêu gọi kinh phí hỗ trợ cây rừng và cây giống cho bà con; cùng các bạn trẻ trồng được gần 45.000 cây xanh và lập ra dự án Hành trình xanh triển khai từ tháng 6/2022 đến nay. Thành đang lên kế hoạch sẽ cùng các bạn trẻ trồng hơn 6.200 cây xanh tại Thiền viện Trúc Lâm của Phú Yên. Bên cạnh đó, chiến sĩ công an này còn đứng ra kêu gọi, vận động được hơn 200 lọn tóc từ các chị em hiến tặng cho bệnh nhân ung thư của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Ngoài ra, anh đã 22 lần hiến máu cứu người, được nhận bằng khen của Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai năm 2022. Thành từng được Trung ương Đoàn tặng bằng khen trong chiến dịch Hành quân xanh, được Tỉnh đoàn Gia Lai tuyên dương gương Người tốt, việc tốt năm 2021.

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây