80 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước: BÀI CUỐI: Tự hào tiếp bước cha anh, làm nghìn việc tốt

Thứ sáu - 14/05/2021 23:24
Dưới sự dẫn dắt của Đoàn Thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh, lớp lớp đội viên, thiếu niên nhi đồng đã không ngừng nỗ lực, tiếp bước cha anh làm nghìn việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều đội viên đã trở thành những đoàn viên, đảng viên ưu tú, công dân tốt, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Minh Trí tặng quà “Tiếp sức đến trường” cho các thiếu nhi người đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó học tốt tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm 2020.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Minh Trí tặng quà “Tiếp sức đến trường” cho các thiếu nhi người đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó học tốt tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm 2020.

Rừng hoa việc tốt

Cuối học kỳ II năm học 2019-2020, trong lúc nán lại lớp kiếm đồ dùng học tập, Nguyễn Hữu Tín, học lớp 8B Trường THCS Lương Tấn Thịnh (TX Đông Hòa) nhìn thấy một chiếc ví da của ai đó để quên trong hộc bàn của mình. Đoán chắc là đồ của anh chị khóa trên nên Tín đã chạy thẳng lên Văn phòng Đội của nhà trường để báo sự việc và nhờ nhà trường gửi lại cho chủ nhân của chiếc ví. Sau đó, chiếc ví đã được nhà trường trao trả lại cho chủ nhân đầy đủ đồ bên trong cùng số tiền 700.000 đồng. Tín chia sẻ: “Em nghĩ không phải đồ của mình thì không được lấy. Và nếu mình ở hoàn cảnh như thế, mất đi chiếc ví cùng số tiền như vậy thì sẽ rất tiếc. Nên em nhờ thầy Tổng phụ trách Đội tìm chủ nhân của chiếc ví để trả lại”.

Hành động nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất này của Tín không chỉ một lần mà đã diễn ra nhiều lần. Được biết trong năm học 2019-2020, Tín đã 3 lần nhặt được của rơi và liền báo lên liên đội nhà trường để tìm và trả lại cho người mất; cụ thể 2 lần nhặt được ví da của các anh chị khóa trên với tổng số tiền hơn 1 triệu đồng cùng một máy tính Casio và một lần nhặt chiếc điện thoại của giáo viên trong trường. Trước những việc làm tử tế đó, Tín được Tỉnh đoàn cùng các cấp tuyên dương thiếu nhi có nghĩa cử cao đẹp; được thầy cô giáo và bạn bè quý mến, đặt cho cái tên thân mật “Tín người tốt, việc tốt”.

“Khi biết được việc làm của con trai, tôi rất tự hào vì mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng cháu đã sớm hiểu chuyện, trung thực”, bà Văn Thị Bích Phượng, mẹ Tín bộc bạch.

Xứng danh đội viên tiêu biểu, Cháu ngoan Bác Hồ

Gặp Võ Thanh Như Ngọc, học sinh lớp 9I, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), những người từng biết em trước đây sẽ rất bất ngờ bởi lẽ hai năm trước, cô học trò này còn nhút nhát, luôn mặc cảm về thân hình “quá khổ”, giờ đã là liên đội trưởng năng động, tự tin.

Ngọc chia sẻ, nếu không có cô Tổng phụ trách Đội Bùi Thị Nhân luôn ở bên động viên, chia sẻ, dẫn dắt em tham gia các hoạt động do Hội đồng Đội các cấp tổ chức, em đã không thể phát huy được sở trường của bản thân. Năm lớp 7, Ngọc còn là một đội viên nhút nhát, tự ti, ngại giao tiếp nên rất ít bạn bè. Đầu năm lớp 8, sau khi được cô Nhân kèm cặp, tham gia đạt giải nhất Liên hoan Tuyên truyền măng non cấp thành phố, Ngọc thêm tự tin vào bản thân hơn.

Em hòa mình vào môi trường Đội, mạnh dạn đi đầu trong các hoạt động phong trào, xây dựng trường lớp bằng những ý tưởng thiết thực, ý nghĩa, trở thành liên đội trưởng gương mẫu, được thầy cô giáo và bạn bè tín nhiệm, yêu quý. Ngọc được tuyên dương là học sinh xuất sắc toàn diện của trường, được đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Vâng lời Bác dạy, cũng như Ngọc, Lương Vị Uyên, học lớp 5D, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) đã không ngừng nỗ lực trong học tập, rèn luyện, được tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu toàn quốc năm 2020. 5 năm liền, cô học trò nhỏ này luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc toàn diện; đạt quán quân vòng 1 và vòng 2, giải ba vòng 3 cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới”; đạt giải nhì trong cuộc thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp tỉnh năm học 2019-2020. Chi đội trưởng, lớp phó học tập lớp 5D, bộc bạch: “Tham gia các hoạt động, phong trào của Đội, em không chỉ có thêm nhiều bạn bè, mà còn giúp em tự tin trong giao tiếp và tăng thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống thực tế ngoài xã hội. Em sẽ nỗ lực học thật giỏi để sau này sẽ trở thành một nhà ngoại giao, góp phần quảng bá hình ảnh của quê hương Phú Yên ra thế giới”.

Tiếp lửa truyền thống, xây dựng Đội vững mạnh

Tín, Ngọc và Uyên chỉ là 3 trong rất nhiều đội viên, Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu của tỉnh thời gian qua. 80 mùa hoa lớn lên cùng đất nước, ngọn lửa truyền thống từ những phong trào góp sức dựng xây Tổ quốc của lớp lớp thiếu niên, nhi đồng Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến đã được tiếp nối, trao gửi đến nhiều thế hệ tương lai, góp phần khơi dậy niềm tự hào, truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Đội, lớp lớp các thế hệ đội viên đã trở thành những nhà lãnh đạo, những công dân ưu tú của xã hội, những tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, những nhà khoa học, thầy cô giáo, những công nhân có bàn tay vàng, nhiều sáng tạo…

Là một trong những đội viên lớn lên khi đất nước vừa giải phóng, nhớ về thời mang khăn quàng đỏ đầy sôi nổi, ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, bộc bạch: “Với khẩu hiệu “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại: Sẵn sàng!”, khi đó, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã phát động nhiều phong trào, hoạt động tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tiêu biểu là phong trào Kế hoạch nhỏ.

Cùng thiếu nhi cả nước, tôi và các đội viên Trường tiểu học Xuân Lộc lúc ấy hào hứng thu gom giấy vụn, nhặt mảnh chai, làm dây thừng bằng sơ dừa bán cho hợp tác xã để đóng góp vào Quỹ Kế hoạch nhỏ, lấy tiền đóng đoàn tàu mang tên “Đoàn xe lửa TNTP Hồ Chí Minh”, bàn giao cho ngành đường sắt tại Hà Nội năm 1979. Các hoạt động rèn kỹ năng sống cho đội viên khi ấy cũng rất được Hội đồng Đội các cấp chú trọng. Chúng tôi được tham gia trại hè, sinh hoạt Sao, tập nghi thức Đội… rất bài bản”.

Với đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, mặc dù đã gần 35 năm không còn mang khăn quàng đỏ thắm trên vai, nhưng ký ức về thời đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh vẫn còn khắc sâu. Dõi theo sự phát triển của tổ chức Đội nhiều năm qua, đồng chí bày tỏ vui mừng vì công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà đã có những bước trưởng thành mọi mặt.

Để các cháu thiếu niên, nhi đồng ngày nay tiếp bước cha anh, thực hiện tốt những lời dạy của Bác Hồ, sau này trở thành những tài năng, chủ nhân tương lai của đất nước, đồng chí Cao Thị Hòa An đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chăm lo, đầu tư hơn nữa, tạo môi trường, điều kiện cho các em được vui chơi, học tập, phát triển toàn diện. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần làm tốt nhiệm vụ vẻ vang được Đảng, Nhà nước tin cậy giao cho là phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, thực hiện tốt phương châm “Ở đâu có thiếu nhi là ở đó có sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn” và quan điểm “Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội”.

“Với các thiếu nhi, tôi mong các cháu sẽ phát huy truyền thống, nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia hoạt động Đội, góp sức xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ lúc sinh thời hằng mong ước”, đồng chí Cao Thị Hòa An bày tỏ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội TNTP Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng đang có những thuận lợi, thời cơ mới để tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 

 

HÀ MY - DƯƠNG TRÍ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây