Báo chí bám sát thực tiễn, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ ba - 21/06/2022 02:57
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Bác đã dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ những người làm báo. Bác căn dặn các nhà báo: “Trước khi đặt bút xuống trang giấy, người viết cần tự mình thật sáng tỏ, ta “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào?” (phát biểu tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam, năm 1959), “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng” (phát biểu tại Đại hội lần thứ III Hội Nhà báo Việt Nam, năm 1962). Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong những năm qua, các nhà báo, phóng viên đang tác nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Thanh Toàn (đứng giữa) xem các ấn phẩm báo xuân tại Hội Báo xuân Phú Yên năm 2022. Ảnh: NGỌC CHUNG
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Thanh Toàn (đứng giữa) xem các ấn phẩm báo xuân tại Hội Báo xuân Phú Yên năm 2022. Ảnh: NGỌC CHUNG
Nhịp cầu quan trọng giữa Đảng với lòng dân

Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo ở Phú Yên đã hòa mình, bám sát vào thực tiễn của đời sống, thông tin, tuyên truyền đậm nét, kịp thời các sự kiện thời sự - chính trị, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội với phương châm hướng mạnh về cơ sở, đã kịp thời động viên các cấp, các ngành và quần chúng Nhân dân trong tỉnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương điển hình trong lao động, sản xuất đã được phát hiện, biểu dương…

Có thể nói, với trách nhiệm của mình, đội ngũ những người làm báo đã trở thành nhịp cầu quan trọng để chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Báo chí đã chủ động tuyên truyền, phản ánh đậm nét công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Báo chí cũng đã tích cực đấu tranh, phê phán chống lại những biểu hiện, hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật. Có thể khẳng định, báo chí đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, vì lợi ích của đất nước và Nhân dân.

Trong dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Nhân dân ghi nhận sự tận tụy, nỗ lực, không quản ngại hy sinh của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp vừa qua, các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí trung ương và phóng viên thường trú, đăng ký tác nghiệp tại tỉnh đã thực sự đứng trên tuyến đầu chống dịch, chủ động tuyên truyền, phản ánh toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch của tỉnh. Báo chí đã kịp thời phản ánh những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là những vất vả, hy sinh của các lực lượng tuyến đầu, lan tỏa những câu chuyện cảm động, tấm lòng nhân ái, những hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, phức tạp. Trong những thời điểm thiên tai, bão lũ xảy ra, các cơ quan báo chí của tỉnh, lực lượng phóng viên thường trú đã bám sát địa bàn, kịp thời thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh; cập nhật đầy đủ, kịp thời về diễn biến tình hình mưa bão, lũ lụt, qua đó góp phần quan trọng giúp người dân chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại. Hơn thế nữa, các cơ quan báo, đài, Hội Nhà báo tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, vượt qua khó khăn một cách hiệu quả.

Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông… Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”. Đây vừa là mục tiêu, nhiệm vụ, đồng thời cũng là định hướng hết sức quan trọng để báo chí Việt Nam nói chung và lực lượng báo chí ở Phú Yên hoạt động trong thời gian tới. Yêu cầu của tình hình mới đòi hỏi những người làm báo phải nhận thức được những thách thức trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, đẩy mạnh chuyển đổi số để từ đó phải luôn luôn đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng của các ấn phẩm. Đồng thời cần tận dụng quá trình số hóa để có những sản phẩm báo chí chất lượng, với độ tin cậy cao, tạo những tiện ích tốt nhất cho độc giả trong tiếp cận, sử dụng thông tin, lan tỏa và chiếm ưu thế trên không gian thực và không gian mạng, trở thành dòng thông tin chủ lưu quan trọng nhất trong đời sống xã hội.

Để hoàn thành sứ mệnh cao cả của báo chí đối với xã hội, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nêu cao tinh thần cách mạng, ý thức trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tâm huyết để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng, có tác dụng định hướng, tạo động lực, niềm tin cho xã hội, hướng tới những giá trị nhân văn cao đẹp. Các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng trong cơ quan báo chí; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo; thực hiện nghiêm Luật Báo chí, 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam… Cùng với đó, thường xuyên nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn, hiệu quả thông tin; xử lý tốt mối quan hệ giữa việc đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng với bảo đảm định hướng chính trị, tư tưởng của nội dung thông tin; giữ vững vai trò, chức năng định hướng dư luận trong điều kiện mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác trên internet đã và đang phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến mọi thành phần trong xã hội; tỉnh táo, thận trọng trong xử lý thông tin và luôn có sự nhạy cảm chính trị để đấu tranh với những thông tin xấu, độc hại, tác động tiêu cực đến nhận thức và dư luận xã hội.

BÙI THANH TOÀN/PYO

Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Theo https://tuyengiao.phuyen.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây