Bếp nhà Từ Tâm lan tỏa yêu thương

Thứ ba - 17/08/2021 22:40
Khai trương đúng vào mùa dịch, gần hai tháng qua, Bếp nhà Từ Tâm ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đã không ngừng đỏ lửa để mang đến những suất cơm yêu thương cho các y bác sĩ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và lực lượng ở các điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn TP Tuy Hòa.
Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn trao suất ăn yêu thương cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn trao suất ăn yêu thương cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Chuyển mục đích phục vụ

Theo anh Phạm Ngọc Mến, “tổng quản” Bếp nhà Từ Tâm, từ khi khai trương cũng là lúc TP Tuy Hòa thực hiện giãn cách xã hội nên Bếp nhà Từ Tâm chưa phục vụ được cho người lao động có thu nhập thấp như dự định ban đầu, mà thay vào đó, chúng tôi chuyên tâm nấu các suất ăn gửi đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Mỗi ngày, bếp ăn của chúng tôi cung cấp 110 suất ăn miễn phí chuyển đến y bác sĩ ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trước đó, chúng tôi còn cung cấp các suất ăn cho chốt kiểm soát phòng chống dịch ở xã Bình Kiến, phường 8 và phường 2 (TP Tuy Hòa). Tuy nhiên, từ ngày 7/8, các chốt ở các địa phương này đã dỡ phong tỏa nên chúng tôi tập trung nấu những suất cơm yêu thương gửi tặng lực lượng y tế. Tính từ ngày khai trương đến nay, bếp đã cung cấp hơn 8.000 suất ăn yêu thương đến mọi người”, anh Mến cho biết.

Cũng theo anh Mến, để có những suất ăn cung cấp vào 11 giờ trưa và 17 giờ chiều hằng ngày, mỗi ngày anh và ba thành viên nơi đây thường bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng đi mua nguyên liệu, thực phẩm về nấu xong rồi đi giao cho các điểm. Buổi trưa, sau khi phát cơm xong, các thành viên của bếp tranh thủ chợp mắt, rồi tất bật chuẩn bị nấu các suất ăn chiều. Thông thường mỗi suất ăn có từ 3 món trở lên gồm cơm, rau, canh và món chính. Khẩu phần ăn được thay đổi từng ngày, đồng thời có thêm 1 hộp sữa tươi, trái cây hay nước tăng lực nhằm giúp các y bác sĩ, những tình nguyện viên làm việc tại các cơ sở y tế có đầy đủ dưỡng chất, có thêm năng lượng hoạt động trên mặt trận chống dịch.

“Chúng tôi luân phiên nhau để thực hiện các khâu. Ai cũng tất bật để chuyển những suất cơm yêu thương đến với mọi người”, chị Trần Thị Lệ Phiên, một tình nguyện viên của bếp ăn chia sẻ thêm.

Tiếp năng lượng cho lực lượng tuyến đầu

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, ngày 28/6, Bếp nhà Từ Tâm chính thức đi vào hoạt động. Bếp này thực hiện nhiệm vụ của Tỉnh đoàn - Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam là phục vụ các suất ăn với giá 10.000 đồng cho người có thu nhập thấp trên địa bàn TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, khi khai trương thì đúng vào lúc dịch bệnh COVID-19 ở Phú Yên bùng phát nên Bếp nhà Từ Tâm thực hiện hẳn nhiệm vụ cung cấp các suất cơm yêu thương miễn phí cho các lực lượng trực ở chốt phòng chống dịch và đội ngũ nhân viên y tế ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Là đơn vị được hỗ trợ các suất ăn yêu thương từ ngày dịch bùng phát ở Phú Yên, bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, cho rằng những suất cơm của Bếp nhà Từ Tâm không chỉ lan tỏa tình yêu thương, mang tới sự ấm áp, mà còn tiếp thêm sức, tiếp thêm năng lượng về tinh thần, về niềm tin để đội ngũ y bác sĩ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, sớm đưa Phú Yên trở lại trạng thái bình thường mới… Bác sĩ Bích cho biết thêm: “Gần hai tháng nay, chúng tôi luôn nhận những phần cơm đúng giờ, nồng ấm tình người từ Bếp nhà Từ Tâm. Ngoài nhận những suất cơm yêu thương, chúng tôi còn được hỗ trợ thêm nước uống và thức ăn tráng miệng. Đây chính là liều thuốc tinh thần quý giá giúp mọi người vững tâm đẩy lùi dịch bệnh”.

Anh Lương Văn Bình, cán bộ trực chốt phòng chống dịch ở xã Bình Kiến, chia sẻ thêm: “Những ngày trực chốt vô cùng nóng bức nên chúng tôi ăn cơm hộp riết cũng ngán. Nhưng khi được các anh chị ở Bếp nhà Từ Tâm hỗ trợ những suất ăn yêu thương nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng, chúng tôi rất vui. Đó không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn là những tấm lòng vì cộng đồng rất đáng trân trọng giữa đại dịch COVID-19”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh thiếu nhi Việt Nam, cho biết: Để có Bếp nhà Từ Tâm như hôm nay, anh cùng mọi người ở Tỉnh đoàn và CLB Chuyến xe yêu thương ở Phú Yên phải mất một thời gian dài tìm địa điểm, thiết kế bếp nấu, tìm nguồn thực phẩm, tình nguyện viên hỗ trợ nấu ăn. Hiện bếp đang phục vụ các suất ăn miễn phí cho lực lượng y tế. Nhưng trong thời gian đến, khi Phú Yên hết dịch, chúng tôi sẽ duy trì mỗi ngày 100 suất ăn với giá 10.000 đồng/suất để phục vụ người lao động có thu nhập thấp ở TP Tuy Hòa. Qua đó mong muốn lan tỏa được yêu thương đến mọi người, nhất là sau thời điểm hết dịch COVID-19, cuộc sống của người dân lao động sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Với mong muốn lan tỏa yêu thương, nhân rộng tình người, chúng tôi duy trì bếp ăn thiện nguyện này để chia sẻ khó khăn với lực lượng y tế trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Điều này không chỉ động viên, tiếp thêm niềm tin cho các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm vất vả, căng mình chống dịch, mà thông qua mỗi suất ăn yêu thương là tấm lòng, là sự san sẻ yêu thương của tuổi trẻ Phú Yên. Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn

VĂN TÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây