Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020: Sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ năm - 17/09/2020 00:09
Sau gần 3 tháng diễn ra sôi nổi, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 khép lại với nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh xoay quanh vấn đề này.
Đoàn viên thanh niên ra quân hướng dẫn các tiểu thương ở chợ khai báo y tế và cài đặt phần mềm Bluezone.
Đoàn viên thanh niên ra quân hướng dẫn các tiểu thương ở chợ khai báo y tế và cài đặt phần mềm Bluezone.

* Thưa anh, để chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai đã đạt được những hiệu quả gì?

- Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay được thực hiện với chủ đề “Thanh niên Phú Yên sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” diễn ra từ giữa tháng 6 đến hết tháng 8/2020, với chương trình “Tiếp sức mùa thi” và bốn chiến dịch tình nguyện: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. Bám sát chủ đề của chiến dịch, các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị; tập trung thực hiện các công trình, phần việc, góp phần chào mừng đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 5 đội hình thanh niên tình nguyện đều hoạt động sôi nổi, hiệu quả, tập trung các nguồn lực cho những địa phương đang ra sức xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cũng như vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn toàn tỉnh đã nỗ lực cụ thể hóa các chỉ tiêu cơ bản của Trung ương với nhiều công trình, phần việc thanh niên đề ra. Trong đó, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch, như: Xây dựng mới và sửa chữa 54,2km đường nông thôn; xây dựng mới 6 tuyến phố văn minh trên địa bàn đô thị; tổ chức 78 đợt ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch bờ biển” với gần 5.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia; khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 2.460 người; hỗ trợ cho hơn 1.900 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thành lập 15 đội tuyên truyền về luật trẻ em, xây mới và sửa chữa, nâng cấp 124 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ít nhất 278 ý tưởng, sáng kiến; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 1.200 thanh niên; tập huấn khởi nghiệp cho 1.000 thanh niên…

 

Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh

* Những hoạt động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cấp bộ đoàn tổ chức ra sao, thưa anh?

- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, năm nay, các cơ sở đoàn triển khai hiệu quả hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó tổ chức hơn 150 hoạt động Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, thu hút hơn 3.500 lượt ĐVTN tham gia bóc xóa tờ tin quảng cáo trái phép tại nơi công cộng, nạo vét kênh mương, phát dọn cây cối tại các tuyến đường... Các cấp bộ đoàn đã thành lập các đội trí thức trẻ tình nguyện xây dựng nông thôn mới, qua đó tổ chức 4 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho ĐVTN và bà con tại các địa phương; hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải; thành lập 70 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, thu hút 1.400 ĐVTN tham gia, tổ chức 45 hoạt động tuyên truyền về xây dựng nếp sống đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn phối hợp các cơ quan, đơn vị vận động nhiều nguồn lực để tặng quà, hỗ trợ cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; xây mới và sửa chữa 12 nhà Tình nghĩa; vận động ĐVTN tham gia hiến hơn 900 đơn vị máu cứu người...

 

* Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có những chỉ đạo và hoạt động gì để tiếp tục chung tay cùng cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng đẩy lùi và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh?

 

- Thời gian qua, tuổi trẻ Phú Yên đã cùng với các cấp, ngành triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo chung tay đẩy lùi dịch bệnh như: các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh; thường xuyên đăng tải, tuyên truyền các thông tin chính thống, chính xác để ĐVTN, người dân nắm bắt, nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; đấu tranh và xử lý nghiêm cán bộ Đoàn, ĐVTN đăng tải các thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền và ra quân đồng loạt hướng dẫn người dân trong toàn tỉnh cài đặt phần mềm Bluezone và khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI; có gần 500 bài viết tuyên truyền chia sẻ trên các trang mạng xã hội của các đoàn viên và cơ sở đoàn, tạo hiệu ứng tốt trong bà con nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã vận động các nguồn lực để hỗ trợ cơ sở vật chất và chỉ đạo các đội tình nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, sản xuất, lao động; phát huy sáng kiến của ĐVTN, đặc biệt là đội ngũ trí thức trong phòng chống dịch bằng các giải pháp công nghệ mới, phù hợp.

* Xin cảm ơn anh! 

Thông qua các hoạt động sôi nổi, thiết thực trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, mỗi ĐVTN đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám dấn thân, cống hiến; để từ đó lan tỏa tinh thần, ý chí nghị lực, trí tuệ của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh,  Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh cho biết.

HÀ MY (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây