Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế: Thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để bảo vệ thành quả chống dịch

Thứ tư - 08/09/2021 21:32
Dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thậm chí có khả năng phát sinh một đợt dịch mới nếu người dân chủ quan, lơ là. Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, nhấn mạnh: Yêu cầu quan trọng vẫn là thực hiện tốt nguyên tắc “5K + vắc xin + công nghệ”.
Bếp ăn 0 đồng Gò Méc (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) cung cấp suất ăn cho đồng bào từ TP Hồ Chí Minh trở về quê nhà, cách ly y tế để phòng chống dịch.
Bếp ăn 0 đồng Gò Méc (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) cung cấp suất ăn cho đồng bào từ TP Hồ Chí Minh trở về quê nhà, cách ly y tế để phòng chống dịch.

* Thưa đồng chí, sau khi 8 huyện, thị xã và một số xã, phường thuộc TP Tuy Hòa được chuyển sang áp dụng nguyên tắc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tâm lý chủ quan đã xuất hiện. Đồng chí khuyến cáo người dân điều gì trong tình hình hiện nay?

- Hiện nay, Phú Yên có một địa bàn được đánh giá là nguy cơ cao, 3 địa bàn nguy cơ, 5 địa bàn bình thường mới. Trong bối cảnh này, một số bà con có tâm lý chủ quan. Lúc này, yêu cầu quan trọng vẫn là thực hiện tốt nguyên tắc “5K + vắc xin + công nghệ”. Người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu, khuyến cáo phòng chống dịch; chính quyền địa phương phải chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Đó là biện pháp căn cơ để chúng ta bảo vệ được thành quả chống dịch. Bất kỳ động thái chủ quan, lơ là nào cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Theo Thông báo 10 của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương, thực hiện Công điện 1102 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc và Thông báo 226 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo và các huyện, thị, thành phố đã kiện toàn trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, ban chỉ huy phòng, chống dịch ở cấp xã. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 để chỉ đạo công tác phòng chống dịch thống nhất và xuyên suốt trên địa bàn tỉnh.
 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kiểm tra việc thực hiện quét mã QR khi qua chốt tại chốt kiểm soát ở TX Đông Hòa.

* Vắc xin là chiến lược trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí đánh giá như thế nào về tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Phú Yên?

- Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn theo lộ trình mà lãnh đạo tỉnh đã thống nhất cao: Đầu tiên là tiêm cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và những đối tượng được ưu tiên khác, sau đó chuyển sang tiêm cho nhóm đối tượng ưu tiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong tháng 9 này, nhóm đối tượng ưu tiên sẽ được tiêm chủng xong, sau đó tiêm cho người dân trong cộng đồng. Chúng tôi chuyển sang những vùng ưu tiên để đạt miễn dịch cộng đồng từng khu vực một, bảo đảm cho việc miễn dịch cộng đồng có tính bền vững.

* Hoạt động xét nghiệm là then chốt để phát hiện sớm, cách ly nhanh các F0. Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng sẽ được tiến hành như thế nào trong thời gian đến, thưa đồng chí?

- Ban đầu, hoạt động xét nghiệm của Phú Yên gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Được sự giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn…, năng lực xét nghiệm của Phú Yên được nâng lên rất nhiều. Hiện này, hàng ngày Phú Yên xét nghiệm lên đến 30.000-40.000 mẫu, từ đó phát hiện kịp thời, đưa các F0 ra khỏi cộng đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị kịp thời các trường hợp mắc COVID-19. Tại những vùng xanh, tương đối an toàn thì định kỳ lấy mẫu đại diện hộ gia đình để xét nghiệm. Tại các khu vực có nguy cơ cao, sẽ lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho toàn bộ người dân… Công tác lấy mẫu xét nghiệm đang được tổ chức thực hiện tốt. Lực lượng chức năng, đặc biệt là các tổ COVID cộng đồng đi từng ngõ gõ từng nhà, rà soát những trường hợp né tránh lấy mẫu. Riêng những người có hoàn cảnh đặc biệt, không thể đến điểm lấy mẫu thì chúng tôi sẽ cho người đến tận nhà để lấy mẫu. Hoạt động rà soát, phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng đang được triển khai tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành liên tục hoạt động này.

* Công tác điều trị thì sao, thưa đồng chí?

- So với các tỉnh bạn thì cơ sở vật chất y tế của chúng ta chưa bằng, nhân lực y tế còn thiếu; năng lực điều trị, dù có rất nhiều cố gắng nhưng cũng còn những hạn chế nhất định. Nhưng sự nhiệt tình, sự nỗ lực của ngành Y tế Phú Yên được lãnh đạo chúng tôi đánh giá rất cao. Thời gian qua, chiến lược của chúng tôi trong điều trị là làm sao để hạn chế tình trạng bệnh diễn tiến nặng, phải chuyển lên tầng trên, theo tháp điều trị 3 tầng. Công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 của ngành Y tế Phú Yên có kết quả rất đáng ghi nhận: 86% số bệnh nhân được điều trị khỏi. Mục tiêu trong điều trị là nâng cao thể trạng để F0 không chuyển bệnh, không chuyển tầng. Đó là mục tiêu quan trọng nhất trong điều trị.

* Xin cảm ơn đồng chí!

YÊN LAN (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây