Chung sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ năm - 02/04/2020 21:35
Với sức trẻ và tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, khát vọng cống hiến, tuổi trẻ Phú Yên đã và đang có nhiều đóng góp to lớn đối với cộng đồng, xã hội, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
ĐVTN tặng quà tiếp sức đến trường cho các học sinh của Trường tiểu học và THCS Lê Thánh Tôn, huyện Đông Hòa.
ĐVTN tặng quà tiếp sức đến trường cho các học sinh của Trường tiểu học và THCS Lê Thánh Tôn, huyện Đông Hòa.

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Đầu tháng 3 vừa qua, bầu không khí tại xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của đông đảo màu áo xanh tình nguyện. Hơn 100 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của khối lực lượng vũ trang, Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh và Huyện đoàn Đồng Xuân đã sôi nổi triển khai nhiều hoạt động thiết thực tại địa phương để chào mừng Tháng Thanh niên, kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Phú Yên, như: thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân; sửa chữa nhà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho học sinh nghèo, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt; làm chứng minh nhân dân; phát khẩu trang y tế và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân…

Bà Nguyễn Thị Bơ (thôn Phú Hội, xã Xuân Phước) là một trong những hoàn cảnh khó khăn được đoàn thanh niên các đơn vị hỗ trợ tu sửa nhà ở. Ngày căn nhà được sửa xong, nhìn lớp sơn mới, phần mái được lợp lại vững chãi, bà Bơ không giấu nổi niềm xúc động. Bà Bơ chia sẻ: “Căn nhà cấp 4 được xây dựng hơn 10 năm rồi nên xuống cấp. Những ngày mưa to gió lớn, nước dột khắp nhà. Hoàn cảnh tôi neo đơn, không có việc làm nên không đủ điều kiện để sửa chữa. Nhờ các cháu thanh niên hỗ trợ, giờ tôi có thể an tâm hơn khi mùa mưa bão đến”.

Tháng 3 vừa qua, niềm vui không chỉ đến với bà Bơ và người dân Xuân Phước mà còn được nhân rộng trong các hộ dân ở thôn Hòa Mỹ và thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) khi con đường vắt qua hai thôn dài 2km được “thắp sáng” bởi các ĐVTN của Thị đoàn Sông Cầu, Chi đoàn Báo Phú Yên, Chi đoàn Nhà máy Thuốc lá KHATOCO Phú Yên, Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Khối Nội chính và các tổ chức xã hội cùng một số chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Ông Nguyễn Nhẹ, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, cho hay: “Đây là công trình hết sức thiết thực, không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giúp người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông về ban đêm, mà còn kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự địa bàn. Chúng tôi rất biết ơn đoàn thanh niên các đơn vị đã chia sẻ với khó khăn của địa phương, cùng chung tay chăm lo cuộc sống cho người dân”.

Đó chỉ là hai công trình, phần việc trong rất nhiều chương trình, hoạt động đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai trong Tháng Thanh niên vừa qua. Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn Thanh niên trong tỉnh diễn ra liên tục trong năm, trải rộng ở nhiều lĩnh vực, như: chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự trị an; đảm bảo an sinh xã hội… “Điều quan trọng nhất là qua mỗi phong trào, mỗi hoạt động của thanh niên, tuổi trẻ được rèn luyện, được định hướng để trở thành những công dân có ích, tiếp tục cống hiến sức trẻ và lòng nhiệt huyết xây dựng quê hương. Đồng thời thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, ngày càng xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên”, anh Tùng bày tỏ.

Xung kích xây dựng quê hương

Ấn tượng khi đến huyện Tây Hòa hôm nay là những dải hoa rực rỡ sắc màu được trồng dọc các tuyến đường nông thôn liên xã, thôn. Đây là công trình, phần việc ý nghĩa của ĐVTN huyện, góp phần cùng địa phương bảo vệ môi trường, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Theo anh Nguyễn Thành Huy, Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa, mô hình ĐVTN tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường nông thôn được Huyện đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả trong 3 năm qua. Đến nay, ĐVTN tham gia trồng gần 11.000 cây xanh các loại.

“Với phương châm hành động: “Mỗi ĐVTN một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, thông qua các hoạt động: Chiến dịch tình nguyện hè, Tháng Thanh niên, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh..., ĐVTN huyện đã tham gia phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, trồng cây xanh, thu gom rác thải, nạo vét kênh, mương nội đồng; xây mới, sửa chữa cầu, đường nông thôn, thắp sáng đường quê…”, anh Huy cho biết.

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn, thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ nhu cầu thiết thân của thanh niên, tuổi trẻ trong tỉnh đã lựa chọn cho mình những phần việc cụ thể, thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên cũng như xã hội để góp phần phát triển tỉnh nhà. “Nhiều phần việc, công trình đã đóng góp quan trọng vào những mục tiêu lớn của tỉnh như xây dựng nông thôn mới, giúp các xã đặc biệt khó khăn, tham gia xây dựng đô thị văn minh, phát triển du lịch và nhiều phong trào khác.

Các phong trào hành động “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”... đã tạo được những dấu ấn tốt trong đời sống xã hội”, anh Hạnh cho hay.

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, Đoàn Thanh niên từ cấp tỉnh đến cơ sở cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình, tiếp tục phát huy truyền thống, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm trong tổ chức hoạt động, phong trào. ĐVTN cần có sự chuyển mình, bứt phá, tự trang bị hành trang, kỹ năng hội nhập; nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, tri thức, đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Thành tích, sự lớn mạnh của Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ Phú Yên sau 45 năm giải phóng tỉnh nhà là rất đáng tự hào. Tỉnh luôn luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp xứng đáng của tổ chức Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi vào sự phát triển khá toàn diện của tỉnh trong những năm vừa qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây