Cùng học sinh chọn ngành, chọn trường

Thứ hai - 05/04/2021 22:37
tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, học sinh các trường THPT trên địa bàn Phú Yên vừa tham dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021. Chương trình do Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, Báo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp tổ chức.
Em Đặng Ngọc Quý, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng đặt câu hỏi với ban tư vấn.
Em Đặng Ngọc Quý, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng đặt câu hỏi với ban tư vấn.

Giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Việc chương trình cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp cho học sinh THPT những vấn đề cần biết, những nội dung cần phải nắm vững về quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng là rất cần thiết.Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mặc dù có sự thay đổi về thời gian, song hoạt động tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh do Bộ GD-ĐT, Báo Tuổi Trẻ tổ chức vẫn được diễn ra, điều đó thể hiện sự quan tâm đến công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Bà Ái cũng thông tin Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT chỉ có một số thay đổi về kỹ thuật, còn về cơ bản kỳ thi vẫn giữ ổn định, không gây xáo trộn đến quá trình dạy học của giáo viên và học sinh.

Nói rõ hơn về một số kỹ thuật để đăng ký xét tuyển đại học, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học. Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cũng để các trường đại học sử dụng kết quả này xét tuyển.

Hiện hầu hết các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; học bạ; kết quả thi đánh giá năng lực; điểm học bạ kết hợp thi tuyển năng khiếu (với các ngành năng khiếu) và các phương thức kết hợp khác. Vì vậy, thí sinh có thể sử dụng nhiều phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển.

Cũng để giúp học sinh rõ hơn về xu hướng chọn ngành, chọn trường trong những năm gần đây, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin về số lượng thí sinh trúng tuyển đại học, mã ngành, mã trường được nhiều thí sinh lựa chọn.

“Với những học sinh có năng lực học tập tốt thì có thể xét tuyển vào những trường tốp trên, còn ngược lại các em phải biết tự lượng sức mình chọn ngành phù hợp với sức học để tăng khả năng trúng tuyển khi đăng ký xét tuyển”, TS Thanh Mai nhắn nhủ.

Bên cạnh những thông tin chung về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, các chuyên gia tư vấn tập trung giải đáp các thắc mắc của thí sinh. Em Lê Nguyễn Châu Tâm, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ hỏi: Em thích ngành quản trị lữ hành, trong khi ba mẹ lại định hướng em học ngành quản trị văn phòng. Vậy em phải làm sao? Giải đáp câu hỏi của Tâm, TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nói: Trước hết, bản thân em phải xác định mình thích ngành nào, vì có yêu thích, đam mê, em mới theo đuổi được ngành nghề mình đã chọn. Quản trị lữ hành thiên về nhóm ngành du lịch nên sinh viên theo học ngành này đòi hỏi phải năng động, kỹ năng giao tiếp tốt, đặc biệt là những năm gần đây, điểm chuẩn trúng tuyển của ngành này rất cao. Nếu em thấy mình hội đủ những yếu tố này thì cố gắng thuyết phục ba mẹ.

PGS-TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung tư vấn cho học sinh.

Cung cấp thông tin khách quan, đa chiều

Kim Xuyến, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương thì băn khoăn: “Em thích ngành marketing, kinh doanh quốc tế. Vậy để học tốt những ngành học này, người học phải chuẩn bị những gì và cơ hội việc làm của các ngành này như thế nào?”. PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho hay: Các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế nói chung, kinh doanh quốc tế nói riêng đang thu hút rất nhiều thí sinh vì cơ hội việc làm rộng mở trong xu thế hội nhập. Tuy nhiên, để học tốt ngành này, yêu cầu đầu tiên phải có là khả năng về ngoại ngữ. Ngoại ngữ không tốt thì các em sẽ gặp trở ngại khi học ngành này.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm nay có một sự thay đổi đáng kể đó là khá nhiều thí sinh quan tâm đến khối ngành kỹ thuật - công nghệ. Thực tế cho thấy, các ngành học này đều hứa hẹn khả năng việc làm cao, có thể thành công nếu có năng lực thực sự và gắn bó với nghề.

Em Đặng Ngọc Quý, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng, thổ lộ: “Đến với chương trình, em muốn tìm hiểu về ngành xây dựng của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Em rất mừng khi được nghe thầy hiệu trưởng của trường chia sẻ về cơ hội học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp của ngành học này. Điều này giúp em tự tin để đăng ký xét tuyển”.

Dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 6-8/7 tới. Ngày 6/7, thí sinh làm thủ tục dự thi; hai ngày thi chính thức là 7 và 8/7. Thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dự kiến từ ngày 26/4-10/5/2021.

THÚY HẰNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây