Cùng tuổi trẻ bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh

Thứ tư - 21/09/2022 21:26
Thời gian qua, tuổi trẻ Phú Yên đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường sống, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Đoàn viên, thanh niên Phú Yên cùng các đồng chí lãnh đạo trồng cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” tại xã An Hòa Hải, huyện Tuy An. Ảnh: KHÁNH HÀ
Đoàn viên, thanh niên Phú Yên cùng các đồng chí lãnh đạo trồng cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” tại xã An Hòa Hải, huyện Tuy An. Ảnh: KHÁNH HÀ

Làn sóng chống rác thải nhựa

Đổi pin lấy cây xanh là một hoạt động ý nghĩa được Chi đoàn Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam chi nhánh Phú Yên (Agribank Phú Yên) triển khai từ năm 2019 nhằm lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Bí thư Chi đoàn Agribank Phú Yên, hoạt động này nằm trong chương trình Agribank vì tương lai xanh, thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của không chỉ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), cán bộ, nhân viên, người lao động của ngân hàng mà còn có nhiều khách hàng đã tình nguyện mang pin đến đổi cây xanh. Với 20 viên pin đã qua sử dụng, mỗi người sẽ đổi được một chậu cây xanh để bàn. Pin sau khi được chi đoàn thu gom sẽ chuyển đến công ty chuyên xử lý rác thải nhựa để tái chế.

“Chúng tôi mong rằng qua chương trình này, mọi người sẽ hình thành thói quen xử lý pin và rác thải điện tử một cách khoa học thay vì ném chúng vào thùng rác; đồng thời kêu gọi mọi người chung tay trồng nhiều cây xanh hơn. Ngoài đổi pin lấy cây xanh, chi đoàn còn thường xuyên tổ chức cho ĐVTN làm vệ sinh môi trường; phối hợp với các đơn vị vẽ tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại bờ kè chắn sóng phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa; thăm, tặng quà tết cho công nhân vệ sinh môi trường làm việc trong đêm giao thừa. Mỗi năm, tuổi trẻ của đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên trồng hơn 1.000 cây xanh dọc các tuyến đường nông thôn; tặng cây xanh cho các vườn ươm thanh niên”, chị Oanh chia sẻ.

Tại huyện Sơn Hòa, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những hoạt động được đông đảo bạn trẻ trong huyện tích cực tham gia. Đi dọc các con đường, tuyến phố trên địa bàn huyện, nhiều người có thể cảm nhận rõ những thay đổi tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương miền núi này kể từ khi lực lượng ĐVTN chung tay cùng cộng đồng thực hiện nội dung “3 sạch” và phong trào Phòng chống rác thải nhựa.

Theo Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Cao Minh Sang, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp, từ năm 2021 đến nay, Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% đoàn các xã, thị trấn thành lập 14 đội thanh niên tình nguyện thu gom rác thải trên địa bàn. Ngoài định kỳ ra quân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên các tuyến đường; các đội còn thường xuyên phối hợp với các chi đoàn, thôn tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. Trong 8 tháng đầu năm 2022, tuổi trẻ toàn huyện đã thu gom và xử lý gần 20 tấn rác thải các loại, duy trì các tuyến đường xanh - sạch - đẹp.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ

Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nỗ lực nâng cao trách nhiệm của ĐVTN trong công tác này. Các cấp bộ đoàn đã tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh được duy trì thường xuyên, tổ chức ra quân đồng loạt trên toàn tỉnh, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Đoàn viên thanh niên xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên các tuyến đường. Ảnh: HUỆ NGUYỄN

Cùng với đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu như: công trình Sắc hoa thanh niên, công trình Đường cây thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp, các mô hình hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, các đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường… đã được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai hiệu quả, thiết thực gắn với các hoạt động trọng tâm, các chiến dịch, chương trình tình nguyện hàng năm của đoàn thanh niên… thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn triển khai các mô hình: Chợ dân sinh hạn chế sử dụng túi ni lông, Khu dân cư phân loại rác thải, Tái chế rác hữu cơ thành phân bón bằng thùng ủ sinh học…, qua đó góp phần tuyên truyền người dân cùng thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Theo nguồn tin từ Tỉnh đoàn, trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tổ chức ra quân hơn 1.200 lượt Ngày chủ nhật xanh và 400 lượt Hãy làm sạch biển; trồng mới gần 324.000 cây xanh; thực hiện hơn 130 công trình Sắc hoa thanh niên, 212 công trình Đường cây thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp; duy trì có hiệu quả 125 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường.

“Các hoạt động của các cấp bộ đoàn không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ĐVTN, Nhân dân và du khách trong công tác bảo vệ môi trường; từng bước nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên ở các khu vực dân cư vùng nông thôn, thành thị, mà qua đó còn góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của tỉnh”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng nhấn mạnh.

Với những mô hình, công trình và việc làm thiết thực, ĐVTN toàn tỉnh đã và đang chung tay từng bước nâng cao ý thức, ứng xử văn hóa, phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

KHÁNH HÀ (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây