Để mỗi ngày đều là ngày của sức trẻ

Thứ ba - 02/03/2021 20:02
Tỉnh Đoàn vừa tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2021. Trao đổi với Báo Phú Yên, Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh cho biết: Tháng Thanh niên hàng năm là dịp để biểu hiện mạnh mẽ nhất tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà với sự phát triển của quê hương, đất nước thông qua các công trình, phần việc, hành động cụ thể; là môi trường thực tiễn sinh động để Đoàn - Hội các cấp cùng xây dựng lớp thanh niên Phú Yên thời đại mới với những giá trị hình mẫu tiêu biểu.
Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân TP Tuy Hòa.
Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân TP Tuy Hòa.

* Anh cho biết dấu ấn của Tuổi trẻ Phú Yên qua 17 năm triển khai thực hiện Tháng Thanh niên?

- Năm 2003, thể theo nguyện vọng của tuổi trẻ cả nước và đề nghị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã quyết định chọn tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên như một lời khẳng định cho sức sáng tạo, tinh thần tiếp tục dấn thân của tuổi trẻ Việt Nam vì cộng đồng, vì đất nước, mở ra một phương thức mới mang lại nhiều cảm hứng, lôi cuốn đông đảo thanh niên, đạt hiệu quả cao trong phong trào cách mạng của Đoàn.

Trải qua 17 năm thực hiện Tháng Thanh niên, nhiều thành quả to lớn đã được các cấp bộ Đoàn, Hội với hàng trăm đội hình tình nguyện, hàng vạn lượt thanh niên tình nguyện trên toàn tỉnh đã góp sức thực hiện, góp phần tác động trực tiếp đến diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của nhiều địa phương. Những thành quả đó được đúc kết sinh động bằng những số liệu: hơn 2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động tình nguyện; hơn 20.000 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí hơn trăm tỉ đồng; hơn 1.000km đường nông thôn được thắp sáng, hơn 300km đường nông thôn được bê tông hóa, hàng trăm khu vui chơi thiếu nhi được xây mới; sửa chữa và xây mới hàng trăm nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa; trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho các gia đình chính sách và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đó là những minh chứng sinh động cho sự thành công và góp sức của tuổi trẻ Phú Yên qua 17 năm triển khai thực hiện Tháng Thanh niên.

Tôi tin tưởng rằng các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, sáng tạo các mô hình hoạt động mới, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên và lôi cuốn nhiều lực lượng trong xã hội cùng đồng hành với thanh niên để gặt hái nhiều thành tích và thắng lợi to lớn trong Tháng Thanh niên nói riêng và phong trào thanh niên năm 2021 nói chung.

* Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có những chỉ đạo đặc biệt gì, thưa anh?

- Các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh cần nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, nhạy bén, sáng tạo đi đôi với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tuyên truyền về kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tổ chức quán triệt, học tập nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc; xây dựng Chương trình hành động của các cấp bộ Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đại hội đảng các cấp; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo, hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức Ngày hội Thanh niên, Ngày Đoàn viên, Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo; tổ chức đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh, Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe và Tiến bước lên Đoàn.

Bên cạnh đó, Đoàn tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khởi động triển khai thực hiện đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh. Xây dựng, duy trì các tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, biến điểm chân rác thành vườn hoa, con đường bích họa, trồng cây xanh tại các tuyến đường, tạo cảnh quan đô thị; tuyên truyền chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon. Tổ chức các hoạt động thực hiện Chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm; tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới tại các xã nông thôn mới. Đẩy mạnh triển khai phong trào “Ba trách nhiệm” tập trung vào thúc đẩy tính sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công chức trẻ; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh trong học sinh; tổ chức ngày hội tuyển dụng lao động, ngày hội việc làm, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng tự tạo việc làm và kỹ năng làm việc cho thanh niên, xây dựng điểm các mô hình thanh niên làm kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ. Tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi, triển khai các hoạt động rèn luyện TDTT trong thanh niên; các chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống ma túy, HIV/AIDS trong thanh thiếu niên, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên yếu thế, thanh niên công nhân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tập trung thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018-2022; tăng cường rèn luyện cán bộ Đoàn; tiếp tục triển khai học tập các bài học lý luận chính trị trong ĐVTN theo các hình thức và bộ công cụ mới; tổ chức sinh hoạt chi đoàn về Luật Thanh niên (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021; tổ chức Ngày Đoàn viên cho đoàn viên đang lao động, công tác tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài nhà nước tập trung đông đoàn viên; tổ chức đối thoại giữa chủ tịch UBND các cấp với thanh niên, theo quy định tại Điều 10 của Luật Thanh niên năm 2020 (sửa đổi); tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, phát triển đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển mới các tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

* Để các hoạt động Tháng Thanh niên đến với mọi ĐVTN và có chiều sâu, Tỉnh đoàn có những biện pháp gì, thưa anh?

- Tháng Thanh niên là dịp tốt nhất để ĐVTN cống hiến, phát huy năng lực và trưởng thành từ các phong trào thanh niên. Vì vậy, tôi mong muốn mỗi ĐVTN hãy phát huy hết năng lực, trí tuệ cũng như tinh thần cầu tiến, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong trong tất cả các lĩnh vực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong Tháng Thanh niên. Để các hoạt động Tháng Thanh niên thu hút đông đảo ĐVTN và có chiều sâu, tôi nghĩ các cấp bộ Đoàn cần tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương. Bên cạnh sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ, ĐVTN, các cấp bộ Đoàn cần có sự phân công đeo bám lĩnh vực để kịp thời kiến nghị, định hướng. Quan trọng hơn, trên cơ sở kế hoạch chung của Tỉnh Đoàn, các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc cần cụ thể hóa thành những phần việc thiết thực gắn với đặc điểm tình hình tại đơn vị, gắn liền với nhu cầu thiết thực của thanh niên.

* Xin cảm ơn anh!

HÀ MY (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây