Đổi mới hoạt động hội, làm nổi bật vai trò thanh niên

Thứ ba - 11/10/2022 21:12
Trong nửa nhiệm kỳ 2019-2024 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VI, các cấp bộ hội trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhiều mô hình, phương thức hoạt động sáng tạo được áp dụng cho kết quả cao, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Lương Minh Tùng tặng quà người dân xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.
Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Lương Minh Tùng tặng quà người dân xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.
Anh Lương Minh Tùng

Trao đổi với Báo Phú Yên, anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết:

- Với khẩu hiệu hành động: Thanh niên Phú Yên - Bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, hội nhập, phát triển, trong nửa nhiệm kỳ 2019-2024, các cấp bộ hội đã triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp. Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, hoạt động mới, có tính lan tỏa rộng. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đổi mới phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Các cấp bộ hội trong tỉnh đã tích cực vận động hội viên, thanh niên tham gia chương trình Thanh niên sống đẹp; phát huy và duy trì việc đăng tin “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; triển khai chương trình Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên, Mỗi thanh niên một quyển sách làm bạn; phối hợp tổ chức 31 hoạt động ngày hội Sách, xây dựng các tủ sách cho thanh niên.

Song song đó, các cấp bộ hội đã đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các chương trình tình nguyện, mang lại nhiều công trình thiết thực cho người dân với tổng kinh phí hơn 1,48 tỉ đồng; chủ động trong việc tìm kiếm các nguồn lực xã hội để xây dựng các công trình thanh niên, các điểm sinh hoạt cho thanh niên, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí 5,1 tỉ đồng. Các cấp bộ hội đã tổ chức ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 12.000 lượt người dân; tặng tủ thuốc cho ngư dân vươn khơi bám biển; phối hợp các đơn vị y tế tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện, vận động thanh niên tình nguyện hiến 7.292 đơn vị máu.

* Chương trình Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được các cấp bộ hội triển khai như thế nào để tạo nên điểm nhấn trong nửa đầu nhiệm kỳ 2019-2022, thưa anh?

- Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các hoạt động trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, kết nối tạo cơ hội việc làm cho thanh niên là nội dung trọng tâm được các cấp bộ hội tỉnh quan tâm thực hiện thông qua các hoạt động, chương trình cụ thể như: tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên; chương trình Vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu vào mỗi dịp tết Nguyên đán hàng năm; các chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, ngày hội Thanh niên công nhân; các cuộc thi khởi nghiệp thanh niên… Các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, khảo sát nhu cầu việc làm online sau đại dịch cho thanh niên được Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên tổ chức định kỳ tại các địa phương trong tỉnh và trên mạng xã hội cho hơn 8.000 lượt thanh niên và người lao động; qua đó giải quyết việc làm ổn định cho 1.970 thanh niên. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất kinh doanh mới cũng được đẩy mạnh, góp phần mang lại những hiệu quả kinh tế đáng kể, giúp thanh niên không chỉ thoát nghèo vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho lượng lớn thanh niên địa phương.

Nhằm tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, hằng năm, vào dịp tết cổ truyền, Đại lễ Phật Đản, lễ Giáng sinh, Ủy ban Hội LHTN tỉnh tổ chức thăm, chúc phúc già làng, lực lượng thanh niên cốt cán người dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo. Tại các địa phương có thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo sinh sống, tổ chức hội cơ sở chủ động vận động, kêu gọi thanh niên tham gia các hoạt động sinh hoạt, văn hóa văn nghệ, an sinh xã hội tại địa phương; qua đó tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các lực lượng, đối tượng thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Ủy ban Hội LHTN tỉnh còn tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Trại giam Xuân Phước, Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 về giáo dục, cải tạo trại viên, phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025; thường xuyên kết nối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên chậm tiến.

Các y bác sĩ trẻ của Hội LHTN TP Tuy Hòa khám, phát thuốc cho người dân phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa. Ảnh: HÀ MY

* Thời gian tới, các cấp đoàn hội sẽ làm gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên?

- Việc thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ là tiền đề quan trọng để hoạt động hội và phong trào thanh niên đạt được nhiều thành tựu đến cuối nhiệm kỳ. Nửa nhiệm kỳ còn lại, tổ chức hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để phát huy tốt vai trò người bạn đồng hành cùng thanh niên trong học tập, làm việc, khởi nghiệp, rèn luyện bản thân; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội theo hướng linh hoạt, đa dạng, phù hợp sự vận động, biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đời sống xã hội, xu hướng phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội.

Thời gian tới có nhiều thay đổi nhân sự cán bộ hội cấp huyện, vì vậy, các cấp bộ hội cần kiện toàn sớm cơ cấu, tổ chức, tham mưu cho cấp ủy cùng cấp để đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Công tác đoàn kết, tập hợp hội viên, thanh niên ở các địa phương cần được chú trọng, quan tâm các hoạt động hướng về cơ sở, tạo được điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; trong đó, các hoạt động tuyên truyền, ủng hộ xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả, khởi nghiệp, các phong trào vì cộng đồng cần được chú ý đúng mức. Cùng với đó, các cấp bộ hội cần tạo điều kiện cho hội viên, thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, tham gia nhiều hoạt động trên tất cả các lĩnh vực; từ đó tạo nên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

Các cấp bộ hội, hội viên, thanh niên cần tập trung thực hiện các giải pháp đã được xác lập và thống nhất triển khai để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều sáng tạo, tính lan tỏa được mở rộng, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của đông đảo thanh niên; đoàn kết các tầng lớp thanh niên phát triển bền vững, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Xin cảm ơn anh!

Các hoạt động, chương trình, phong trào của hội được triển khai ngày càng thực chất, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Từ đó, nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, lan tỏa, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây