Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc: Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

Thứ tư - 15/09/2021 21:44
“Tất cả các loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt và cấp phép lưu hành đều có hiệu quả cao trong việc giúp người dân bảo vệ sức khỏe, phòng chống lây nhiễm cũng như phòng ngừa nguy cơ biến chứng và tử vong. Trong giai đoạn hiện nay, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khẳng định.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Ngành Y tế Phú Yên tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân theo quy định. Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trao đổi về một số vấn đề mà người dân quan tâm. Bác sĩ Mộng Ngọc cho biết:

- Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát các đợt dịch tiếp theo vẫn rất cao. Các giải pháp phòng chống dịch hiện nay của tỉnh là tiếp tục thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm vắc xin và ứng dụng công nghệ. Chúng ta biết rằng, vắc xin là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ, phòng ngừa lây nhiễm cũng như phòng ngừa biến chứng, tử vong. Hiện nay, tỉnh định hướng ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân tại những khu vực có nguy cơ cao, chịu hậu quả nặng nề nhất trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Trước mắt, tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân TP Tuy Hòa, tiếp đến sẽ tiêm vắc xin cho người dân ở Phú Hòa, TX Đông Hòa, huyện Tuy An, sau đó tiêm cho bà con tại các địa phương có nguy cơ thấp hơn như Đồng Xuân, Sông Cầu, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa.

* Với chiến dịch tiêm vắc xin trên diện rộng tại TP Tuy Hòa, ngành Y tế chuẩn bị như thế nào để công tác tiêm chủng được an toàn, thưa bác sĩ?

- TP Tuy Hòa đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin trên diện rộng, bố trí các điểm tiêm liên xã, liên phường, liên cụm. Chúng tôi mời bà con đến điểm tiêm theo các khung giờ khác nhau để đảm bảo giãn cách; ứng dụng CNTT trong đăng ký tiêm chủng và xác nhận đã tiêm chủng. Tại các điểm tiêm, chúng tôi bố trí cán bộ y tế phụ trách khám sàng lọc, tiêm chủng; đồng thời bố trí các tổ cấp cứu tại chỗ cũng như lưu động để kịp thời xử lý các tình huống nếu có sự cố sau khi tiêm vắc xin.

Tất cả các loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt và cấp phép lưu hành đều có hiệu quả cao trong việc giúp người dân bảo vệ sức khỏe, phòng chống lây nhiễm cũng như phòng ngừa nguy cơ biến chứng và tử vong. Trong giai đoạn hiện nay, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Mong bà con khi được mời thì tham gia tiêm chủng, không chờ đợi, chọn lựa vắc xin vì như vậy sẽ lỡ mất cơ hội sớm được bảo vệ. Mục tiêu của tỉnh là sớm đạt được miễn dịch cộng đồng để bà con trở về với cuộc sống bình thường.

* Không chỉ người cao tuổi mà một số người còn trẻ nhưng đã có bệnh nền. Bác sĩ khuyến cáo gì đối với những người này trong việc tiêm vắc xin?

- Trong các hướng dẫn về tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế cũng đã nêu rõ đối tượng nào cần trì hoãn tiêm, đối tượng nào chống chỉ định tiêm, và trường hợp nào cần thận trọng. Tại bàn khám sàng lọc, các bác sĩ sẽ khai thác thông tin về tiền sử bệnh của bà con đi tiêm chủng. Những người có bệnh mãn tính nhưng có thể tiêm vắc xin được thì chúng tôi sẽ bố trí tiêm tại các điểm tiêm có các thiết bị y tế và nhân lực sẵn sàng hồi sức nếu tình huống xấu xảy ra. Còn đối với các trường hợp chống chỉ định tuyệt đối thì chúng ta phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế. Những người này cần phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch khác để bảo vệ mình, tránh bị mắc bệnh.

* Trong số người dân Phú Yên từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về địa phương có những người đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19. Ngành Y tế sẽ làm gì để giúp họ tiêm mũi 2 tại quê nhà, thưa bác sĩ?

- Cho đến thời điểm này, chúng tôi có dự trữ nguồn vắc xin để tiêm mũi 2 cho bà con đúng với loại vắc xin mà bà con đã tiêm mũi 1. Trường hợp bà con từ các vùng dịch trở về địa phương, nếu đã tiêm mũi 1 rồi, ngành Y tế cũng sẽ chủ động phân bổ vắc xin để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con được tiêm mũi 2 về cơ bản sẽ đúng với vắc xin mà bà con đã tiêm mũi 1. Bởi vì chúng tôi sẽ nhận được đủ các loại vắc xin. Trường hợp thiếu vắc xin cùng loại thì chúng tôi sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo điều kiện cho bà con được tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo đúng lịch trình, an toàn và hiệu quả. 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

YÊN LAN (thực hiện) (https://tuyengiao.phuyen.gov.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Phan thị hoa tình
    E ở tphcm về e đã được tiêm mũi 1 vắc xin vero cell.Cho e hỏi khi nào phú yên mình có loại vắc xin này và e muốn đăng kí chích sớm thì như thế nào,tại ngày 16/09/2021 là e được tiêm nhắc lại mũi 2,ko biết để lâu có tiêm lại được ko ạ.Xin trả lời giúp e.Chân thành cảm ơn!
      Phan thị hoa tình   15/09/2021 22:41
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây