Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

Thứ hai - 14/06/2021 22:04
Những năm qua, Chỉ thị 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong xây dựng quê hương Phú Yên phát triển.
Đoàn Trường THPT Trần Phú tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh tham quan Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Thành An Thổ, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Đoàn Trường THPT Trần Phú tổ chức cho đoàn viên thanh niên, học sinh tham quan Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Thành An Thổ, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đa dạng hình thức

Với tinh thần nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng của đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020, Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị và toàn xã hội đã xác định trách nhiệm, triển khai thực hiện hiệu quả; đồng thời tạo điều kiện tối đa để thế hệ trẻ có điều kiện được học tập, lao động và cống hiến.

Đi đầu trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ phải kể đến tổ chức hội cựu chiến binh (CCB) các cấp. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với hội CCB cùng cấp xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng định kỳ cho thế hệ trẻ. Đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay, với phương châm “Ở đâu có tổ chức hội CCB vững mạnh, ở đó có phong trào thanh niên tốt”, Hội CCB tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động về nguồn, hành quân về địa chỉ đỏ, chương trình giao lưu, tọa đàm, nói chuyện truyền thống.

Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với đoàn thanh niên các cấp làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe gia đình chính sách, người có công, chỉnh trang, dâng hương tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ... Qua đó giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; từ đó hun đúc cho tuổi trẻ niềm tự hào, tạo động lực để mỗi ĐVTN nỗ lực vươn lên.

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu nhi. Thông qua các hình thức giáo dục đa dạng, như: tổ chức cho ĐVTN tham gia các diễn đàn, tọa đàm, các chương trình, hoạt động nhân các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn; gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với ĐVTN, thiếu nhi tại địa phương; tổ chức các hội thi tuyên truyền; thành lập các tổ nắm bắt dư luận xã hội trong cán bộ, ĐVTN; đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”... đã góp phần định hướng tư tưởng, giáo dục lòng yêu nước, nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động trong lực lượng ĐVTN, thiếu nhi.

Cùng với đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đoàn thanh niên các cấp triển khai đồng bộ, thường xuyên, đi vào chiều sâu, lan tỏa đến từng đoàn viên, thanh thiếu nhi. 100% cơ sở đoàn thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Ngoài ra, các phong trào hành động của đoàn, hội như: “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo”… cũng đã được các cấp bộ đoàn quan tâm đẩy mạnh; qua đó giúp ĐVTN, thiếu nhi trưởng thành, tự tin hơn trong cuộc sống; tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, lòng nhân ái, tương thân tương trợ ngày càng được thể hiện rõ nét.

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Tại hội nghị Tổng kết công tác thanh niên của Đảng giai đoạn 2018-2020, triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2023, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng. Các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; quan tâm xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Phó Trưởng ban trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đinh Công Danh đề nghị: Với chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cần xác định rõ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ hết sức quan trọng và là quá trình liên tục, lâu dài. Từ đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xây dựng và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ĐVTN, triển khai sâu rộng các chương trình giáo dục ý thức công dân và phong trào thanh niên của đoàn.

Cùng với tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm cho phong trào của đoàn có sức hấp dẫn hơn đối với thanh niên, thiếu nhi; các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong thanh niên; đồng hành với thanh niên, thiếu nhi trong rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh nhằm khích lệ giới trẻ tham gia rèn luyện thể chất, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập. Mỗi thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Để tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải xác định rõ trách nhiệm, nhận thức đúng và đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ. Coi công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ riêng của tổ chức đoàn, mà phải có sự vào cuộc, chung tay, chung sức của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây