Hoạt động hè và phong trào tình nguyện năm 2022: Đảm bảo rộng khắp, an toàn, hiệu quả, bền vững

Thứ ba - 07/06/2022 21:26
Từ đầu tháng 6, hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện năm 2022 (gọi tắt là chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022) của tỉnh bắt đầu diễn ra với chủ đề Thanh niên Phú Yên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trả lời Báo Phú Yên, anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 cho biết:
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh.
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh.

- Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 có ý nghĩa đặc biệt khi được triển khai trong bối cảnh tuổi trẻ khắp mọi miền đất nước đang chào đón một sự kiện trọng đại, đó là đại hội đoàn các cấp. Vì vậy, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ lựa chọn hoạt động ưu tiên chào mừng thành công đại hội bằng các công trình, phần việc thanh niên cụ thể, thiết thực; tập trung cho các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động tối đa các nguồn lực để tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những việc mới, việc khó, phù hợp với nhu cầu địa phương và khả năng của thanh niên.

* Xin anh cho biết một số nội dung trọng tâm của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay?

- Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 diễn ra từ tháng 6-8. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn xác định 5 nội dung trọng tâm là chương trình Tiếp sức mùa thi, các chiến dịch tình nguyện: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh. Bám sát chủ đề của chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng cụ thể đối tượng tham gia, nội dung và phương thức thực hiện cho từng chiến dịch. Trong đó, lực lượng chủ yếu là các đội hình chuyên kết hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ.

Cao điểm của chiến dịch năm nay sẽ diễn ra trong tháng 7 với tất cả hoạt động đều hướng về cơ sở, trong đó tập trung vào các xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2022. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh triển khai hiệu quả phong trào Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới; tăng cường thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, tham gia giữ gìn trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng cũng sẽ được chú trọng triển khai với các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, tuyên truyền phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và ứng phó với biến đổi khí hậu; đền ơn đáp nghĩa - uống nước nhớ nguồn; các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống, ôn tập hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Ngoài ra, các đội hình tình nguyện cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, các cấp bộ đoàn sẽ đẩy mạnh triển khai phong trào Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: ĐVTN khánh thành công trình Đường cờ quê hương tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa. Ảnh: HÀ MY

* Những chỉ tiêu quan trọng nào được đặt ra trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, thưa anh?

- Để thực hiện tốt các nội dung và chủ đề chiến dịch, Ban Chỉ huy chiến dịch năm 2022 xác định các chỉ tiêu cụ thể: Sửa chữa, làm mới 36km đường giao thông nông thôn; xây mới 10 nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ; xây dựng mới 15 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, công trình Vì đàn em thân yêu; xây dựng mới 6 tuyến phố khu vực đô thị văn minh với các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; xây mới, cải tạo, nâng cấp ít nhất 15 nhà vệ sinh trong trường học; hướng dẫn kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho hơn 3.000 trẻ em, học sinh ở vùng có nguy cơ.

Cùng với đó, đoàn thanh niên các cấp sẽ tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho ít nhất 1.500 lượt thanh niên và hỗ trợ ít nhất 5 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho ít nhất 6.500 lượt ĐVTN; giới thiệu việc làm cho ít nhất 5.000 thanh niên. Các cấp bộ đoàn cũng sẽ tổ chức khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 và sàng lọc bệnh mạn tính cho 3.500 người dân; trồng mới 100.000 cây xanh. Trong chiến dịch, các cấp bộ đoàn kết nạp ít nhất 5.000 đoàn viên; giới thiệu ít nhất 550 đoàn viên ưu tú cho Đảng, kết nạp ít nhất 250 đảng viên từ đoàn viên ưu tú. Đặc biệt, 100% xã, phường, thị trấn sẽ thành lập đội hình Chuyển đổi số cộng đồng hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân.

 

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, các cấp bộ đoàn đặt chỉ tiêu tổ chức khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 và sàng lọc bệnh mạn tính cho 3.500 người dân. Trong ảnh: CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa. Ảnh: HÀ MY

 

* Công tác chuẩn bị cho chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 đến nay như thế nào?

 

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân công Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn phối hợp Hội Sinh viên tỉnh phụ trách tham mưu các nội dung trong chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và Hoa phượng đỏ; phân công Ban Phong trào Tỉnh đoàn phụ trách tham mưu các nội dung trong chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh... Các ban và đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn cùng phối hợp thực hiện các nội dung trọng tâm của chiến dịch.

 

Nhằm bảo đảm chiến dịch năm nay triển khai đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng một số vấn đề: Bám sát các chỉ tiêu và những nội dung cơ bản đã được xác lập trong kế hoạch triển khai chiến dịch; chủ động, sáng tạo lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế sao cho chiến dịch được tổ chức rộng khắp, theo các loại hình phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Đến nay, tất cả hoạt động từ tỉnh đến cơ sở đều được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị.

 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ tỉnh nhà, tôi tin tưởng trong 3 tháng, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè sẽ là môi trường thực tiễn để ĐVTN thể hiện sức trẻ, rèn luyện, khát vọng cống hiến. Các cấp bộ đoàn thi đua thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa để hoàn thành các chỉ tiêu đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS tỉnh Phú Yên lần thứ X và Đại hội Đoàn TNCS toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022-2027.

* Xin cảm ơn anh!

Mùa hè tình nguyện mới của thanh niên đã bắt đầu. Đây là cơ hội để mỗi ĐVTN phát huy thế mạnh vốn có, đó là nhiệt huyết của tuổi trẻ, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây