Hơn 30 nhà đổ sập do bão

Thứ năm - 31/10/2019 02:57
Hơn 30 nhà đổ sập do bão

Sáng 31/10, Sở NN-PTNT cho biết, theo báo cáo nhanh của các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã và thành phố, bão số 5 đã gây ra những thiệt hại ban đầu.

Toàn tỉnh có 8 nhà bị sập đổ hoàn toàn; 14 nhà thiệt hại từ 30-50%; 12 nhà thiệt hại dưới 30%. Diện tích lúa mùa vụ 10-12 bị ngập, ngã đổ 40ha; diện tích hoa màu khác bị ngập úng, hư hỏng 30ha; 19 tàu, thuyền tàu bị chìm, hư hỏng; kênh mương, đập và công trình thủy lợi bị sạt lở hơn 1.000m3 đất đá.

Về hệ thống giao thông, theo báo cáo của Sở GTVT và các địa phương, các tuyến quốc lộ: Giao thông bình thường, cây cối ngã đổ, ngành giao thông triển khai khắc phục. Các tuyến tỉnh lộ, mặt đường và nền đường đất đá xói lở, bồi lấp mái taluy. Bão số 5 cũng gây hư hỏng mạng lưới điện trên toàn tỉnh. Đến 7 giờ 30 ngày 31/10 mất điện 72 xã /112 xã...

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai tổ chức thống kê tình hình thiệt hại và hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 05.

Các cấp chính quyền địa phương khẩn trương tập trung triển khai công tác khắc phục hậu quả của thiên tai sau bão, kịp thời nhanh nhất; quán triệt người dân không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác sau bão, lũ gây nên những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

 

Điện lực Đông Hòa khắc phục hậu quả bão số 5. Ảnh: MINH HUYỀN

Các cơ quan, đơn vị và địa phương thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết sau bão có khả năng mưa lớn gây ra lũ và ngập lụt, cần chủ động các phương án di dời, sơ tán dân ở những vùng trũng thấp, vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt đến nơi an toàn khi có thiên tai lũ lụt xảy ra.

Các chủ hồ chứa và các địa phương tiến hành tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình hồ chứa, đập, thủy lợi và công trình thủy điện sau mưa bão.

Các cơ quan đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của ngành (giao thông, ngành điện, viễn thông và các công trình văn hóa, dân sinh kinh tế và các công trình sản xuất...) khẩn trương tiến hành sửa chữa khắc phục,những sự cố hư hỏng công trình sau thiên tai nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất của nhân dân.

Các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại do cơn bão số 05 gây ra trên địa bàn cụ thể, xác với thực tế, khách quan, đảm bảo chính xác khối lượng thiệt hại theo (thống kê, đánh giá thiệt hại chi tiết theo biểu mẫu của Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT) và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh.

 

Sạt lở tại một đoạn đường thuộc xã Phú Mỡ (Đồng Xuân). Ảnh: CTV

* Theo Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên, trong 24 giờ qua, do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5, kết hợp rìa phía nam của áp cao lạnh lục địa tăng cường, các lưu vực sông trong tỉnh đã có mưa to đến rất to. Mực nước trên sông Kỳ Lộ tại Xuân Quang mức cao nhất lúc 4 giờ ngày 31/10 là 27,63m (đang xuống). Mực nước trên sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng đang ở mức cao. Mực nước lúc 7 giờ ngày 31/10 là 8,69m (trên mức báo động II: 0,19m), nước đang lên. Mực nước trên sông Cầu tại Xuân Lâm cao nhất là 522m (đang xuống).

Mực nước trên sông Bánh Lái (Bàn Thạch) tại Hòa Mỹ Tây cao nhất là 8,92m (trên mức báo động I: 0,92m), đang xuống). Mực nước trên sông Ba tại Củng Sơn và Phú Lâm có dao động ở mức thấp (dưới mức báo động I).

 

Thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) bị nước lũ cô lập - Ảnh: HOÀI NAM

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tớicác sông phía bắc tỉnh có dao động ở mức báo động II-III. Các sông phía nam tỉnh có dao động trên dưới mức báo động I. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, đặc biệt là các huyện: Đồng Xuân, Tuy An, Đông Hòa và TX Sông Cầu.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 5, ở An Nhơn (Bình Định) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, Quy Nhơn (Bình Định) gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; Hoài Nhơn (Bình Định) gió giật cấp 9; Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió giật mạnh cấp 9, ở Quảng Ngãi gió giật cấp 7; An Khê (Gia Lai) có gió mạnh và gió giật cấp 7-8.

Ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa trong khoảng 24 giờ qua phổ biến 150-350mm, có nơi trên 400mm.

Sáng nay (31/10), áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Hồi 7 giờ sáng nay, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,6 độ vĩ Bắc; 107,0 độ kinh Đông, trên lãnh thổ Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Trong 6 giờ tới, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển theo hướng tây và tan dần. 

 
Ảnh: HOÀI NAM

 

(tiếp tục cập nhật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây