Khép lại hè tình nguyện, lan tỏa giá trị nhân văn

Thứ hai - 05/09/2022 23:36
Hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh năm 2022 với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ vừa khép lại sau ba tháng diễn ra. Dư âm của các hoạt động tình nguyện đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Các chiến sĩ mùa hè xanh Trường đại học Xây dựng Miền Trung bàn giao công trình sửa chữa nhà Nhân ái cho bà Nguyễn Thị Sỹ ở huyện Phú Hòa. Ảnh: CTV
Các chiến sĩ mùa hè xanh Trường đại học Xây dựng Miền Trung bàn giao công trình sửa chữa nhà Nhân ái cho bà Nguyễn Thị Sỹ ở huyện Phú Hòa. Ảnh: CTV

Trải nghiệm và trưởng thành

Đã hai tuần trôi qua kể từ khi chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của Trường đại học Phú Yên tại xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa kết thúc, Trần Linh Vi, sinh viên năm tư Khoa Sư phạm đã trở lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Tuy vậy, Bí thư Đoàn khoa Sư phạm vẫn không thể quên quãng thời gian gần 20 ngày cùng các bạn khoác áo tình nguyện mùa hè xanh, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại địa bàn đóng quân. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Vi và 29 chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh của nhà trường đã phối hợp với thanh niên địa phương sửa chữa nhà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tập huấn phòng, chống đuối nước và bồi dưỡng tiếng Anh cho thiếu nhi; phối hợp với Đoàn trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức tư vấn, khám phát thuốc cho người cao tuổi, trẻ suy dinh dưỡng... Vi chia sẻ: “Đây thực sự là mùa hè đáng nhớ của tôi với nhiều trải nghiệm khó quên khi lần đầu nấu cơm bằng củi, ngủ ở nhà văn hóa thôn, đứng lớp dạy học cho các em thiếu nhi… Qua chiến dịch, tôi thấy mình trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn”.

Với Huỳnh Minh Dương, sinh viên năm cuối Khoa Xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, 26 ngày tham gia chiến dịch Mùa hè xanh cùng nhà trường tại thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, kỷ niệm đọng lại là những ngày phơi nắng sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Sỹ, hộ khó khăn neo đơn; đêm Thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; những buổi tối cả đội ngồi quây quần sinh hoạt tập thể tại nhà văn hóa khu phố… “Tôi được làm quen với nhiều bạn mới, phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện để giúp đỡ bà con”, Dương bộc bạch.

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, mỗi khi đến thăm các điểm tình nguyện hè của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), anh luôn xúc động trước tinh thần làm việc hăng say hết mình vì cộng đồng của các bạn trẻ. Gần một tháng tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh, tuy chỉ là khoảng thời gian ngắn nhưng đủ để các chiến sĩ lan tỏa những hành động đẹp, những giá trị nhân văn, việc làm ý nghĩa; góp sức vào các công trình, phần việc tại nơi đóng quân. Để khi khép lại một mùa hè tình nguyện, bên cạnh những kỷ niệm về đồng đội, tình cảm với người dân, mỗi chiến sĩ sẽ có một hành trang riêng - hành trang của sự trải nghiệm và trưởng thành.

Đồng bộ, chủ động, sáng tạo

Theo Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, sau ba tháng triển khai, hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh năm 2022 đã đạt các chỉ tiêu, đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh được thực hiện đồng loạt, nội dung các chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng. Theo đó, các cấp bộ đoàn, hội đã không ngừng phát huy tính sáng tạo, luôn có sự đổi mới về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện các hoạt động hè phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, từng đối tượng thanh niên. Các cơ sở đoàn đã tổ chức sôi nổi các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; tổ chức các hoạt động tình nguyện cao điểm, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục kỹ năng sống, ôn tập hè cho thanh thiếu niên, nhi đồng… Nhờ vậy, các chiến dịch thành phần trong hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh năm 2022 được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo, ghi những dấu ấn, điểm nhấn riêng của thanh niên trong dịp hè.

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trên nền chủ đề lớn, Tỉnh đoàn thành lập hơn 200 đội hình thanh niên tình nguyện, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia theo từng chủ đề cụ thể như Tiếp sức mùa thi, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ. Các đội ra quân thực hiện các hoạt động hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; làm đường nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng điểm sinh hoạt, khu vui chơi thiếu nhi; khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 và sàng lọc bệnh mạn tính cho người dân; trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo; sửa chữa, xây mới nhà Tình nghĩa, nhà Nhân ái; tặng quà cho các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

“Thông qua hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện, mỗi ĐVTN, học sinh, sinh viên đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám dấn thân, cống hiến; để từ đó lan tỏa tinh thần, ý chí nghị lực, trí tuệ của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh”, anh Hạnh nhấn mạnh. 

Những lời cảm ơn, tình cảm yêu thương của người dân dành cho các chiến sĩ mùa hè xanh đã làm cháy thêm ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ trong chúng tôi.

Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung

Huỳnh Minh Dương


Theo Báo Phú Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây