Kiên quyết không cho qua chốt kiểm soát đối với những trường hợp không được phép

Chủ nhật - 18/07/2021 06:07
Nhiều trường hợp phải quay về, không được qua chốt vì không có lý do chính đáng. Ảnh: NHƯ THANH
Nhiều trường hợp phải quay về, không được qua chốt vì không có lý do chính đáng. Ảnh: NHƯ THANH
       Theo hướng dẫn thực hiện việc dừng, kiểm tra người, phương tiện tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do UBND TP Tuy Hòa ban hành ngày 18/7, chỉ các trường hợp, gồm: Người, phương tiện đang giải quyết các tình huống khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống thiên tai, cứu hỏa; các phương tiện của các đồng chí lãnh đạo bộ, tỉnh, TP Tuy Hòa đi kiểm tra, phương tiện biển kiểm soát xanh, phương tiện của lực lượng vũ trang đi làm nhiệm vụ thì tổ làm nhiệm vụ không kiểm tra, giải quyết cho qua chốt kiểm soát.
        Còn đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, nhân viên y tế đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì cho qua chốt.
       Đối với người dân ở các huyện, thị xã trong tỉnh vào TP Tuy Hòa làm việc tại các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác cấp (riêng đối với các doanh nghiệp cung cấp và vận chuyển hàng hóa phải có xác nhận của UBND TP Tuy Hòa), đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì cho qua chốt.
       Đối với người dân ở các huyện, thị xã trong tỉnh vào TP Tuy Hòa làm việc lao động tự do trong các ngành, lĩnh vực thiết yếu (như xây dựng, chăm sóc bệnh nhân...) phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú, đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì cho qua chốt.
       Đối với các trường hợp vào TP Tuy Hòa để bán rau, cá, thịt, trái cây phải có thẻ tiểu thương và xác nhận của UBND phường, xã nơi được phép buôn bán, đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì cho qua chốt.
       Đối với các trường hợp người dân ở các địa bàn lân cận vào TP Tuy Hòa để mua thuốc điều trị bệnh phải có giấy xác nhận của UBND phường, xã nơi thường trú ghi cụ thể thời gian được đi (trong ngày), đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì hướng dẫn cho người được kiểm tra khai báo y tế rồi cho qua chốt.
       Đối với người dân ở TP Tuy Hòa di chuyển từ tỉnh khác không phải là vùng dịch trở về, đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì hướng dẫn cho người được kiểm tra khai báo y tế rồi cho qua chốt.
       Đối với người dân ở TP Tuy Hòa di chuyển từ tỉnh, thành phố là vùng dịch trở về, phải có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời hạn 3 ngày (bằng văn bản, không chấp nhận hình ảnh trên các thiết bị cầm tay), đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì hướng dẫn cho người được kiểm tra khai báo y tế, yêu cầu họ về đến địa phương phải tiếp tục liên hệ khai báo y tế tại trạm Y tế phường, xã; đồng thời nhân viên y tế lập danh sách đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số căn cước công dân hoặc số CMND của người đó để thông báo về địa phương nơi người đó cư trú, rồi cho qua chốt.
         Đối với người, phương tiện của các công ty, doanh nghiệp bên trong TP Tuy Hòa cần đi ra bên ngoài để giao hàng hóa phải có giấy xác nhận của công ty, doanh nghiệp, thể hiện cụ thể thời gian giao hàng (nếu ở huyện, thị xã trong tỉnh thì thời gian tối đa 2 ngày, nếu ngoài tỉnh thì ghi rõ bao nhiêu ngày), đo thân nhiệt nếu không thấy dấu hiệu bất thường thì cho qua chốt.
        Trường hợp đo thân nhiệt hoặc quan sát phát hiện người được kiểm tra có dấu hiệu nhiễm bệnh (sốt, ho...) thì nhân viên y tế yêu cầu người đó khai báo y tế, lập danh sách đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số căn cước công dân hoặc số CMND và xử lý tiếp theo như sau:
Nếu là người cư trú trên địa bàn thành phố thì nhân viên y tế báo về Trung tâm y tế thành phố để kiểm tra, phân loại và tổ chức cho cách ly hợp lý.
Nếu là người nơi khác thì yêu cầu quay về địa phương nơi cư trú, đồng thời nhân viên y tế thông báo cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố (qua Trung tâm Y tế) để có thông báo kịp thời cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch nơi người đó cư trú để quản lý.
        Nếu là người đang đi bệnh viện thì nhân viên y tế lập danh sách, thông báo cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố (qua Trung tâm Y tế) để thông báo đến bệnh viện đó. Đồng thời, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng đối với phương tiện đó và không gian xung quanh khu vực chốt kiểm soát.
        Đối với những trường hợp không thuộc diện được phép qua chốt thì kiên quyết không cho qua chốt kiểm soát (trừ trường hợp đặc biệt được UBND TP Tuy Hòa xác nhận cho phép). Lực lượng công an yêu cầu người được kiểm tra quay đầu xe rời khỏi khu vực chốt kiểm soát, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc. Trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành thì lực lượng công an giữ giấy tờ, thông báo cho Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP Tuy Hòa đến xử lý.
 
Cơ sở kinh doanh thiết yếu bao gồm:
Siêu thị; chợ dân sinh; cửa hàng tiện lợi, tiện ích; cửa hàng tạp hóa; cửa hàng kinh doanh trái cây; chuỗi cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm (chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu);
Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng;
Các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh;
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu, gas khí đốt;
Các cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh;
Dịch vụ bưu chính, viễn thông, truyền hình;
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng, thanh toán điện tử;
Dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, vận tải: Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên, nhiên vật liệu sản xuất, hàng hóa, xe vận chuyển vật liệu phục vụ công trình giao thông, xây dựng;
Xuất, nhập khẩu hàng hóa;
Dịch vụ bảo vệ;
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như: công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp;
Các cửa hàng thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y;
Các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải;
Dịch vụ tang lễ, nghĩa trang.
Các mặt hàng thiết yếu bao gồm:
Hàng thực phẩm tươi sống: thịt (các sản phẩm từ thịt); thủy sản (các sản phẩm từ thủy sản); rau, củ, quả (các sản phẩm từ rau, củ, quả); trái cây; trứng (các sản phẩm từ trứng);
Hàng công nghệ phẩm: Bánh, kẹo; muối; bột nêm; gia vị; nước mắm; đường; dầu thực vật; sữa các loại; mì gói các loại và một số mặt hàng lương thực, thực phẩm khác phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của người dân; nước uống, nước ngọt đóng chai, lon, thùng;
Lương thực: gạo tẻ, gạo nếp, vừng, đậu, ngô, khoai, sắn; bột, tinh bột (các sản phẩm từ bột, tinh bột);
Các nhu yếu phẩm cần thiết: Khẩu trang, sản phẩm dùng để tẩy rửa, tắm giặt, gội; nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh.
Giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác gồm các nội dung:
Họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, đơn vị công tác, tình trạng sức khỏe, số điện thoại, phương tiện (ghi rõ biển kiểm soát).
Nơi đến (cụ thể công trình nào, địa chỉ công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...);
Thời gian làm việc;
Lộ trình đường đi;
Cam đoan tuân thủ các quy định về phòng chống dịch;
Giá trị hiệu lực của giấy xác nhận (từ ngày đến ngày cụ thể).
(Trường hợp công ty, doanh nghiệp có đông lao động, phương tiện có thể lập danh sách lao động và phương tiện gửi kèm văn bản xác nhận).
Giấy xác nhận của UBND cấp xã gồm các nội dung:
Họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe, số điện thoại, phương tiện (ghi rõ biển kiểm soát).
Nơi đến (cụ thể công trình nào, địa chỉ nhà nào...);
Thời gian làm việc;
Lộ trình đường đi;
Cam đoan tuân thủ các quy định về phòng chống dịch;
Giá trị hiệu lực của giấy xác nhận (từ ngày đến ngày cụ thể).
 
                                                                                                                                                                    Nguồn Báo Phú Yên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây