Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh niên

Thứ ba - 07/06/2022 03:02
Đồng hành với đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên, tổ chức đoàn, hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác quốc tế thanh niên. Bên cạnh các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng, nhiều chương trình đã được đoàn, hội các cấp tổ chức để tạo môi trường nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho ĐVTN.
Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh trao giải cho các thí sinh. Ảnh: HÀ MY
Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh trao giải cho các thí sinh. Ảnh: HÀ MY

Tạo sân chơi bổ ích rèn kỹ năng

Hội thi các câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh tỉnh Phú Yên năm 2022 vừa diễn ra sôi nổi tại Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. 7 CLB với gần 300 đoàn viên, sinh viên, học sinh đến từ Thành đoàn Tuy Hòa, Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh và các trường đại học, cao đẳng đã tranh tài ở 3 phần thi: giới thiệu, kiến thức tổng quát, hùng biện tiếng Anh. Chiến thắng với tổng điểm 128, hơn đội về nhì 2,7 điểm, Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (thuộc Thành đoàn Tuy Hòa) đã giành giải cao nhất hội thi. Em Hồ Trần Sỹ Đăng, lớp 11A6 Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Trong ba phần thi, em thích nhất phần thi hùng biện. Đội em đã chọn chủ đề về giáo dục giới tính để hùng biện trước ban giám khảo và nhận được sự đánh giá cao. Em rất vui khi đội thi của trường xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi. Quan trọng hơn giải thưởng, đó là chúng em đã có sân chơi lành mạnh, bổ ích để giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, bồi dưỡng thêm tình yêu với tiếng Anh, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế”.

Cùng với hội thi các CLB Tiếng Anh tỉnh Phú Yên, diễn đàn cung cấp thông tin thời sự quốc tế, trang bị kiến thức, kỹ năng hội nhập cho đoàn viên, học sinh, sinh viên tỉnh Phú Yên năm 2022 cũng được Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức, phân công Đoàn - Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đăng cai. Tại đây, các chuyên gia đã cung cấp cho học sinh, sinh viên các chuyên đề về công dân toàn cầu; sinh viên PhúYên với chuyển đổi số. Anh Trần Bình Phương, Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên cho hay: “Các hoạt động này được tổ chức thường niên nhằm nâng cao bản lĩnh, trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên để hội nhập quốc tế. Qua đó đẩy mạnh phong trào học tập ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trong học sinh, sinh viên; tăng cường hoạt động giao lưu, đối ngoại thanh niên”.

Đồng hành cùng thanh niên hội nhập

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội sinh viên, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN, sinh viên, học sinh phát triển các kỹ năng giao tiếp, sử dụng tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác. Đồng thời giúp ĐVTN tìm hiểu về văn hóa các nước, giao lưu với sinh viên nước ngoài, sẵn sàng hội nhập quốc tế. Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, ngoài khuyến khích học sinh tự trang bị kiến thức tin học và ngoại ngữ, duy trì CLB Tiếng Anh, thường xuyên tổ chức cho sinh viên Việt Nam giao lưu với sinh viên Lào đang theo học tại trường, nhà trường còn có CLB Kỹ năng và CLB Tình nguyện hoạt động rất tích cực, hiệu quả, tạo ra nhiều hoạt động bổ ích, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện. Trong đó, CLB Kỹ năng định kỳ mỗi tháng tổ chức ít nhất một hoạt động rèn luyện kỹ năng về thuyết trình, giao tiếp, hoạt náo…, mang lại sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên. Sinh viên năm 4 Khoa Kinh tếvà Quản lý xây dựng, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng Trường đại học Xây dựng Miền Trung Phan Ngọc Minh chia sẻ: “Các hoạt động của CLB thu hút rất đông sinh viên tham gia. Ngoài viết thư ngỏ kêu gọi, chúng tôi còn bán trái cây để có quỹ tổ chức các hoạt động”.

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình cụ thể nhằm nâng cao nhận thức của các cấp bộ đoàn, ĐVTN về tình hình thế giới và những yêu cầu khách quan của hội nhập quốc tế; trang bị cho ĐVTN kiến thức về văn hóa, lịch sử của dân tộc, kỹ năng giao lưu quốc tế, khả năng tin học, ngoại ngữ. Đồng thời đưa những nội dung liên quan đến hội nhập quốc tế vào nội dung giáo dục chính trị - tư tưởng, sinh hoạt đoàn, tăng cường thông tin định hướng về các vấn đề quốc tế cho ĐVTN. Cùng với tổ chức các hội nghị báo cáo viên về tình hình biển Đông cho cán bộ đoàn, cung cấp thông tin đối ngoại cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ cấp tỉnh đến cơ sở, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ, tin học trong cán bộ, ĐVTN bằng cách thành lập các CLB, tổ chức các cuộc thi.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, nghiên cứu đẩy mạnh các chương trình giao lưu, hợp tác trong từng đối tượng thanh niên; phát huy vai trò xung kích của ĐVTN, học sinh, sinh viên trong hợp tác quốc tế; tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia các diễn đàn, hội thảo quốc tế của thanh niên để quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, quê hương Phú Yên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp phần giúp thanh niên thế giới hiểu đúng và đầy đủ hơn về nước ta, cũng như phản bác những quan điểm sai trái, thù địch”, anh Trí nhấn mạnh. 

Các chương trình, hoạt động do đoàn, hội các cấp tổ chức đã giúp ĐVTN, học sinh, sinh viên nâng cao bản lĩnh hội nhập, rèn luyện khả năng tự nghiên cứu, học tập và chủ động tiếp thu những tinh hoa của nhân loại; đồng thời khắc phục những mặt trái của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh


Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây