Người dân đồng thuận tháo dỡ chợ Yến cũ làm công viên

Thứ ba - 24/09/2019 23:48
Người dân đồng thuận tháo dỡ chợ Yến cũ làm công viên

Sáng 24/9, UBND huyện Tuy An tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số nội dung liên quan đến công tác tháo dỡ công trình chợ Yến cũ (xã An Hòa, huyện Tuy An).

Đến dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện các ban Đảng, Mặt trận, sở, ngành của tỉnh; các cơ quan báo chí địa phương và các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn Phú Yên. Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An chủ trì họp báo.

Tháo dỡ chợ Yến cũ làm công viên

Chợ Yến cũ có diện tích hơn 1.900mxây dựng từ năm 1994 và đã xuống cấp, không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển. Chợ nằm sát trường học, thường xuyên xảy ra mất an toàn giao thông... Chợ Yến cũ được tháo dỡ để di dời hẳn về chợ Yến mới được xây dựng cách đó 400m.

Điều này phù hợp với Quyết định 850/QĐ-UBND ngày 1/5/2007 của UBND tỉnh Phú Yên về việc quy hoạch và phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Phú Yên và các cơ sở pháp lý khác. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tuy An đã thực hiện công tác đền bù hỗ trợ cho các hộ có ki ốt buôn bán tại chợ Yến cũ. Hiện chủ của 16/21 ki ốt cho phép kiểm đếm và đồng ý nhận tiền.

Chợ Yến mới được xây dựng phù hợp với quy hoạch nông thôn mới. Chợ xây dựng và hoàn thiện với diện tích gần 4.000m2, kinh phí gần 6 tỉ đồng. Trong đó có 22 ki ốt đã xây dựng được bàn giao và thống nhất giá cho thuê 21 ki ốt (1 ki ốt sẽ thực hiện đấu giá), mỗi ki ốt rộng hơn 22m2. Cơ sở hạ tầng tại chợ Yến mới đã đáp ứng tốt cho việc kinh doanh và nhu cầu mua sắm của bà con nhân dân.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Việc tháo dỡ chợ Yến cũ là cần thiết để đảm bảo việc phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện. UBND huyện Tuy An đã có phương án, mong muốn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương để công tác tháo dỡ hiệu quả nhất, an toàn nhất. Các cơ quan, đoàn thể tiếp tục thực hiện vận động tháo dỡ chợ cũ và thông báo rộng rãi các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các tiểu thương khi di chuyển về chợ mới. Cụ thể là việc không thu giá dịch vụ chợ trong thời hạn 6 tháng.

Vị trí chợ Yến cũ được quy hoạch để xây dựng công viên. Việc này đã được đa số nhân dân đồng thuận với tỉ lệ 71,47%. Kinh phí xây dựng công viên theo hình thức xã hội hóa khoảng 1 tỉ đồng.

Vào ngày 27/9/2019, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện tháo dỡ chợ Yến cũ. Các hạng mục tháo dỡ gồm: nhà chính, các ki ốt của hộ dân đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ đền bù. Đối với các hộ có ki ốt nhưng chưa đồng thuận sẽ tiếp tục vận động và có phương án tiếp theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Không có cơ sở giải quyết kiến nghị

Thời gian qua, việc di dời chợ Yến cũ về chợ Yến mới phát sinh phức tạp về an ninh trật tự. Một số hộ dân không đồng thuận dẫn đến khiếu nại vượt cấp và kéo dài. Từ tháng 6-9/2019, UBND tỉnh Phú Yên nhận 12 đơn của các công dân phản ánh, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc di dời chợ Yến cũ đến chợ Yến mới. Mới đây, UBND tỉnh đã trả lời cụ thể từng nội dung phản ánh, kiến nghị đến các công dân.

Theo đó, tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh ngày 28/5, để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có thời gian sắp xếp, di chuyển đến chợ Yến mới, nhưng vẫn đảm bảo việc mua bán diễn ra bình thường, nên lãnh đạo UBND tỉnh đã có ý kiến: “Trước mắt các hộ tiểu thương có đủ điều kiện thì di dời vào chợ Yến mới; đối với các hộ tiểu thương chưa đủ điều kiện thì tiếp tục hoạt động mua bán tại chợ Yến cũ”.

Đến ngày 18/6, vì chợ Yến mới đã cơ bản đáp ứng yêu cầu cho hoạt động kinh doanh, buôn bán nên UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo khẩn trương hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ của chợ Yến mới, đồng thời thực hiện việc di dời các hộ kinh doanh còn mua bán tại chợ Yến cũ đến chợ Yến mới trước ngày 31/7. Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn nên lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện, khẩn trương hoàn thành trước ngày 31/8 để thực hiện việc di dời chợ. Như vậy, việc các công dân cho rằng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cho duy trì hoạt động 2 chợ là không đúng.

Theo nội dung đơn đề ngày 17/7/2019, của các ông, bà: Nguyễn Đích, Phan Đình Khắc, Nguyễn Thị Trang, Nguyễn Thị Thẹo, Lê Thị Xanh, Nguyễn Thị Kim Hoa và Trần Thị Hoa cho rằng: “7 hộ gia đình chúng tôi chống lại chính quyền, toàn dân không di dời chợ mà UBND xã An Hòa cứ nói lên đài là 7 người không đồng tình, không dời chợ. Nói không đúng sự thật”. Vấn đề này được trả lời: Ngày 23/7/2019, UBND xã An Hòa có tin bài tuyên truyền phát thanh trên đài truyền thanh xã không có nội dung nào cho rằng 7 hộ dân có tên nêu trên chống lại chính quyền không di dời chợ Yến cũ như nội dung đơn đã nêu.

Về nội dung phản ánh UBND xã An Hòa không cho người dân sửa chữa lại vị trí bán hàng; trồng trụ bê tông cốt thép, rào lưới B40 xung quanh chợ… không cho nhân dân sinh hoạt mua bán tại chợ Yến cũ. Thực tế, việc UBND xã An Hòa thực hiện các biện pháp quản lý là để đảm bảo hiệu quả cho việc di dời hoạt động kinh doanh, mua bán tại chợ Yến cũ đến chợ Yến mới.

Việc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với tất cả nhân dân 2 thôn Nhơn Hội và Hội Sơn tại Nhà văn hóa thôn Nhơn Hội chứ không phải tại Hội trường UBND xã An Hòa là không có cơ sở. Một số nội dung khác như: Yêu cầu thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước theo Nghị quyết 114 ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh Phú Yên và Quyết định 1542 ngày 7/8/2018 của UBND tỉnh Phú Yên là nếu chợ Yến có xuống cấp thì được cải tạo sửa chữa tiếp tục sử dụng, không xóa bỏ; việc triển khai xây dựng chợ Yến mới, địa điểm không phù hợp, không lấy ý kiến nhân dân; chợ Yến mới có dấu hiệu lợi ích nhóm đối với một số cán bộ chính quyền trong việc phân lô, bán nền các lô đất gần chợ đều được Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại và có thông báo Kết luận 303 ngày 26/7 trả lời cho các công
dân.
 

Quyết định, chủ trương của Nhà nước trong việc chuyển hoạt động kinh doanh tại chợ Yến cũ đến chợ Yến mới là đúng quy định pháp luật; đồng thời tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của xã An Hòa, huyện Tuy An. Việc các công dân có nội dung phản ánh, kiến nghị nêu trên là không có cơ sở giải quyết.
 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

                                                                                                                                                                                                STTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây