Gương điển thanh niên khởi nghiệp mô hình chăn nuôi nai lấy nhung  

Thứ hai - 01/02/2021 03:47
Ngay từ đầu năm 2012, anh Dương Quốc Tường kế nghiệp lại mô hình thanh niên làm kinh tế từ cha. Trong quá trình SXKD, anh khó khăn về con giống, phải tìm mua, đồng thời, cách chọn con giống cũng chưa có kinh nghiệm, phải đi học hỏi nhiều nơi. Tuy nhiên, nhờ sự cần cù, chịu khó ham học hỏi trên mạng internet và cha của anh, từ những lứa nai nuôi lấy nhung đầu tiên, đến nay trong chuồng nhà anh có khoảng hơn 20 con.
Anh Dương Quốc Tường.
Anh Dương Quốc Tường.

Theo anh Tường, so với nuôi bò hoặc các vật nuôi khác, anh nhận thấy con nai dễ nuôi, giá trị kinh tế cũng rất cao, có thể nuôi số lượng lớn, không phải mất nhiều thời gian. 

Để có được một cặp nhung chất lượng cao, theo anh Tường nên bồi dưỡng cho nai khoảng 1 - 2 tháng trước khi nhung bắt đầu nhú. Hằng năm, khoảng từ tháng chạp đến hết tháng 4 âm lịch là mùa cắt lộc nhung, giai đoạn này người nuôi cần cung cấp nhiều loại thức ăn, cây, cỏ, bắp, rau…cho nai ăn. Vì vậy, đàn nai của anh Tường đều sinh trưởng và phát triển tốt, và cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, sản phẩm nhung nai được nhiều người biết đến và đánh giá cao, trở thành một mô hình điểm của xã Bình Ngọc. 

Cùng với sự phát triển về kinh tế trong chăn nuôi gia đình, anh còn trồng rau màu tăng thêm thu nhập cho gia đình. Thời gian qua, anh Tường còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi nai lấy nhung cho 4 hộ trên địa bàn xã. Nhờ áp dụng SXKD có hiệu quả, các hộ đã giảm được nghèo, kinh tế từng bước ổn định, cuộc sống từng ngày được khá hơn. Chị Nguyễn Thị Linh, Bí thư Đoàn thanh niên xã Bình Ngọc nhận xét: Qua nhiều năm nhận thấy mô hình nuôi Nai lấy nhung của thanh niên Dương Quốc Tường là mô hình có hiệu quả cao, ít tốn công lao động, tạo thu nhập ổn định kinh tế gia đình.

Theo Anh Lê Duy, Bí thư Thành Đoàn Tuy Hoà, để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, tổ chức đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp tại quê hương. Đến nay trên địa bàn TP.Tuy Hoà đã có nhiều mô hình kinh tế của thanh niên lập nghiệp đang phát huy hiệu quả. 
    
Với mô hình khởi nghiệp nuôi nai lấy nhung của chàng thanh niên 9x Dương Quốc Tường đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn khích lệ tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm đối với nhiều đoàn viên, thanh niên hiện nay./.


Đức Hoàng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây