Sức hấp dẫn từ cuộc thi “Theo dòng sự kiện”

Thứ tư - 21/04/2021 21:34
Vòng chung kết cuộc thi “Theo dòng sự kiện” năm học 2020-2021 vừa được Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức, thu hút nhiều học sinh tham gia, cổ vũ. Sau 9 năm triển khai, cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích, trang bị thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, khơi bật niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.
Các đội thi sôi nổi tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi “Theo dòng sự kiện”.
Các đội thi sôi nổi tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi “Theo dòng sự kiện”.

Gay cấn, hấp dẫn

Khởi tranh từ ngày 11/8/2020, trải qua 12 số với sự tham gia của 33 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh ở các vòng loại, vòng bán kết, cuộc thi “Theo dòng sự kiện” năm học 2020-2021 vừa khép lại với vòng chung kết đầy kịch tính, gay cấn. 4 đội thi đến từ các trường THPT: chuyên Lương Văn Chánh, Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) và Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” góp mặt trong vòng thi cao nhất.

Vòng chung kết cuộc thi năm nay diễn ra gay cấn, kịch tính với sự bám đuổi sát nhau về điểm số giữa các đội thi. Mặc dù có phần khởi đầu không thuận lợi trong phần thi Hiểu biết khi chỉ đạt 60 điểm, cùng đứng vị trí đồng hạng 3, nhưng Trường THPT Nguyễn Huệ và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã có màn lội ngược dòng đầy ấn tượng. Ở hai phần thi tiếp theo là Văn hóa - Nhân vật - Sự kiện và Du lịch - Khám phá, các đội thi đã thể hiện sự xuất sắc khi chinh phục nhiều câu hỏi khó, bám sát nhau về điểm số.

Bất ngờ xảy ra trong phần thi Chiến thắng khi Trường THPT Nguyễn Huệ liên tục trả lời đúng các câu hỏi dành cho đội mình và đội bạn.

Và giây phút quyết định, khi Trường THPT Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đang cùng dẫn đầu với số điểm 230 điểm, Trường THPT Nguyễn Huệ với 220 điểm đã bứt phá vươn lên giành chiến thắng ở câu hỏi cuối.

Trong khi cả hội trường còn chưa tìm ra đáp án cho câu hỏi “Nhắc đến ông, tất cả đều nhắc đến hai tiếng “đầu tiên” đáng tự hào: Ông là giảng viên thanh nhạc đầu tiên của Nhạc viện Hà Nội, là nghệ sĩ hát opera đầu tiên của Việt Nam trong vở opera đầu tiên của Việt Nam và là người đầu tiên hát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông là ai?”, thì câu trả lời: NSND Quý Dương của các thí sinh ngôi trường mang tên anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã thuyết phục Ban giám khảo trao 20 điểm và làm khán giả vỡ òa.

Nói về chiến thắng đầy thuyết phục của Trường THPT Nguyễn Huệ tại cuộc thi năm nay, nhà báo Phan Thanh Bình, cố vấn của cuộc thi cho hay: “Chiến thắng của Trường THPT Nguyễn Huệ là sự đột phá, ngoài dự kiến của Ban cố vấn. Những năm trước, các em không qua khỏi vòng loại, nhưng năm nay không ngờ các em có sự đầu tư, vươn lên ổn định, đi một mạch từ vòng loại, đến vòng bán kết, chung kết đầy ấn tượng, thuyết phục”.

Sân chơi bổ ích

Cuộc thi “Theo dòng sự kiện” được tổ chức từ năm học 2007-2008 nhằm giúp học sinh tìm hiểu kiến thức bổ ích về lịch sử, địa lý, văn hóa, xã hội, các sự kiện thời sự trong nước cũng như thế giới, đồng thời nâng cao khả năng tư duy, nhận thức, lý luận qua việc nhận biết các nhân vật, sự kiện; thấy được bề dày lịch sử dân tộc qua các thời kỳ, khám phá những địa danh, vùng miền, khơi dậy cảm xúc, lòng tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Em Võ Huy Bảo, học sinh lớp 10A11 Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Em thấy cuộc thi “Theo dòng sự kiện” rất bổ ích. Cuộc thi có 4 phần thi gồm: Hiểu biết, Văn hóa - Nhân vật - Sự kiện, Du lịch - Khám phá và Chiến thắng. Mỗi phần thi, vòng thi là trải nghiệm thú vị. Em hiểu hơn về những nét văn hóa, sự kiện lịch sử, địa lý đặc trưng của vùng đất mình đang sinh sống, các sự kiện quan trọng của đất nước. Từ đó thêm tự hào về quê hương, thêm hứng thú tìm hiểu sâu về văn hóa lịch sử của Phú Yên, vùng đất Nam Trung Bộ và cả đất nước”.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên Trần Thanh Khải, qua 9 năm tổ chức, cuộc thi “Theo dòng sự kiện” ngày càng khẳng định vị trí là một sân chơi bổ ích, thú vị dành cho học sinh THPT trên toàn tỉnh. Những câu hỏi của cuộc thi được soạn thảo với sự giúp đỡ, cố vấn của các nhà giáo, chuyên gia uy tín, nhiều năm kinh nghiệm.

“Tuy là một cuộc thi kiến thức dành cho học sinh THPT nhưng cuộc thi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, yêu mến của các giáo viên, phụ huynh và học sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, giữ vững và phát triển sân chơi hấp dẫn này”, ông Khải nói.

Đề thi được chúng tôi đưa ra gần gũi, không quá hàn lâm. Dù các em trả lời được hay không thì đây cũng là hình thức chuyển tải cho các em những thông tin kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử, địa lý mang đậm dấu ấn đặc trưng của Phú Yên, những thông điệp từ các sự kiện trọng đại của đất nước. Nhà báo Phan Thanh Bình, cố vấn cuộc thi “Theo dòng sự kiện”

Văn Khang (st)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây