Tấm lòng của những người trẻ giữa mùa dịch

Thứ tư - 04/08/2021 08:38
Không cần lời hiệu triệu, chẳng cần được mang ơn…, nhưng khi thấy cộng đồng cần giúp, những người trẻ tuổi luôn sẵn sàng góp sức bằng cả tấm lòng.
Bé Ba trong bộ đồ phòng dịch cung cấp nước trà đào chanh sả cho lực lượng y tế ở Bệnh viện Phú Hòa.
Bé Ba trong bộ đồ phòng dịch cung cấp nước trà đào chanh sả cho lực lượng y tế ở Bệnh viện Phú Hòa.

Nước mát miễn phí của Bé Ba

Gần tháng nay, đều đặn mỗi ngày, cô gái thế hệ 8X Nguyễn Thị Bé Ba (trú phường 8, TP Tuy Hòa) tự làm hàng trăm chai nước mát trà đào chanh sả gửi tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát Phú Hòa, TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và nhân viên y tế tuyến đầu ở bệnh viện dã chiến, Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, TP Tuy Hòa... Để có thể làm 300-400 chai nước mát, Bé Ba phải dậy sớm, cùng với sự trợ giúp người nhà bắt tay thực hiện.

Trong căn nhà nhỏ, Bé Ba và mẹ mình là bà Lê Thị Phượng mang khẩu trang, đeo găng tay, giữ khoảng cách an toàn rồi cẩn thận vắt chanh, nấu nước sả, pha trà đào. Nước trà đào chanh sả sau khi pha chế xong, đóng vào chai nhựa và giữ mát trong tủ lạnh, sau đó được chị tận tay chuyển đến các chốt kiểm soát, bệnh viện dã chiến…

Khẩn trương cho những chai nước mát vào khay chuẩn bị chuyển đến các điểm kiểm soát, chị Bé Ba tâm sự: “Thấu hiểu khó khăn, vất vả của lực lượng đứng chốt kiểm soát, lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu phải làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, tôi đã lên ý tưởng làm những chai nước mát giải nhiệt để gửi tặng mọi người. Mỗi sáng, tôi và mẹ mất khoảng 4 giờ đồng để làm nước và chỉ đợi đến giờ là lên đường”.

Theo chị Bé Ba, những chai nước mát trà đào chanh sả sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, mệt mỏi và giúp giải nhiệt hiệu quả trong những ngày nắng nóng, nhất là bổ sung lượng lớn vitamin C giúp cơ thể chống lại các bệnh thường gặp như đau họng, cảm cúm… Kinh phí chủ yếu từ cá nhân chị và một phần là sự hỗ trợ của bạn bè, nhà hảo tâm góp sức nhằm “chia lửa” với lực lượng tuyến đầu chống dịch. “May mắn là tôi có người quen bán chanh, sả và chai nhựa đựng nước nên cũng tìm được nguồn hàng giá cả phải chăng, đảm bảo chất lượng. Mỗi khi đi mua nguyên liệu về làm, nhiều người gửi thêm vài ký chanh, vài ký đường. Nhờ thế mà món quà gửi đến những chiến sĩ tuyến đầu thêm ý nghĩa”, chị Bé Ba chia sẻ thêm.

Theo chân chị Bé Ba, chúng tôi đến một chốt kiểm soát trên đường Trần Quang Khải ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Đây là tuyến đường liên huyện giữa TP Tuy Hòa và Phú Hòa nên lưu lượng giao thông hàng ngày khá đông. Những ngày qua, lực lượng công an, dân quân tự vệ… ngày đêm căng sức chốt chặn và kiểm soát người qua lại. Nhận những chai nước mát lạnh, trung úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Công an TP Tuy Hòa, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm, đồng hành của các cấp lãnh đạo, bà con và đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên. Giữa những ngày nắng nóng cao điểm, có những chai nước mát như thế này, chúng tôi như được tiếp thêm động lực, càng quyết tâm bám chốt, ngăn dịch”.

Xung phong tình nguyện

Về quê nhà khởi nghiệp với việc mở tiệm phở, tình cờ thấy Huyện đoàn Đồng Xuân đăng tuyển tình nguyện viên trên facebook để cùng chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Hoàng Đình Tùng ở khu phố Long Hà, thị trấn La Hai, đã nhiệt tình đăng ký tham gia vào Đội Thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 của Huyện đoàn.

Công việc của Tùng là vận chuyển nhu yếu phẩm cho các khu vực cách ly, phong tỏa rồi cùng các bạn đoàn viên thanh niên đảm nhiệm việc nấu nước chanh sả ngay tại quán phở của anh để hỗ trợ các lực lượng làm công tác phòng chống dịch. Còn những ngày trước đó, khi Đồng Xuân có ca nhiễm COVID-19 và khu phố Long Bình (thị trấn La Hai) bị phong tỏa, anh vận động gia đình mình cắt rau xanh hỗ trợ người dân nơi đây, góp phần động viên họ vững tâm hơn. Gần đây, anh tự tay làm bữa sáng để hỗ trợ cho 27 công dân từ các tỉnh phía Nam đi về bằng xe máy, cách ly tại Trường tiểu học thị trấn La Hai.

Anh Tùng tâm sự, dù việc kinh doanh gặp khó khăn do dịch, nhưng anh thấy mình còn may mắn hơn nhiều người. “Lúc này, mỗi người chỉ cần chung tay góp một chút công sức phòng chống dịch, Phú Yên mình sẽ sớm bình yên, trở lại nhịp sống bình thường. Ai có tiền góp tiền, có công góp công, có ý thức góp ý thức… Còn mình có sức trẻ thì góp sức trẻ và làm được gì thì mình sẽ làm”, chàng trai 8X nói.

Cũng xung phong vào đội hình tình nguyện của Thành đoàn Tuy Hòa, mấy ngày nay, anh Lê Ngọc Hải (SN 2002, ở phường 4, TP Tuy Hòa) chạy đi chạy lại như con thoi. Mới thấy anh khuân rau cho bà con khu cách ly xong, lại thấy anh cùng các bạn trẻ ở TP Tuy Hòa loay hoay làm kính chống giọt bắn gửi tặng lực lượng chống dịch. Anh chia sẻ rằng, không có điều kiện kinh tế nên anh xung phong tình nguyện đóng góp bằng công sức để giúp cộng đồng.

Anh Lê Duy, Bí thư Thành Đoàn Tuy Hòa cho biết: “Anh Hải rất nhiệt tình và năng nổ. Cả ngày có khi Hải chỉ ăn vội tô mì rồi lao vào các hoạt động tình nguyện. Có thêm nhiều người chung tay như anh thì hoạt động tình nguyện của chúng tôi càng lan tỏa”.

COVID-19 là đại dịch, là nỗi lo không của riêng ai nhưng nó cũng là phép thử của lòng tốt, trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng của các bạn trẻ. Dù ít dù nhiều, dù cách làm có khác nhau nhưng tấm lòng của mỗi bạn trẻ trong giai đoạn này đều quý báu và mang giá trị nhân văn sâu sắc. Nó không chỉ giảm áp lực và chia sẻ với cộng đồng, xã hội, mà còn tạo nên sức mạnh vật chất, tinh thần để cùng nhau vượt qua dịch bệnh… Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên

 VĂN TÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây